Cháy chung cư Carina ở TP.HCM nhưng dân không nghe thấy báo động: Chủ đầu tư nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 09:18:00 +07:00

Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza lên tiếng về việc người dân cho rằng khi cháy xảy ra hệ thống báo động không hoạt động, không có lực lượng hướng dẫn ứng cứu kịp thời.

Video: Nhân chứng vụ cháy chung cư ở TP.HCM nói không nghe thấy tiếng chuông báo cháy

Sáng 23/3, trong cuộc họp báo nhanh ở hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plazaở quận 8 (TP.HCM), ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần 577 - chủ đầu tư chung cư, khẳng định, từ năm 2009 khu chung cư đưa vào sử dụng chưa xảy ra sự cố nào. 

Tuy nhiên, rất đông các phóng viên đặt câu hỏi về việc người dân phản ánh khi cháy xảy ra hệ thống báo cháy đã không hoạt động, không có lực lượng hướng dẫn ứng cứu tại chỗ kịp thời.

Ông Nguyễn Phúc cho biết, câu hỏi này chưa thể trả lời ngay vì phải kiểm tra tất cả các khâu. Người lãnh đạo Công ty Hùng Thanh (công ty con của Công ty 577) đang bị thương nằm bệnh viện nên cũng chưa nắm hết thông tin. Ông Phúc cho biết sẽ tính toán đến việc bồi thường và xử lý các vấn đề phát sinh sau vụ cháy.

Ông Phúc cũng cho hay, ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh là đơn vị trực tiếp xây dựng chung cư cũng bị thương nặng khi ông Tùng có căn hộ ở tầng 2.

295134031806654642720245283836861o-15217669913441689577058

Ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần 577 - chủ đầu tư chung cư trả lời trong cuộc họp báo. (Ảnh: Dân trí)

Cũng trong cuộc họp báo, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Ông Hoan cho biết, UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư bố trí một khu vực có chỗ nghỉ, đồ ăn cho người dân nghỉ ngơi để chờ kết quả xác minh thiệt hại của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, qua vụ cháy, sẽ rà soát lại tất cả các quy trình liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở các nhà cao tầng. Dù đã có quy định nhưng không loại trừ các sự cố xảy nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, vụ cháy khiến 13 người chết và 28 người bị thương. 

Có 34 xe chữa cháy chuyên dụng và 205 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy.

Vụ cháy xảy ra tại khu tầng hầm với diện tích 22.000m2, khu để xe có diện tích 1.000m2, số xe máy bị cháy là 150 xe, xe ô tô 13 xe và cháy rụi hoàn toàn 5 xe.

chaychungcu5 5

Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân trong vụ cháy chung cư.

Trước đó, như VTC News đưa tin, khoảng 1h30 ngày 23/3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 bất ngờ bùng cháy. 

Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao. 

Hàng trăm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cùng các xe cứu hỏa đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn. 

Chị N.H.Ch, ở tầng 14 - tầng cao nhất của block A cho hay, khoảng 1h30, hai vợ chồng chị ở trong phòng không biết xảy ra cháy. 

Em trai chị Ch. ngủ ngoài nhà biết mới tri hô. Cả ba người mở cửa để chạy ra nhưng sức nóng phả vào không thể thoát ra được.

Gia đình chị Ch. nhoài người ra lan can kêu cứu. Một lúc sau sức nóng dịu lại, cả nhà chị tính chạy lên sân thượng nhưng cửa lên bị đóng. Không còn đường nào, cả nhà chị phải chạy từ tầng 14 xuống.

Nhưng đến tầng 1, cửa thoát hiểm xuống tầng trệt cũng bị khóa. Cả ba người phải chạy vào phòng một người dân ở tầng 1, nối dây cùng thoát ra theo lan can.

"Khi cháy không hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động. Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết", chị Ch nói.  

Theo báo cáo mới nhất của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. 

Lực lượng chữa cháy cũng tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được hơn 150 người.

Video: Hàng trăm xe máy, ô tô bị thiêu rụi trong vụ cháy chung cư khiến 13 người chết ở TP.HCM

Phúc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn