Cháy chợ Vinh: Đại họa cho hàng trăm gia đình

Thời sựThứ Ba, 21/06/2011 01:10:00 +07:00

(VTC News) - "Nhà tôi ở thực chất chỉ là cái vỏ, cái ruột nằm ở đây, bây giờ cháy rụi không khác nào đẩy gia đình tôi vào đường cùng..."

(VTC News) - 120 ki ốt và kho hàng tại khu nhà lưới của chợ Vinh đã bị cháy rụi hoàn toàn sau 3 tiếng đồng hồ, đẩy nhiều tiểu thương vào cảnh khốn cùng, một số xác định phải bỏ chợ vì không đủ vốn vực lại.

Khoảng 20 giờ tối ngày 20/6, tại khu vực nhà lưới của chợ Vinh (Nghệ An) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn, 22 xe cứu hỏa của tỉnh cùng với sự hỗ trợ của 3 xe cứu hộ tỉnh Hà Tĩnh, 1 xe chở nước của sân bay Vinh được điều động đến hiện trường ứng cứu. Mặc dầu vậy, sau hơn 3 giờ đồng hồ kể từ lúc phát lửa đến lúc khống chế hoàn toàn, hơn trăm ki-ốt kinh doanh và kho chứa vật liệu đã bị bà hỏa thiêu rụi. Thống kê ban đầu, hộ ít nhất cũng mất hàng trăm triệu, người nhiều thì tiền tỉ.


Một góc đám cháy chợ Vinh tối 20/6 

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Linh (47 tuổi - chủ ki-ốt Trọng Nghiệp) thiệu hại khoảng 200 triệu đồng. Chị Linh kinh doanh các mặt hàng dao, thớt... Khi chị nhận được điện thoại thông báo cháy chợ Vinh vội vàng điều động anh em, bạn bè đến ứng cứu. Nhưng mọi người đến nơi thì ốt đã cháy bừng bừng, sáng nay (21/6) chỉ còn lại một đống đổ nát, hoang tàn.

"Tôi đang về Diễn Châu đi thắp hương ông cậu bị tai nạn thì nhận được điện thoại nói ki-ốt nhà bị cháy, tức tốc quay trở về nhưng chỉ còn cách đứng nhìn lửa cháy, 2 kho hàng để toàn bộ lưới và những dụng cụ đánh bắt hải sản, cùng với một ki-ốt kinh doanh cháy sạch. Vốn liếng của nhà và vay mượn lên đến 1 tỉ đồng không cánh mà bay, ngoài ra sổ sách ghi nợ các các đại lý nhỏ lẻ cũng thành than. Bây giờ không biết vực dậy bằng sức mạnh nào đây" - anh Bùi Văn Thành, chủ ki-ốt Thanh Thanh kể lại mà rưng rưng nước mắt.

Sáng 21/6, nhiều tiểu thương đến hiện trường và dường như "chết lặng" bởi tài sản trở thành đống tro tàn 

Khi đám cháy lan đến ki-ốt của chị Hoàng Thị Vân (50 tuổi - trú phường Vinh Tân, TP Vinh), mặc cho sự truy cản của lực lượng chức năng, chị vẫn lao vào mở cửa để cứu hàng. Trong lúc chị đang loay hoay kéo đồ thì bị hai đồng chí mặc quân phục công an vào kéo ra vì sợ chị bị nguy hiểm, sau giây phút đau đớn vì xót của đó chị ngất lịm đi...

"Nhà tôi ở thực chất chỉ là cái vỏ, cái ruột nằm ở đây, bây giờ cháy rụi không khác nào đẩy gia đình tôi vào đường cùng. Sổ đất thế chấp ngân hàng, tiền nợ, sổ ghi nợ đều để trong ốt. Suốt từ đêm qua tôi không chợp mắt nổi, hai hàng nước mắt sống cứ chảy, nghĩ về hai đứa con đang vào đại học mới thấy khổ tâm" - Chị Vân vừa khóc vừa kể.

Qua tìm hiểu của phóng viên VTC News, những cửa hàng kinh doanh bị thiêu rụi chủ yếu là địa điểm giao dịch và kho chứa hàng, sau đó phân phối về các huyện nhỏ lẻ. Từ hộ có điều kiện hay không có điều kiện đều phải vay mượn thêm đầu tư. Vụ cháy đêm ngày 20 đã đẩy nhiều gia đình và cảnh khốn cùng, nhiều hộ có thể phải chấp nhận bỏ chợ vì không đủ vốn vực lại.

Cũng trong sáng nay, ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó chủ tịch UBND TP Vinh (Nghệ An) cho biết, bước đầu thống kê có 122 ki ốt bị cháy tại chợ Vinh. Hiện vẫn chưa có con số cuối cùng về thiệt hại về vật chất. Diện tích các ki ốt bị cháy là gần 800m2 ở phía đông khu vực chợ Vinh. Bước đầu UBND TP Vinh sẽ trích quỹ ủng hộ 2 triệu đồng và quỹ phòng chống thiên tai hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi chủ hộ kinh doanh có ki ốt bị cháy.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ.

VTC News sẽ thông tin vụ việc trong các bản tin tiếp theo.


Hồng Thắng


Bình luận
vtcnews.vn