Cháy chung cư quận 8 TP.HCM: 'Hôm qua, tôi còn mắc kẹt trong thang máy, rơi từ tầng 6 xuống tầng 1'

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 17:52:00 +07:00

Một người dân sống trong chung cư Carina Plaza cho biết, ngay hôm qua, anh còn mắc kẹt trong thang máy và bị rơi từ tầng 6 xuống tầng 1, bên trong thang máy không có bất kỳ số điện thoại đường dây nóng nào.

Cái chết được báo trước

Trưa 23/3, anh Ngô Tuấn Vũ Khanh (37 tuổi), cư dân sinh sống trong khu B chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy kinh hoàng vừa xảy ra. 

Theo anh Khanh, chuyện xảy ra hỏa hoạn như hôm nay là điều đã được báo trước. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo từ người dân, ban quản lý vẫn phớt lờ coi như không có gì xảy ra.

"Chúng tôi không tin nguyên nhân do nổ xe gì đó như báo chí đăng tải, đặc biệt là chung cư này nhiều lần xảy ra tình trạng chập điện và bảo vệ hút thuốc trong hầm để xe", anh Khanh nói.

Anh Khanh cho biết, chỉ mới hôm qua anh mắc kẹt trong thang máy và bị rơi từ tầng 6 xuống tầng 1. Bên trong thang máy không có bất kỳ số điện thoại đường dây nóng nào. Lúc xảy ra sự việc, anh Khanh phải lấy điện thoại gọi cho vợ để cầu cứu.

dd

 Anh Khanh yêu cầu cần có câu trả lời công bằng cho những nạn nhân chết trong vụ cháy.

"Tôi gọi cho vợ, vợ tôi mới xuống nói với bảo vệ để họ cạy cửa ra. Mà khi cạy cửa đưa người ra ngoài không hề có một phương thức an toàn nào cả, họ bảo cứ leo ra đi không sao đâu. 

Lỡ mà thang máy lại trục trặc gì nó rớt xuống tiếp thì sao?", anh Khanh bức xúc.

Cụ thể, ngoài việc thang máy của chung cư thường xuyên mất điện và hư hỏng, rất nhiều lần người dân tại đây thấy bảo vệ hút thuốc ở dưới tầng hầm.

"Chúng tôi thấy rằng, việc bảo vệ hút thuốc trong hầm để xe là rất nguy hiểm. Cái tầng hầm toàn xe máy, ô tô đầy xăng, chỉ cần sơ ý một cái là cháy nổ ngay. Chúng tôi vừa phản ảnh chiều tối hôm qua thôi thì rạng sáng nay đã xảy ra chuyện liền.

Có gia đình ở tầng 4 vì nằm trong nhà không biết nên khi đám cháy xảy ra thoát không kịp, chết ngạt cả nhà. Đấy, đang nằm ngủ cũng chết, mà cái này đã được báo trước rồi", anh Khanh nói.

Video: Anh Khanh nói về những bất cập của chung cư Carina trước khi đám cháy xảy ra

Cần câu trả lời công bằng cho người đã khuất

Theo anh Khanh, đám cháy bắt đầu xuất phát từ tầng hầm vào khoảng 0h ngày 22/3, tuy nhiên đến khoảng 1h25, tức là 1 tiếng sau lực lượng PCCC chữa cháy mới có mặt.

Trong thời gian đó, cư dân của tòa nhà hoảng loạn chạy xuống nhưng bị mắc kẹt không thể thoát ra ngoài.

"Khi tôi chạy ra đến cầu thang đã thấy 4 - 5 người gục ở đó. Nhiều người chạy từ các tầng cao xuống, đến tầng thứ 3 là không thể xuống tiếp vì khói bốc lên quá dày đặc.

Tình thế này bắt buộc phải chạy lên, mà nhiều người còn bế theo con nhỏ thì việc hết oxy mà gục xuống là quá bình thường.

Vậy trong thời gian 1 tiếng đó, ban quản lý đã ở đâu? Làm gì? Chúng tôi muốn biết thời gian bảo vệ chung cư gọi xe cứu hỏa đến là lúc nào, tại sao đám cháy xảy ra hơn 1 tiếng cứu hỏa mới đến?", anh Khanh bức xúc.

Cũng theo lời của một số cư dân khác, ban đầu các bảo vệ nhìn thấy lửa bao trùm một số xe máy trong tầng hầm. Lúc này, bảo vệ tự tìm cách dập lửa. Tuy nhiên do ngọn lửa bốc lên quá nhanh kèm theo nhiều tiếng nổ lớn nên không ai tiếp cận được hiện trường.

"Ban quản lý dự án họ cần phải trả lời một cách thật chính xác là thời điểm xảy ra vụ cháy và thời điểm họ gọi 114 nó cách bao lâu. Cần phải có câu trả lời công bằng cho những người đã chết và gia đình của họ", anh Khanh nhấn mạnh.

Video: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư ở quận 8 TP.HCM

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn