Chất vấn tại HĐND TP.HCM: Bức xúc vấn đề giao thông

(VTC News) – Sáng nay (9/12), kỳ họp lần thứ 19 – khóa VII HĐND TP.HCM tiến hành phiên chất vấn lãnh đạo các sở, ban ngành của thành phố. Giám đốc Sở GTVT thành phố là người mở đầu phiên chất vấn.

» TP.HCM: Đề nghị tăng nhiều loại phí và lệ phí
» TP.HCM không điều tra hộ nghèo năm 2010
» Năm 2011, TP.HCM sẽ có thu nhập 3.000 USD/người

Các ý kiến chất vấn dành cho ông Trần Quang Phượng – GĐ Sở GTVT TP.HCM xoay quanh các vấn đề lí do tại sao chỉ từ giữa tháng 7/2010 đến nay xuất hiện gần 60 vụ sụt lún mặt đường.

Theo ghi nhận của Sở GTVT, nguyên nhân của việc xuất hiện các "hố tử thần" này có thể đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng phần lớn là do chất lượng thi công chưa đảm bảo tốt như yêu cầu đề ra.

GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng tại phiên chất vấn HĐND TP.HCM sáng 9/12 (ảnh: N.D) 

Sở này cũng khẳng định rằng, qua nghiên cứu và xác định nguyên nhân của những vụ việc này, hoàn toàn không có vụ nào đến từ yếu tố do tái lập mặt đường cẩu thả, dẫn đến việc xuất hiện “hố tử thần”. Về phần trách nhiệm, ông Trần Quang Phượng khẳng định rằng chủ đầu tư của công trình phải chịu trách nhiệm là chính.

“Sau khi xem xét nguyên nhân, nếu do đơn vị nào gây ra thì đơn vị đó phải bỏ kinh phí ra để tái lập lại mặt đường, trả lại nguyên trạng ban đầu” – ông Phượng cho biết thêm.

Ngay sau phần báo cáo giải trình, đã có gần 10 đại biểu HĐND TP.HCM tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn vị GĐ Sở này trực tiếp tại hội trường. Hầu hết các câu hỏi đều yêu cầu GĐ Sở làm rõ việc đã xử lý được bao nhiêu “tác giả” chính của những hố tử thần? Đơn vị nào đứng ra lãnh trách nhiệm và đền bù thiệt hại cho người dân nếu có thiệt hại về tài sản? Có đảm bảo rằng sau khi khắc phục sẽ không xảy ra vụ sụt lún nào nữa không?

Đại biểu Nguyễn Văn Bạch nêu lên rằng: Việc xuất hiện hàng loạt “hố tử thần” ở các con đường tại TP.HCM trong thời gian vừa qua là do trách nhiệm giám sát các công trình của những cơ quan có chuyên môn của Sở chưa tốt. Cũng đồng tình như vậy, ông Võ Văn Sen – Đại biểu HĐND TP.HCM khẳng định lại rằng chủ yếu do Sở đánh giá chưa đúng mức và làm chưa hết mình vấn đề này.

Đại biểu HĐND TP.HCM đề nghị TP sớm lập 1 cơ quan chuyên môn kiểm định, nghiên cứu độc lập về "hố tử thần" (ảnh: Internet) 

Vị đại biểu này cũng đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần sớm cho thành lập ngay một cơ quan nghiên cứu độc lập về vấn đề sụt lún hàng loạt trên các tuyến đường của TP.

Trả lời cho các ý kiến này, ông Trần Quang Phượng bác bỏ ý kiến cho rằng Sở này đã làm chưa hết trách nhiệm.

“Toàn bộ các vụ sụt lún chúng tôi có thông tin là đều lập biên bản cụ thể, có hình ảnh mang về cơ quan để nghiên cứu. Hiện chúng tôi đang tích cực phối hợp với các GS, TS của Hội Liên hiệp KHKT TP.HCM để nghiên cứu chính xác, đề ra các biện pháp xử lý kịp thời hiện tượng này”.

Tuy vậy, ông Phượng cũng không dám khẳng định với các đại biểu rằng sau khi đã khắc phục sẽ không tái diễn tình trạng “hố tử thần” xuất hiện, vì theo người đứng đầu Sở GTVT TP.HCM hiện “cơ sở vật chất, hạ tầng của chúng ta khá cũ kỹ, có những cái từ hàng trăm năm nay, cơ quan quản lý thì chồng chéo, một con đường có khi có đến 8 đơn vị  quản lý thì rất khó để điều hành”.

Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa: "Chúng tôi thấy chưa thỏa mãn phần trả lời của Sở GTVT. Nếu chưa truy trách nhiệm tới cùng thì sẽ còn hố tử thần xảy ra dài dài..." (ảnh: N.D) 

Ngay sau phần trả lời này, hàng loạt đại biểu tiếp tục yêu cầu được phát biểu, trong đó đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh rằng: ông rất lo lắng cho cuộc sống của người dân, khi mà GĐ Sở không dám khẳng định sau khi tái lập xong, mặt đường không tiếp tục xuất hiện “hố tử thần”. Các đại biểu Huỳnh Công Hùng, Đặng Văn Khoa, Nguyễn Đăng Nghĩa thì tỏ ra chưa thỏa mãn với phần trả lời của ông GĐ Sở, và nói rằng “phần trả lời chưa thỏa đáng, chưa truy trách nhiệm tới cùng thì sẽ còn xuất hiện hố này dài dài”.

Về những công trình giao thông mang tính chất trọng điểm của TP, đại biểu Nguyễn Minh Hương đề nghị GĐ Sở giải thích nguyên nhân vì sao các công trình cầu Gò Dưa, liên tỉnh lộ 25B bị ách tắc quá lâu mà chưa thể khởi công? Song song đó, đại biểu này cũng hỏi GĐ Sở rằng liệu có phải cơ chế mà UBND TP.HCM dành cho Sở không còn thích hợp trong tình hình hiện nay?

GĐ Sở GTVT Trần Quang Phượng thừa nhận rằng hiện nếu nói về cơ chế thì có một số điểm không còn phù hợp.  Việc một số công trình giao thông chậm tiến độ là do vướng giải phóng mặt bằng quá lâu, Sở GTVT xin nhận trách nhiệm làm chưa tốt cho việc đi lại của người dân tại khu vực cầu Gò Dưa, liên tỉnh lộ 25B (những khu vực giao thông huyết mạch của TP). Riêng đối với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát chậm trễ ở các công trình trọng điểm, Sở này kiên quyết loại bỏ, phạt tiền rất nặng.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo đã yêu cầu GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt, Phó GĐ Sở Xây Dựng Nguyễn Văn Hiệp và cả Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài giải trình thêm một số vấn đề có liên quan đến GTVT của TP.

Trong đó, đáng chú ý ông Đào Anh Kiệt đưa ra một ý kiến gây bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với thông tin của Sở GTVT, rằng: “Trong quá trình Sở chúng tôi đi tìm hiểu, nghiên cứu thì có kết quả ban đầu là hoàn toàn không có chuyện khai thác các mạch nước ngầm gây ra các vụ sụt lún ghê gớm trong thời gian qua. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện, nhưng xin khẳng định lại rằng hoàn toàn không có bất cứ hệ quả nào giữa hai việc nói trên”.

Việt Dũng

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN