Châu Âu rúng động sau thảm sát Nauy: Chuông gọi hồn ai

Thế giớiThứ Năm, 04/08/2011 02:01:00 +07:00

(VTC News) - Thảm họa kép vừa qua ở Nauy được xem là tiếng chuông cảnh báo lớn với toàn châu Âu về sự lớn mạnh của các đảng phái cánh hữu.

(VTC News) - Thảm họa kép vừa qua ở Nauy được xem là tiếng chuông cảnh báo lớn với toàn châu Âu về sự lớn mạnh của các đảng phái cánh hữu và sự gia tăng các phần tử cực đoan.

Chìm đắm trong những nỗi đau thương, hàng nghìn người Nauy đang cố gắng vượt lên nỗi đau mà tên sát nhân Anders Behring Breivik để lại sau hai vụ thảm sát man rợ xảy ra cách đây không lâu.

Thủ tướng Nauy cho rằng vụ xả súng trên đảo Utoya đã biến hòn đảo yên bình này từ thiên đường trở thành địa ngục. Hàng nghìn người đã tham gia vào “cuộc tuần hành hoa hồng” – một cuộc diễu hành nhằm tưởng niệm các nạn nhân xấu số bị sát hại trong vụ đánh bom và xả súng ở Nauy vào hôm thứ 6 tuần trước.

Ít nhất 77 người đã thiệt mạng trong một cuộc tàn sát kinh hoàng do tên sát thủ Anders Behring Breivik, kẻ bị ám ảnh bởi các quan niệm chính trị cực hữu, gây ra.

Hiện trường vụ đánh bom ở Nauy hôm 23/7. 

Tội ác man rợ đó đã gây chấn động tới toàn quốc gia Bắc Âu được coi là biểu tượng yên bình này, đồng thời cũng tạo nên một tiếng chuông cảnh báo lớn ở châu Âu – nơi các phe phái cực hữu có thể đặt ra một mối đe doạ nghiêm trọng khó bỏ qua.

Các nhà phân tích và giới quan sát cho rằng, cứ cho là Breivik đã tự lập kế hoạch và tự thực hiện các cuộc tấn công như một con sói cô độc đi chăng nữa, thì tư tưởng và những lời hùng biện về việc chống lại tình trạng nhập cư ồ ạt của hắn hiện cũng đang ở trong suy nghĩ của nhiều người ở châu Âu, thậm chí quan niệm đó còn được bảo vệ bằng những lý lẽ đanh thép.

Jacques Coutela, một thành viên đảng Mặt trận dân tộc cực hữu của Pháp đã bị cách chức sau khi cho đăng tải những câu ủng hộ Breivik trên blog cá nhân. Jacques thậm chí còn coi tên sát thủ máu lạnh đó là “một thần tượng”.

Hiện trường vụ xả súng trên đảo Utoeya 

Mario Borghezio, lãnh đạo của đảng cực hữu Liên đoàn miền bắc chống việc nhập cư ở Italia đồng thời là một thành viên của Nghị viện châu Âu cũng có cùng tư tưởng như Breivik.

Một số nhà quan sát cũng ủng hộ tư tưởng của tên sát nhân đó. Bằng những cách công khai hoặc ngấm ngầm, họ cho rằng Breivik không phải là một người kì quặc ở Nauy.

Về phần mình, thấm nhuần hệ tư tưởng cực đoan cánh hữu, Breivik đã kích động lòng hận thù của người nhập cư.
Sự ủng hộ của đảng Lao động cầm quyền đối với những chính sách về việc nhập cư và chủ nghĩa đa văn hoá dường như đã kích nổ cơn thịnh nộ của Breivik, dẫn tới việc hắn xả súng vào những người vô tội  thuộc đảng Lao động trên đảo Utoeya, nơi cách thủ đô Nauy khoảng 40 km về phía tây.

Trong vài năm trở lại đây, một vài đảng phái và các tổ chức cực hữu ở châu Âu đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc dấy lên sự căm phẫn những người nhập cư trong lòng một số công dân ở vài nước thuộc châu Âu – những người bức xúc với những mặt trái của việc toàn cầu hoá.

Các nhà chức trách hiện vẫn đang điều tra vụ việc trên. 

Một số nhóm thuộc cánh hữu đã phát triển thành các lực lượng chính trị chính thức và có tầm ảnh hưởng lớn tại một số quốc gia ở châu Âu bao gồm cả Pháp. Cơn ác mộng Oslo có thể cũng sẽ trở thành một sự cố đầu nguồn khiến các nhà chức trách ở châu Âu phải xem xét tới việc làm thế nào để các quốc gia ở đây giải quyết được các phần tử cánh hữu và cực đoan.

Các nhà phân tích và giới quan sát cho rằng, sức mạnh ngày càng tăng của các lực lượng cánh hữu có liên quan chặt chẽ tới những ảnh hưởng về mặt xã hội và kinh tế của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tại nhiều quốc gia thuộc châu Âu. Đồng thời, họ cũng cảnh báo, cuộc khủng hoảng nợ nần đang âm ỉ cháy ở châu Âu và việc đảm bảo chính sách thắt chặt tài chính sẽ đặt ra những thách thức khó khăn hơn đối với việc bình ổn kinh tế và trật tự xã hội ở đây.

Minh Quân (theo Tân Hoa Xã)



Bình luận
vtcnews.vn