Cháy chung cư Carina TP.HCM: Bố cứu con thoát chết qua điện thoại thế nào?

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 17:05:00 +07:00

Qua điện thoại, một ông bố bình tĩnh hướng dẫn con trai những kỹ năng cần thiết để thoát khỏi đám cháy chung cư Carina an toàn.

Video: Cháy chung cư ở TP.HCM: Công bố nguyên nhân ban đầu

Sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM làm 13 người chết, ông Trần Tam Khoa (SN 1967, ở Long Biên, Hà Nội) vẫn rất lo lắng.

Ông Khoa là bố của anh Trần Thanh Tùng (22 tuổi), một trong những người đã may mắn thoát khỏi đám cháy trên.

Cháy chung cư Carina Plaza,Cháy chung cư,Kỹ năng thoát hiểm,Hỏa hoạn

 Lực lượng chức năng tiếp cận đám cháy. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ông Khoa cho hay, cách đây 5 năm, gia đình ông mua một căn hộ tại tầng 11, chung cư Carina Plaza. Hai vợ chồng ông sống ở Hà Nội, các con trai (22 và 24 tuổi) đang sống và học tập ở TP.HCM.

Khoảng 1h30 ngày 23/3, ông nhận được điện thoại của con trai lớn nói rằng chung cư đang bị cháy. Người con trai này đi ra ngoài về muộn nên đang ở phía dưới sân chung cư, trong khi đó người em 22 tuổi bị mắc kẹt trên phòng ở tầng 11.

Khi nghe thấy giọng con trai rất hoảng hốt, ông Khoa ngay lập tức trấn an con trai.

Ông gọi điện cho người con trai 22 tuổi đang mắc kẹt. Ông Khoa khuyên con lấy khăn nhúng nước và bịt vào mũi để không hít phải khí độc. Sau đó, người bố này hướng dẫn con quan sát nhanh xung quanh để tìm đường thoát an toàn nhất.

Video: Cháy nhà cao tầng, chung cư: Cần làm gì để thoát nạn?

"Khi con bảo không thể xuống được bằng thang bộ, tôi lập tức bảo con trai chạy ngay vào nhà, đóng chặt cửa. Sau đó, con phải dùng khăn nhúng nước, một chiếc khăn buộc vào tay, số còn lại thì nhét vào các kẽ cửa, ngăn khói tràn vào phòng. Tôi tiếp tục khuyên con chạy ra ban công, đóng chặt cửa', ông Khoa kể lại.

Người cha này tiếp tục chia sẻ: "Ngoài việc hướng dẫn để không bị ngạt khói, tôi còn dặn con trai phải cầm điện thoại, bật chế độ đèn pin khi ở ngoài ban công để những người bên dưới và lực lượng cứu hộ có thể phát hiện.

Cùng thời điểm đó, tôi cũng gọi điện cho những người thân của mình sống gần đó đến để trợ giúp. Rất may, khi lực lượng cứu hộ đến, con trai tôi đã được cứu xuống mặt đất an toàn".

Ông Khoa tâm sự, trong suốt 2 giờ đồng hồ chờ các lực lượng đến ứng cứu, ông lo lắng. Từ Yên Bái, ông lập tức chạy xe về Hà Nội trong đêm. Khi nghe tin con an toàn, ông mới thở phào nhẹ nhõm.

Ông Khoa chia sẻ, sau cú sốc tối qua, hiện người con đã ổn định tinh thần.

Cháy chung cư Carina Plaza,Cháy chung cư,Kỹ năng thoát hiểm,Hỏa hoạn

 Ông Khoa cùng hai con trai. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhắc đến vụ cháy rạng sáng nay, bà Trần Thanh Hạnh - vợ của ông Tam Khoa, vẫn còn bàng hoàng.

Bà Hạnh chia sẻ, đêm qua vì hủy chuyển công tác nên bà về nhà ở Hà Nội tắt điện thoại và đi ngủ. Bà không ngờ, lúc này, chồng và con phải chiến đấu với vụ hỏa hoạn khủng khiếp ấy.

“Có lẽ đêm qua, con tôi là người may mắn trong số những nạn nhân xấu số. Tôi rất cảm ơn chồng đã bên con trong lúc cháu cần nhất. Có lẽ người để tôi phải dành lời cảm ơn nữa là các lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Họ đã chiến đấu với giặc lửa trong nhiều giờ đồng hồ để cứu những người còn mắc kẹt trong tòa nhà”, bà Hạnh nói.

Cháy chung cư Carina Plaza,Cháy chung cư,Kỹ năng thoát hiểm,Hỏa hoạn

 Nội dung doạn chia sẻ của chị Thanh Hạnh khiến nhiều người đọc xót xa.

Theo bà Thanh Hạnh, hiện nay, ý thức về vấn đề chấp hành phòng pháy chữa cháy của người dân còn quá kém. Vì thế để tránh những trường hợp xấu đáng tiếc có thể xảy ra, bà Hạnh mong mỗi người dân cần trang bị cho mình và người thân những kỹ năng cần thiết để khi gặp hỏa hoạn có thể tự bảo vệ mình.

“Ngoài mỗi cá nhân có ý thức, tôi mong các ban quản lý tòa nhà cần thường xuyên tập huấn cho người dân kỹ năng phòng cháy chữa cháy theo tháng, quý, năm”, người phụ nữ này chia sẻ thêm.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn