Cháy chung cư, làm sao để thoát thân?

Kinh tếThứ Sáu, 18/09/2015 06:52:00 +07:00

Cách thoát thân khi hoả hoạn là câu hỏi nhiều người quan tâm khi các vụ cháy chung cư xảy ra liên tiếp gần đây, vậy cách thoát thân khi hoả hoạn như thế nào?

(VTC News) - "Cháy chung cư, làm sao để thoát thân" là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi thời gian qua tại Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ.

1. Bình tĩnh

Khi xảy ra sự cố chảy nổ, điều đầu tiên là mọi người sẽ hoảng loạn. Đây là một tâm lý bình thường, tuy nhiên nếu càng hoảng loạn thì càng không giải quyết được sự việc.
Cách thoát thân khi hoả hoạn
Cách thoát thân khi hoả hoạn 
Vì vậy, nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh chung cư có hỏa hoạn, điều đầu tiên là người dân phải hết sức bình tĩnh. Sau đó hô hoán mọi người để cùng nhau tìm cách thoát thân.


Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM - người có kinh nghiệm trong việc tham gia xử lý thảm họa - cho biết, không ít người tử vong tai nạn là do yếu tố tâm lý.

Thay vì tự tìm cách thoát thân, nhiều người vì quá hoảng loạn đã giẫm đạp nhau hoặc ngồi yên chờ cứu hộ hay cố thoát khỏi hiện trường mà không quan tâm đến sự nguy hiểm.

Đối với các tai nạn bị ngã sập, nạn nhân bị đè, vùi lấp cũng cần thật sự bình tĩnh, thở đều để chờ người đến cứu, bởi việc hoảng loạn có thể mau chóng làm bản thân kiệt sức. Đặc biệt khi thấy có người đến cứu thì cố gắng phát ra âm thanh để được phát hiện.

2. Chạy ra lối thoát hiểm


Cách thoát thân khi hoả hoạn tốt nhất là mọi người nhanh chóng xuống đất theo lối thoát hiểm hay cầu thang bộ. Để tránh bị ngạt khói, trong khi di chuyển mọi người cố gắng bò hay trườn, sao cho mặt sát sàn (vì khói thường lơ lửng bên trên), đồng thời, dùng khăn mặt ẩm hay giấy ướt bịt vào mũi, mồm.

3. Đứng ở khu vực lan can

Cách thoát thân khi hoả hoạn khi các cầu thang thoát hiểm quá đông là có thể tập trung ở các lan can để chờ lực lượng ứng cứu giải thoát.

4. Leo thang dây xuống


Các biện pháp thoát ra ngoài khác, chẳng hạn như leo xuống đất bằng thang dây, sợi dây chống nhiệt hay nhảy xuống (với sự hỗ trợ của đệm đặt dưới mặt đất) chỉ là cách bần cùng, bởi chúng thực sự không đảm bảo an toàn. Đặc biệt, nếu nhảy từ trên cao, nhất là từ tầng 4 trở lên, xuống đất, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng trong những trường hợp khẩn cấp vẫn buộc phải dùng.

5. Gọi 114


Ấn số gọi 114, thông báo chính xác về địa điểm hỏa hoạn (khu vực, số nhà…). Ngắt điện, tắt quạt thông gió. Nhét khăn ẩm xuống mọi khe cửa và lỗ thông khí. Dùng xô hắt nước lạnh lên tường, lên cửa. Nếu nhìn thấy lính cứu hỏa bên ngoài, hãy mở cửa sổ, vẫy khăn có màu dễ nhận biết để người bên ngoài tòa nhà phát hiện ra bạn.

Ngọc Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn