Cháy chung cư Carina ở TP.HCM: 'Nên tập trung điều tra kẻ kê cửa thoát hiểm để khói độc xông lên'

Pháp luậtThứ Bảy, 24/03/2018 11:38:00 +07:00

Xung quanh vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM, luật sư Trần Bá Học cho rằng: "Rất nhiều người bị chết ngạt; vì thế, hướng điều tra nên tập trung vào kẻ đã kê mấy cái cửa để khói độc xông lên dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này".

Liên quan vụ cháy chung cư khiến 13 người chết, trả lời PV VTC News, luật sư Trần Bá Học (Công ty hãng luật Roma, đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, về nguyên tắc cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ. Sau đó, xác định được nguyên nhân mới biết ai là người phải chịu trách nhiệm, bồi thường những tổn thất về tính mạng và tài sản cho người dân của chung cư.

"Hiện nay, chưa biết nguyên nhân chính thức gây ra vụ cháy chung cư nên chưa thể xác định được ai phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người dân.

Về nguyên tắc, để xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về ai, phải căn cứ vào kết luận nguyên nhân của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, có thể có những tình huống pháp lý khác nhau trong trường hợp này", luật sư Học nói.

IMG_8190

 Người dân hốt hoảng bỏ chạy khi chung cư Carina cháy lại vào trưa 23/3.

Cụ thể, nếu lỗi gây cháy thuộc về chủ đầu tư do bảo hành, bảo trì, kiểm tra, giám sát các thiết bị an toàn cháy nổ không tốt dẫn đến nguyên nhân gây cháy thì đương nhiên chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ, kịp thời cho những người thiệt hại.

Sau đó, chủ đầu tư có quyền yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ đền bù thiệt hại, nhưng cũng phải xác định ai đã ký hợp đồng với các đơn vị đó nữa.

Trường hợp nguyên nhân gây cháy là do một cá nhân cụ thể nào đó gây ra thì phải xác định cụ thể và có thể phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định của Bộ Luật Hình sự.

Video: Nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina làm nhiều người chết

"Đây là một vụ gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên phải khởi tố vụ án để điều tra xác định nguyên nhân, đồng thời thực hiện các hoạt động tố tụng có liên quan.

Khi khởi tố để điều tra thì mới có thể đi đến kết luận chính xác, khách quan nhất và cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm cũng như cảnh báo đến rất cả những nhà đầu tư trong việc quản lý, sử dụng, giám sát hoạt động chung cư", luật sư Học cho biết.

Từ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can (nếu có) thì sẽ xác định lỗi các bên từ đó sẽ xác định trách nhiệm bồi thường liên đới theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Về quan điểm cá nhân, luật sư Học cho rằng: "Rất nhiều người bị chết ngạt. Hướng điều tra nên tập trung vào kẻ đã kê mấy cái cửa để khói độc xông lên dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này".

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn