Châu Âu lo ngại không được chạm vào kim cương Nga

Thế giớiThứ Hai, 14/04/2014 03:45:00 +07:00

(VTC News) - Các thợ kim hoàn châu Âu đang lo ngại các lệnh cấm vận sẽ khiến họ bị cách ly với loại kim cương thượng hạng của công ty Alrosa, Nga.

(VTC News) - Các thợ kim hoàn châu Âu đang lo ngại các lệnh cấm vận sẽ khiến họ bị cách ly với loại kim cương thượng hạng của công ty Alrosa, Nga.

Nếu Nga ngừng cung cấp kim cương, thì đó sẽ là một cú sốc kinh tế lớn với nhiều nước châu Âu, báo Nga nhận định. Các chuyên gia Nga cho rằng, nỗi lo âu của châu Âu có cơ sở, nhưng, không nên lo lắng về tương lai của công ty Nga.

Nếu cần thiết, "Alrosa" sẵn sàng chuyển hướng và cung cấp kim cương cho Trung Quốc, Đông Nam Á, UAE.

Cộng đồng thợ kim hoàn của Antwerp lo ngại trước nguy cơ nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới - công ty Nga "Alrosa" - rời khỏi thị trường châu Âu. Thành phố Bỉ này là trung tâm của ngành công nghiệp kim cương tại Cựu thế giới.

Thợ kim hoàn châu Âu sợ không được dùng kim cương Nga nữa 
"Alrosa" hàng năm cung cấp kim cương và kim cương thô cho Antwerp, đảm bảo việc làm cho 1.500 công ty đồ kim hoàn với tổng doanh thu hàng năm ước tính hơn 50 tỷ USD.

Các thợ kim hoàn châu Âu đã thể hiện sự lo lắng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama mở rộng phạm vi trừng phạt kinh tế chống Nga. Theo ông Obama, các biện pháp trừng phạt kinh tế phải được áp dụng không chỉ chống các chính trị gia (theo ý kiến ​​của ông) tham gia vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, mà còn chống các công ty lớn, bao gồm cả các công ty khai thác mỏ.

Hiện nay, 44 % cổ phần "Alrosa" thuộc sở hữu của nhà nước Nga, và đó là lý do tại sao công ty này có thể bị trừng phạt.

Sau đây là ý kiến của chuyên viên Sergey Goryainov từ công ty “Rough and Polished”: “Tất nhiên, người ta lo ngại rằng, Mỹ và châu Âu có thể áp dụng lệnh trừng phạt chống công ty này. Nhưng, khối lượng các viên kim cương mà "Alrosa" bán cho khách hàng châu Âu và Mỹ thông qua Antwerp dễ có thể bán trên thị trường Đông Nam Á. Vì thế, Antwerp sẽ bị tổn thất nghiêm trọng nhất".

Nếu Nga chấm dứt cung cấp kim cương sang châu Âu, thì điều đó sẽ tác động không chỉ đến doanh thu của các công ty kim hoàn địa phương. Nhiều người sẽ mất việc làm và nền kinh tế Bỉ sẽ bị thiệt hại.

Còn đối với “Alrosa”, công ty năm ngoái sản xuất gần 37 triệu carat kim cương và là nhà cung cấp kim cương thô cho toàn thế giới, thì sự mất mát sẽ là tối thiểu. "Alrosa" sẵn sàng khám phá các thị trường mới.

Phó Chủ tịch Hiệp hội các thợ kim hoàn Nga Ararat Evoyan cho biết: “Chúng tôi sẽ tìm nơi khác để bán kim cương. Ở các quốc gia phương Đông và phương Nam có nhu cầu lớn. Hiện nay, các nước ưa chuộng kim cương lớn nhất là Ấn Độ, Israel, Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á".

Các chuyên gia lưu ý đến thực tế rằng, tháng 10/2013, công ty “Alrosa” đã phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, và đã bán 16 % cổ phần của công ty. Các nhà đầu tư Mỹ đặt mua hơn 60 % tổng số cổ phiếu ra công chúng, châu Âu thêm 24 %.

Theo các chuyên gia Nga, điều đó sẽ giúp "Alrosa" tránh bị trừng phạt. Chắc là, chính quyền Mỹ và châu Âu tránh thực hiện lệnh trừng phạt đối với các công ty mà một phần sở hữu thuộc cho công dân của họ.

Ngoài ra, trong giới thượng lưu của Mỹ và châu Âu có rất nhiều người hâm mộ đeo kim cương và bổ sung cho bộ sưu tập đồ trang sức của mình. Và không phải tất cả đều sẵn sàng từ bỏ niềm say mê này.

Tùng Đinh (Theo Tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn