Cháy lớn Bình Dương: Bao nhiêu công nhân đang thất nghiệp?

Thời sựThứ Tư, 24/09/2014 06:35:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 23/9, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, cho biết đã xác định được số công nhân tạm thời thất nghiệp của công ty Sakata Việt Nam.

(VTC News) - Chiều 23/9, ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, cho biết, đã xác định được số công nhân tạm thời thất nghiệp của công ty Sakata Ink Việt Nam thuộc KCN VSIP1.

Trước đó, có thông tin cho rằng, công ty Sakata Ink chỉ có vài chục công nhân, nhưng cũng có thông tin cho biết công ty có trên vài trăm công nhân nên cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ cùng các vấn đề liên quan như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp... để có cơ sở điều tra, giải quyết vụ việc.
Ông Nam cho biết thêm, sau vụ cháy lãnh đạo tỉnh cũng chỉ mới nhận được báo cáo sơ bộ từ Ban Quản lý các KCN, còn phía công an thì chưa gửi báo cáo vì chưa có kết luận điều tra chính thức.Số công nhân thất nghiệp có khoảng 160 người.
"Do vụ cháy ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên lãnh đạo công ty Sakata Ink có đưa ra phương án chuyển công nhân từ Bình Dương ra Bắc Ninh để tăng ca sản xuất kịp thời hợp đồng cho đối tác. Tuy nhiên, cái này còn là phương án chứ chưa ra quyết định chính thức. Nếu có thì phía công ty cũng phải báo cáo để cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương được biết" - ông Nam nói. 
Qua tìm hiểu, trong những ngày này, do cán bộ, công nhân công ty vẫn còn đang dọn dẹp hiện trường, sắp xếp vật dụng, chỉnh trang lại nhà xưởng nên chưa thể tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, những ngày nghỉ việc, người lao động vẫn được công ty thanh toán vào tiền lương hàng tháng.

 Hiện trường vụ cháy kinh hoàng, gây thiệt hại lớn tại công ty Sakata Ink Việt Nam. Ảnh: Sỹ Hưng

Như tin đã đưa, vụ cháy, nổ kinh hoàng này xảy ra khoảng 16h ngày 18/9 khiến hàng trăm cán bộ, công nhân công ty đang làm việc hốt hoảng tháo chạy. Đám cháy xuất phát từ khu nhà xưởng rộng chừng 2.000m2, sau đó lan sang khu văn phòng.

Cơ quan chức năng điều hàng trăm cán bộ chiến sỹ có mặt tại hiện trường, cùng hơn 40 xe chữa cháy chuyên nghiệp, nhiều xe thang nâng để dập tắt đám cháy.

Theo đại diện công ty Sakata Inx, nguyên nhân xảy ra cháy có thể do các thùng dung môi bị nắng chiều chiếu vào khiến nhiệt độ tăng cao, tự phát cháy. Sau hơn 10 giờ liên tục chữa cháy, đến 2h ngày 19/9 đám cháy tại công ty TNHH Sakata Inx mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Được biết, Sakata Inx là công ty Nhật Bản 100%, có tổng vốn đầu tư khoảng 14,5 triệu USD. Công ty có hai địa điểm sản xuất chính tại Việt Nam là Bình Dương và Bắc Ninh.

Nguyên nhân và thiệt hại vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn