Châu Âu muốn đóng vai trò lớn hơn ở Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 15/09/2019 14:04:00 +07:00

Các chuyên gia cho rằng, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách nâng cao vị thế, vai trò ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông.

Theo các chuyên gia phân tích quan hệ quốc tế, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách nâng cao vị thế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua thực thi các hoạt động về tự do hàng hải, đồng thời mong muốn tiếp tục đóng vai trò lớn hơn nữa trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

“Trước đây, các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực ở Biển Đông không được nhiều nước châu Âu chú ý. Tuy nhiên, điều này đã có sự thay đổi trong thời gian gần đây khi các nước ở châu Âu đã bắt đầu thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhất là vấn đề Biển Đông”, Frans-Paul van der Putten, nghiên cứu viên cấp cao đến từ Học viện Quan hệ quốc tế Clingendael (Hà Lan) cho hay.

Thời gian gần đây, các tàu chiến từ châu Âu được điều động, tham gia nhiều hơn vào hoạt động tuần tra ở Biển Đông đang giúp cho chính phủ các nước châu Âu có thêm “đòn bẩy”, đối phó với Mỹ và Trung Quốc cũng như cạnh tranh chiến lược với hai nước này trong các vấn đề địa chính trị ở khu vực.

tau-san-bay 3

Anh có kế hoạch điều tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến Biển Đông (Ảnh: Reuters). 

“Từ lâu, châu Âu đã quen với việc đứng ở vị trí trung gian trong các vấn đề cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc. Điều này tạo ra nhiều tình huống khó xử cho các nước châu Âu trong việc lựa chọn ủng hộ, đứng về phía Mỹ hay Trung Quốc”, ông Frans-Paul van der Putten cho hay.

Trong khi đó, ông Sarah Raine, chuyên gia tư vấn cao cấp về địa chính trị và chiến lược tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế tại London cho rằng, không có gì đáng ngạc nhiên khi châu Âu muốn tham gia vào các tranh chấp ở Biển Đông và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

“Đây là kết quả hoàn toàn tự nhiên, châu Âu đã chán ngấy với việc bị gạt ra ngoài rìa trong các vấn đề địa chính trị chiến lược ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Sarah Raine nói.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn