Cháu bé 4 tuổi bị bỏng mắt nặng do axit

Sức khỏeThứ Ba, 01/03/2011 10:22:00 +07:00

(VTC News) - Cháu T.T.D., 4 tuổi, trú tại xã Mai Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) được cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng vùng mắt, bỏng giác mạc 2 mắt vì axit.

(VTC News) - Cháu T.T.D., 4 tuổi, trú tại xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) được cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng vùng mắt, bỏng giác mạc 2 mắt, cổ và ngực do axit văng vào trong lúc chơi đùa.

Sau một thời gian cấp cứu và điều trị, hiện cháu đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị tại khoa Mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới. Mẹ cháu cho biết, cháu được cấp cứu vào lúc 22 giờ ngày 25/2. Trước đó cháu sang nhà hàng xóm chơi cùng đứa bạn cùng tuổi. Trong nhà hàng xóm lại có lọ axit người nhà không cất cẩn thận, cháu không biết nên đã bật nắp ra chơi làm axit văng thẳng vào người gây bỏng nặng vùng mắt, bỏng giác mạc, cổ, ngực, mắt sưng nề và không thể nhìn được.

Cháu D đang được điều trị tại bệnh viện. 

Theo các bác sỹ, rất may đây là loại axit loãng nên chỉ gây những tổn thương nhẹ và nông nên vẫn bảo tồn được 2 mắt cho cháu, tuy nhiên phải điều trị dài ngày và được theo dõi, chăm sóc đặc biệt.

Bỏng mắt là một cấp cứu đặc biệt trong nhãn khoa vì bệnh thường nặng và thường gặp ở hai mắt. Trong nhiều trường hợp, mặc dù đã được cấp cứu kịp thời nhưng vẫn để lại những di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến thị lực và có thể gây mù lòa.

Các bác sỹ khuyến cáo, tuyệt đối không để các hóa chất độc hại trong tầm tay của trẻ, việc xử trí rửa mắt tại nơi xảy ra tai nạn là một biện pháp đơn giản nhưng lại rất có giá trị làm cho tác nhân gây bỏng không còn lại ở bề mặt nhãn cầu và các túi cùng kết mạc để xâm nhập vào các tổ chức bên trong mắt, bảo tồn chức năng sinh lý của mắt. Kết quả điều trị tốt hay xấu là do cách xử trí cấp cứu ban đầu quyết định. Việc cần khẩn cấp tiến hành đầu tiên là loại trừ tác nhân gây bỏng ra khỏi mắt bằng cách rửa mắt với nhiều nước và kéo dài bằng huyết thanh sinh lý hoặc nước sạch nhằm loại trừ tác nhân gây bỏng ra khỏi mắt, giảm nồng độ của hóa chất gây bỏng và hạn chế được các di chứng về sau.

Tâm Huyền

Bình luận
vtcnews.vn