Cháy chung cư ở quận 8 TP.HCM: Dân không được hỗ trợ hoảng loạn chạy lên chạy xuống, chuông báo cháy không kêu

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 08:05:00 +07:00

Nạn nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza Quận 8 kể lại chạy xuống thì không thấy đường ra, chạy lên thì gặp người chạy ngược xuống nên hoảng loạn.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra và khoảng 1h30 ngày 23/3. Tính đến thời điểm hiện tại, có 13 người chết, 14 người bị thương. Trong số 13 người chết trong vụ cháy ở chung cư cao cấp Carina Plaza, quận 8 (TP.HCM) có nữ Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1.

Nhiều cư dân chung cư vẫn chưa hết bàng hoàng khi mình trở thành nạn nhân của vụ cháy khủng khiếp này.

Anh Nguyễn Sơn cho biết: "Lúc hơn 1h sáng tôi đang ngủ nghe nhiều người dân trong chung cư la hét, kêu cứu. Khi tôi mở cửa thì thấy khói lửa bốc lên mù mịt, mọi người đang vùng vẫy trong đám lửa.

Do ở tầng 14 nên tôi và nhiều người không thể thoát ra ngoài được, mắc kẹt trên sân thượng. Lúc này hoảng sợ lắm, nghĩ mình chết chắc rồi!"

Video: Lời kể của nạn nhân vụ cháy. Clip: Hoàng Lộc/Tuổi trẻ

Một nạn nhân khác sống ở tầng 6 chung cư này cho biết trên Tuổi trẻ, cả nhà ông mới dọn, đóng gói đồ chuẩn bị chuyển về quê sống, nhà chung cư định cho thuê lại. Chưa kịp chuyển đi thì giữa đêm, đang ngủ ông nghe tiếng người la hét ông cũng chạy ra rồi tìm cách thoát thân.

"Sàn nhà như lòng chảo nóng hực, khói ùn ùn xộc vào mắt, mũi, miệng khiến tôi thở không được. Chạy xuống thì không thấy đường ra, chạy lên thì gặp người chạy ngược xuống, hoảng loạn lắm. Chúng tôi như bầy chuột bị lùa trong khu nhà kín tưởng chừng không thể nào sống được" nạn nhân này kể lại.

Cũng trên Tuổi trẻ chị N.H.Ch, sống ở tầng 14 - tầng cao nhất của block A, cho hay: Khoảng 1h30, hai vợ chồng chị ở trong phòng không biết xảy ra cháy. Em trai chị Ch ngủ ngoài nhà biết mới tri hô. Cả ba người mở cửa để chạy ra nhưng sức nóng phả vào không thể thoát ra được.

1

 Chung cư cao cấp Carina Plaza tan hoang sau vụ cháy, có người nói khi xảy ra cháy không  hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động.

Gia đình chị Ch nhoài người ra lan can kêu cứu. Một lúc sau sức nóng dịu lại, cả nhà chị tính chạy lên sân thượng nhưng cửa lên bị đóng. Không còn đường nào, cả nhà chị phải chạy từ tầng 14 xuống.

Nhưng đến tầng 1, cửa thoát hiểm xuống tầng trệt cũng bị khóa. Cả ba người phải chạy vào phòng một người dân ở tầng 1, nối dây cùng thoát ra theo lan can.

"Khi cháy không hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động. Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết", chị Ch nói.

2

 Nạn nhân vụ cháy đang báo bình an cho người thân.

Nạn nhân khác tên Ly sống tại tầng 5 chung cư bà Ly thì bị lạc mất vợ chồng con trai và cháu nội mới 3 tuổi trong lúc chạy thoát thân. Đến 4h30 sáng bà vẫn chưa tìm thấy người thân của mình.Nhiều người bật khóc khi mãi không thấy người thân thoát ra. Ánh đèn điện thoại cầu cứu được bật sáng liên tục ở các căn hộ trên cao.

Theo người dân kể lại, dưới tầng hầm nối giữa Block A và Block B xe máy bị cháy gần như hoàn toàn. Người dân tìm đủ cách để thoát thân, quần áo, mền, mùng được thấm nước quấn lên mặt để khỏi ngạt khí.

Trả lời VnExpress, một phụ nữ trẻ sống tại tầng 5, dãy A chung cư bị cháy cho biết: "Đang ngủ tôi thấy rất ngộp thở. Tỉnh giấc thì chỉ thấy khói đen dày đặc. Tôi bế con chạy ra ngoài tìm đường nhưng xung quanh có rất nhiều người đang la hét hoảng loạn như mình. Mọi người không biết chạy phía nào.

Tôi chạy vào căn hộ có 4 người gần đấy, cùng họ vẫy tay ra ban công kêu cứu. Chúng tôi rất sợ. Dùng màn, chăn, cột lại thành dây để nhỡ cứu hoả không đến kịp sẽ tự đu xuống dưới. Rất may, chờ khoảng 30 phút thì tôi và mọi người được đưa xuống".

Video: Cháy chung cư 13 người chết ở TP.HCM, hình ảnh mới nhất từ hiện trường

Hai vợ chồng ông Huỳnh Nguyên Tùng (69 tuổi) sống tại căn hộ A3.15 cũng bần thần kể lại, khoảng 1h25 ông Tùng đang ngủ thì nghe con gái tri hô báo cháy. Ông bật tỉnh dậy gọi vợ thì xung quanh phòng đã mù mịt khói. Dưới tầng hầm vang lên tiếng nổ. Điện tắt, quanh nhà tối mịt nên không tìm tìm được lối thoát. Ông lấy dây thoát nạn buộc vào lan can nhưng ở tầng 3 cao nên không dám xuống.

Không thoát được, cả nhà ông phải lao ra lan can lấy không khí. Được một lúc, lực lượng PCCC đến mở cửa đưa hai vợ chồng ông và con gái ra ngoài.

Toà nhà Carina Plaza nằm trên khu đất rộng hơn 19.000 m2 ở đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8. Toà nhà gồm ba blocks cao từ 14 đến 20 tầng, có khu thương mại, giải trí... và hơn 700 căn hộ.

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn