Châu Phi đang bị thiêu đốt, số vụ cháy rừng nhiều gấp 5 lần ở Amazon

Thế giớiThứ Năm, 29/08/2019 09:49:00 +07:00

Số lượng các vụ cháy rừng mà các nước Trung Phi đang phải hứng chịu lớn hơn nhiều so các vụ hỏa hoạn trong những cánh rừng nhiệt đới ở Amazon.

Khi cả thế giới đổ dồn sự chú ý vào hỏa hoạn ở các cánh rừng nhiệt đới tại Brazil, hình ảnh vệ tinh NASA cung cấp mới đây cho thấy số lượng các vụ cháy rừng ở châu Phi còn lớn hơn nhiều. 

NASA gọi châu Phi là châu lục đang bị thiêu đốt, nơi hứng chịu 70% trong tổng số 10.000 đám cháy xảy ra trên khắp thế giới trong trung bình một ngày. 

Theo các số liệu thống kê mới đây, số vụ cháy rừng trong tuần trước ở Brazil là 2.127 vụ, bằng 2/3 so với Congo với 3.395 vụ, 1/3 so với Angola với 6.902 vụ.

chay

Số lượng các vụ cháy rừng ở châu Phi lớn hơn nhiều so với các vụ hỏa hoạn trong các cánh rừng ở khu vực Amazon. (Ảnh: NASA)

"Các vụ cháy thường xảy ra ở các cánh rừng thưa thớt và trên những cánh đồng được nông dân canh tác. Điều này làm dấy lên nhiều quan ngại như nạn phá rừng ở Amazon", Giáo sư Sally Archibald tại Đại học Wits ở Johannesburg cho hay. 

Tuy nhiên, ông Guillaume Lescuyer, chuyên gia tới từ Trung Phi của Trung tâm Phát triển và Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp cho rằng không đúng khi đem cháy rừng ở Trung Phi và Amazon ra so sánh. các vụ hỏa hoạn ở lục địa đen nằm ngoài khu vực rừng nhiệt đới, thường ở bìa rừng trong khi ở châu Mỹ, bà hỏa đang hoành hành ngay trong những cánh rừng cung cấp tới 20% lượng oxy cho toàn thế giới.

Ở Trung Phi, cháy rừng xuất phát từ các đợt đốt cây vào mùa khô để chuẩn bị cho vụ trồng trọt vào mùa mưa kế đó. Tuy nhiên do việc này diễn ra đều đặn mỗi năm nên nó không thu hút được nhiều sự chú ý từ thế giới. 

"Ở Amazon, cháy rừng chủ yếu do hạn hán và biến đổi khí hậu, còn ở Trung Phi, chủ yếu là do kỹ thuật canh tác", Tosi Mpanu Mpanu, đại sứ đồng thời là nhà đàm phán khí hậu cho Cộng hoà dân chủ Congo cho hay. Ở Congo, chỉ 9% dân số dùng điện và nhiều hộ gia đình hiện vẫn phải lấy gỗ làm củi để nấu ăn. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn