Cháy lớn gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Tiểu thương trắng tay, gia đình bệnh nhân lâm cảnh khốn cùng

Thời sựThứ Ba, 18/09/2018 14:12:00 +07:00

Sau trận hỏa hoạn thiêu rụi nhiều cửa hàng cùng nhiều nhà trọ giá rẻ trên phố Đê La Thành (Hà Nội), hàng loạt tiểu thương bỗng chốc lâm cảnh trắng tay, nhiều bệnh nhân vốn khốn khó, nay càng thêm cùng cực.

5h ngày 18/9, khi nhiều người vẫn còn chìm trong giấc ngủ, hàng chục người đủ mọi thành phần đã tập trung quanh khu vực xảy ra đám cháy vào tối qua trên phố Đê La Thành. Khu vực cháy vẫn đang bị phong tỏa, không ai được vào phía bên trong cho tới khi lực lượng chức năng khám nghiệm xong.

Những mái tôn đen xì muội khói, biển quảng cáo xoăn quắt, bên trong những ngôi nhà, đồ đạc gần như không còn nguyên vẹn sau vụ hỏa hoạn.

Cả đêm, nhiều chủ cửa hàng trên phố Đê La Thành không thể chợp mắt. Tài sản của họ bỗng chốc tiêu tan sau trận hỏa hoạn. Với họ, đây không chỉ là những mất mát về vật chất mà cả về tinh thần.

Ngồi bên phía đối diện dãy nhà bị cháy, bà Vy Thị Duyên nước mắt ngắn dài cho biết, vụ hỏa hoạn thiêu rụi cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép của con trai bà.

“Tối qua, tôi đang ngồi xem tivi thì con dâu hốt hoảng chạy tới bảo "Mẹ ơi chạy đi, cháy nhà ở phía sau rồi". Lúc này, tôi cuống cuồng chạy lên tầng hai để mang két sắt trong đó có nhiều giấy tờ đi nhưng con trai ngăn lại. Ra tới đường chưa đầy 5 phút thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội”, bà Duyên kể.

IMG_3554

Bà Vy Thị Duyên thẫn thờ nhìn ngồi nhìn về phía ngôi nhà bị cháy.

Ngồi kế bên bà Duyên, một người phụ nữ lớn tuổi tên Mười cũng có nhà bị cháy cho biết, đêm qua, bà cùng gia đình phải đi ở nhờ. Cả đêm bà Mười không ngủ được nên ra đây từ sớm.

Ngồi nhìn về phía căn nhà bị cháy, bà Mười buồn bã: “Bây giờ tâm trạng tôi rối bời lắm, cháy hết kho hàng rồi. Bây giờ chẳng biết làm thế nào, chỉ mong vớt vát được chút ít tiền vốn đề còn tiếp tục kinh doanh. Giờ tôi không mong muốn gì nhiều, chỉ muốn cuộc sống sớm đi vào ổn định”, bà Mười nói.

IMG_3549

 Bà Mười (giữa) chưa biết làm sao để ổn định cuộc sống.

Không chỉ những ngôi nhà trên phố Đê La Thành, nhiều nhà trọ phía sau đó cũng bị thiêu rụi. Nhiều người cho biết, họ không kịp lấy đồ đạc, trong người chẳng còn gì ngoài bộ quần áo mặc trên người trong lúc thoát thân. Điều đáng nói là đa số họ đều là những người đang có con chữa bệnh trong Bệnh viện Nhi Trung ương. Cuộc sống của họ vốn gặp nhiều khó khăn, nay càng trở nên cùng cực.

Bế đứa con bị hội chứng Apert (còn gọi là bệnh xương cứng sớm cục bộ, một căn bệnh hiếm gặp) trên tay, chị Phan Thị Lộc ở Quỳnh Lưu, Nghệ An nói trong nước mắt: "Mẹ con tôi không còn gì, đồ đạc, và cả tiền chữa bệnh đã bị lửa thiêu rụi. Tôi, con trai cùng bà của cháu vừa mới khăn gói từ quê lên Hà Nội để phẫu thuật xương cho cháu. Lần phẫu thuật thuật trước xương sọ của cháu vẫn chưa liền.

Lúc xảy ra cháy, chúng tôi đang nằm trong phòng chơi đùa, nghe thấy mọi người hô có cháy, chỉ kịp bỏ chạy, không mang theo đồ đạc”.

Đêm qua, sau khi phòng trọ bị thiêu rụi, chị Lộc cùng con và mẹ phải vào bệnh viện ở nhờ. Chị bảo, giờ đang thu xếp để về quê vì trong người giờ cũng không còn gì.

“Ở lại Hà Nội không có tiền thì sống sao”, chị Lộc gạt nước mắt nói.

IMG_3611 4

 Chị Lộc bế đứa con bị hội chứng Apert trên tay.

Chung cảnh ngộ với chị Lộc, chị Nguyễn Thị Đông (Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết, đêm qua chị cùng con ngủ nhờ trong nhà văn hóa phường.

Chị Đông chia sẻ: "Phòng trọ của hai mẹ con tôi cũng bị thiêu rụi dưới ngọn lửa. May cho hai mẹ con, tối qua trong lúc đám cháy xảy ra, cả hai vẫn đang trong bệnh viện chờ chụp não. Nhưng lúc quay về thì đồ đạc đã bị thiêu rụi. Tối qua, con tôi nôn nhiều quá, có người thương cho hai cái áo để thay".

Chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy, anh Vũ Văn Hệ (Diễn Châu, Nghệ An) nói về khoảnh khắc chạy thoát thân của mình.

"Thấy cháy, tôi hô hoán mọi người chạy thoát thân. Sau đó, tôi ở lại cầm bình chữa cháy xịt dập lửa nhưng không được. Rồi chỉ kịp lấy mỗi ba lô chạy ra ngoài", anh Hệ nói. 

Anh Hệ cũng có con đang chữa bệnh ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Hai bố con anh Hệ đã ở Hà Nội chữa bệnh ròng rã suốt 5 năm qua. Con anh bị bại não do di chứng của xuất huyết não. Anh tiếc nhiều đồ đạc trị giá gần 30 triệu đồng vừa mua nhưng đã bị thiêu rụi trong đám cháy.

IMG_3584 5

Vợ chồng chị Lương Thị Thọ may mắn lấy được đồ.

May mắn hơn, chị Lương Thị Thọ (Lục Ngạn, Bắc Giang) cùng chồng và con mang được hết đồ đạc ra khỏi đám cháy. Vẫn chưa hết sợ hãi, hai vợ chồng chị cùng con trở lại phòng trọ cũ từ sớm để gặp lại những người cùng trọ.

Bà chủ cũng chạy tới động viên hai vợ chồng, rồi hứa hẹn sẽ giúp họ có một chỗ trọ mới. Sáng nay, hai vợ chồng chị lại lỉnh kỉnh xách túi với đủ thứ đồ đạc đưa con vào bệnh viện để chữa bệnh.  

VIỆT AN
Bình luận
vtcnews.vn