Cháy chung cư quận 8 TP.HCM: 'Nếu có báo động, nhiều người đã không chết'

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 10:16:00 +07:00

Sau khi thoát khỏi đám cháy kinh hoàng ở chung cư Carina, bà Tâm bức xúc nói: "Nếu có chuông báo thì người ta đã thoát thân sớm rồi, người ta sẽ không hoảng loạn để chết nhiều người đến vậy".

Video: Hàng trăm người la hét, kêu cứu trong vụ cháy chung cư ở Sài Gòn

Vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM đã được dập tắt nhưng thiệt hại quá lớn về người. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, ngọn lửa đã cướp đi sinh mạng của 13 con người, trong đó có 3 trẻ nhỏ. Ngoài ra, 28 người bị thương trong vụ cháy này.

Đứng trong đoàn người xếp hàng để kê khai thông tin cho công an, chị Tạ Thị Hiền vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng loạn. Khuôn mặt chị vẫn còn dính màu đen của khói, vết nhơ bám chưa kịp rửa.

Chị Hiền cho biết sống ở tầng 9 của chung cư. Khi nghe tiếng mọi người hét lên có cháy, chị mới biết để thoát ra bên ngoài. Trước đó, không có bất cứ tiếng chuông báo cháy nào cất lên để cảnh báo cho cư dân trong tòa nhà.

IMG_8131

Chị Hiền kể lại thời khắc hoảng loạn. 

“Lúc đó, tôi không có khăn để bịt vào mặt hay gì cả, tinh thần hoảng loạn không biết nên làm sao. Chạy xuống không được, chạy lên cũng không xong, điện thì tắt tối thui.

Lúc chạy ra đến cầu thang bộ, tôi bị ngạt khói tưởng chết rồi. May mắn có người dìu ngược lên lại tầng thượng, lúc đó không biết sao thở được. Chắc do số mình chưa đến”, chị Hiền kể.

Đứng sát bên chị Hiền, nhiều cư dân khác vẫn còn tỏ rõ sự bàng hoàng, hoảng hốt. Anh Nam, sống ở tầng 19 của tòa nhà cho biết, sau khi vụ cháy xảy ra, anh đã gửi cả gia đình đi chỗ khác, còn anh ở lại để giải quyết.

“Lúc vụ cháy xảy ra, chúng tôi không biết phải làm gì cả. Mọi người hét ầm lên, nhiều người đu dây hoặc nhảy ra bên ngoài. Ở phía trên chung cư có 1 hồ bơi, có cậu hàng xóm nhà tôi còn định nhảy xuống đó. May là tôi cản kịp rồi cùng chạy ngược lên phía trên”, anh Nam nói.

Điều khiến nhiều cư dân khó hiểu là cách đó không lâu, khi diễn tập phòng cháy chữa cháy, mọi người vẫn còn nghe tiếng chuông báo cháy hoạt động. Nhưng khi vụ cháy diễn ra, người dân không hề nghe thấy tiếng chuông nào, chỉ khi ngọn lửa bao trùm tầng hầm, làm nóng lên tầng 14 mọi người mới nháo nhào bỏ chạy.

IMG_8125

Hiện trường tan hoang sau vụ cháy thảm khốc. 

Bà Tâm, một người dân sống ở tầng 11 bức xúc cho biết: “Lúc đám cháy xảy ra, nhà tôi biết nhờ hàng xóm đập cửa gọi, chứ không hề nghe tiếng chuông báo cháy nào.

Nếu có chuông báo thì người ta đã thoát thân sớm rồi, người ta sẽ không hoảng loạn để chết nhiều người đến vậy.

Những người chết là vì hoảng loạn nên không xử lý bình tĩnh, cứ chạy xuống dưới rồi ngạt khói. May mắn là gia đình tôi gồm 4 người đều an toàn”.

Theo bà Tâm, những người chết chủ yếu ở khu vực thoát hiểm cầu thang bộ. Vì không có bất kỳ sự hướng dẫn nào từ ban quản lý chung cư nên cư dân phải tự tìm cách thoát thân.

“Lúc đó không ai chỉ cho chúng tôi phải làm gì cả, chúng tôi không biết làm sao. Từ sáng đến giờ cũng không thấy ban quản lý chung cư hay chủ đầu tư có lời gì với chúng tôi”, bà Tâm bức xúc.

Trước đó, như VTC News đưa tin, khoảng 1h30 ngày 23/3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 bất ngờ bùng cháy. 

Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao. 

Hàng trăm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cùng các xe cứu hỏa đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn. 

Theo báo cáo mới nhất của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. 

Lực lượng chữa cháy cũng tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được hơn 150 người.

Video: Nhân chứng vụ cháy chung cư ở TP.HCM nói không nghe thấy tiếng chuông báo cháy

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn