Nạn nhân tố bị 'thầy lang' chữa bỏng bất thành: Di chứng nặng nề, phải phẫu thuật nhiều lần

Sức khỏeThứ Sáu, 23/06/2017 14:35:00 +07:00

Các bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia vừa phẫu thuật giải phóng co kéo cho cháu Bách An, nạn nhân của việc chữa trị bỏng bằng thuốc gia truyền bởi "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn.

Video: Cháu Trương Bách An với những di chứng không thể nào hồi phục lại như xưa

Báo điện tử VTC News vừa đăng tải loạt bài Thêm cháu bé bị thầy lang chữa bỏng không khỏi, còn lấy mất hàng chục triệu đồng?Bị bỏng suýt tàn phế, bé trai còn bị thầy lang chiếm hơn 100 triệu đồng tiền từ thiện và 'Thầy lang' chữa bỏng bị tố mập mờ tiền từ thiện: Hoạt động không phép về những bệnh nhân tố bị "thầy lang" Nguyễn Hùng Sơn hành nghề không giấy phép dụ dỗ, đưa về nhà chữa bệnh đông y, không những không khỏi mà còn để lại di chứng nặng nề.

Đồng thời, vị thầy lang này cũng có những dấu hiệu mập mờ trong việc sử dụng tiền từ thiện mà các nhà hảo tâm quyên góp để chữa bệnh cho cháu bé Trần Việt Trung (7 tuổi, ở Hướng Hóa, Quảng trị).

Bệnh nhân thứ hai trong loạt bài viết là cháu Trương Bách An (2 tuổi rưỡi, trú tại Châu Hồng, Quỳ Hợp, Nghệ An). Cháu nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi nặng, cấp độ 3, 4 ở cả đầu, mặt, cổ và thân chi.

z694300460620_ab712593de1df5026bd0c75351805df3

Cháu Trương Bách An sau ca phẫu thuật giải phóng co kéo. (Ảnh: Nguyên Hoàng) 

Cũng giống với trường hợp của bệnh nhi Trần Việt Trung ở Quảng Trị, gia đình cũng đưa Bách An tới nhà "thầy lang" Sơn để chữa bằng thuốc gia truyền theo "lời mời" của "thầy lang".

Tại đây, sau 10 ngày điều trị, bệnh tình của cháu không những không khỏi mà còn để lại những biến chứng nặng nề. Quá lo lắng cho sức khỏe của cháu, gia đình đã đưa cháu trở lại Viện Bỏng Quốc gia để điều trị.

Theo bác sĩ Vân Anh (Viện Bỏng Quốc gia), người trực tiếp mổ giải phẫu co kéo cho cháu nói rằng, cháu nhập viện trong tình trạng hai bàn tay bị co kéo, đặc biệt nặng hơn ở bàn tay phải.

Toàn bộ mô ngón tay, khớp, ngón, bàn tay đều bị co kéo, trục dải phẫu tay bị biến dạng khiến cháu không thể hoạt động cầm nắm được. Cổ tay cháu do bị biến chứng co kéo cũng bị hạn chế vận động.

Ngày 19/6 vừa qua, bác sĩ Vân Anh đã tiến hành mổ cắt sẹo, giải phóng co kéo cho cháu. Theo bác sĩ, chỉ mới rạch một đường trên vết sẹo là đã giải phóng được phần lớn sự co kéo của cháu.

Sau đó, các bác sĩ cũng tiến hành mổ ghép da cho cháu. Tuy nhiên, sau mổ ghép da 1 tuần mới được thay băng, hiện tại kết quả như thế nào thì vẫn chưa biết được. 

Bác sĩ Vân Anh cũng chia sẻ rằng, tiên lượng cháu An phải phẫu thuật rất nhiều lần do di chứng quá nặng nề, cả hai bàn tay, khớp đều bị biến dạng.

Cũng theo bác sĩ, di chứng này sẽ theo cháu cả đời, chắc chắn không thể hồi phục lại như xưa. Nhiệm vụ bây giờ là phải khắc phục dần dần cùng với việc thực hiện phục hồi chức năng thật tốt.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Hoàng - Thanh Chu
Bình luận
vtcnews.vn