Cháy chung cư Carina, 13 người chết: Đơn vị quản lý tòa nhà ‘lặn’ mất tăm

Thời sựThứ Ba, 03/04/2018 12:15:00 +07:00

Là đơn vị được chủ đầu tư ký hợp đồng vận hành, quản lý chung cư Carina, nhưng hơn 10 ngày sau khi xảy ra chuyện, Sejco không hề xuất hiện giữa luồng chỉ trích.

Trong văn bản gửi đến Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM ngày 26/3, Công ty Cổ phần Năm Bảy Bảy cho biết chủ đầu tư Chung cư Carina (đường Võ Văn Kiệt, quận 8) là Công ty Hùng Thanh.

Để quản lý và vận hành tòa nhà, Công ty Hùng Thanh đã chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco). Hợp đồng quản lý chung cư Carina giữa 2 bên bắt đầu từ ngày 15/12/2016. Thời gian kéo dài 24 tháng.

img_3305-3-1033093 3

Người dân chung cư Carina phải dọn đồ ra ngoài ở tạm. 

Như vậy, trong thời gian vận hành và quản lý chung cư, Sejco đã để xảy ra vụ cháy vào rạng sáng 23/3, cướp đi sinh mạng của 13 người, 27 người khác bị thương.

Đến nay, sau hơn 10 ngày xảy ra vụ cháy, Sejco dường như “biến mất” không dấu vết, cũng chưa hề đưa ra ý kiến gì về sự cố này.

Để làm rõ thông tin về việc quản lý tòa chung cư Carina của Sejco, PV VTC News đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo công ty này, tuy nhiên đều bị cáo bận.

sejco2

 Văn bản của Công ty Năm Bảy Bảy nêu rõ việc Công ty Sejco được thuê để vận hành, quản lý tòa nhà.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, người đại diện cho cư dân của Carina cho biết, trước khi xảy ra vụ cháy, bà cùng cư dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng mất an toàn đến ban quản lý.

Theo bà Mai, hệ thống thang máy, điện của tòa nhà có vấn đề. Người dân thường xuyên mắc kẹt và bị rơi thang máy. Ngoài ra, nhiều lần, cư dân còn thấy bảo vệ hút thuốc dưới tầng hầm chứa xe.

Video: Cư dân Carina viết đơn kêu cứu, yêu cầu gặp mặt chủ đầu tư

Điều 16 Quyết định 08- 2008/ QĐ- BXD quy định trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư:

1. Thực hiện cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo hợp đồng đã ký, đảm bảo an toàn, tiêu chuẩn, quy phạm quy định;

2. Ký kết hợp đồng phụ với các doanh nghiệp khác cung cấp dịch vụ cho nhà chung cư (nếu có); giám sát việc cung cấp các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư đối với các doanh nghiệp nêu trên để đảm bảo thực hiện theo hợp đồng đã ký;

3. Thông báo bằng văn bản về những yêu cầu, những điều cần chú ý cho người sử dụng khi bắt đầu sử dụng nhà chung cư; hướng dẫn việc lắp đặt các trang thiết bị thuộc phần sở hữu riêng vào hệ thống trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư;

4. Định kỳ kiểm tra cụ thể, chi tiết, bộ phận của nhà chung cư để thực hiện việc quản lý vận hành nhà chung cư;

5. Thực hiện ngay việc ngăn ngừa nguy cơ gây thiệt hại cho người sử dụng nhà chung cư và sửa chữa bất kỳ chi tiết nào của phần sở hữu chung hoặc trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư bị hư hỏng đảm bảo cho nhà chung cư hoạt động được bình thường;

6. Thu phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư hàng tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Quy chế này khi được Ban quản trị nhà chung cư uỷ quyền...

7. Phối hợp với Ban quản trị đề nghị các cơ quan cấp điện, nước ngừng cung cấp, nếu người sử dụng nhà chung cư không thực hiện đóng góp đầy đủ, đúng hạn...

8. Định kỳ 6 tháng một lần, báo cáo công khai về công tác quản lý vận hành nhà chung cư với Ban quản trị...

9. Phối hợp với Ban quản trị, tổ dân phố trong việc bảo vệ an ninh, trật tự và các vấn đề có liên quan khác trong quá trình quản lý vận hành nhà chung cư.

Tân Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn