Chất vấn không chỉ có truy bức, truy cứu trách nhiệm

Thời sựThứ Hai, 17/11/2014 12:15:00 +07:00

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng được chất vấn trước Quốc hội sẽ rất tốt cho các Bộ trưởng, là cơ hội cho những vị Bộ trưởng chia sẻ với cử tri.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng được chất vấn trước Quốc hội sẽ rất tốt cho các Bộ trưởng, là cơ hội cho những vị Bộ trưởng chia sẻ với cử tri.

Theo dự kiến, sáng 17/11, Quốc hội sẽ nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trình bày Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội từ sau lần báo cáo trước (kỳ họp thứ 6) đến nay.

Tiếp đó, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ là người đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội.
4 Bộ trưởng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn Quốc hội vào đầu tuần này 

Bên hành lang Quốc hội, chia sẻ với VTC News, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng việc được chất vấn trước Quốc hội là việc làm tốt đối với các Bộ trưởng. Từ đó, các Bộ trưởng có thay đổi trong cách điều hành lĩnh vực được giao quản lý theo hướng tốt hơn.


- Ông có đánh giá gì về 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội trong tuần này?

Tôi thấy 4 lĩnh vực của các Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội lần này cơ bản là vấn đề nóng. Những vấn đề được đặt ra với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đang được giải quyết một cách công khai minh bạch, rất rõ ràng.

Tuy nhiên, những câu hỏi, yêu cầu của cử tri trong phiên chất vấn lần này cũng rất có ích cho Bộ trưởng GTVT. Tôi nghĩ là được trả lời trong phiên chất vấn sẽ tốt hơn cho công việc điều hành ngành của các bộ trưởng.

Ngoài ra, cũng cần thấy rằng việc được trả lời chất vấn cũng là cơ hội cho các Bộ trưởng chia sẻ với cử tri, đại biểu Quốc hội về những khó khăn trong việc quản lý, điều hành ngành. Từ đó, cử tri, nhân dân sẽ ủng hộ hơn chứ không phải việc trả lời chất vấn chỉ là truy bức, truy cứu trách nhiệm.

Trả lời chất vấn là cơ hội cho các Bộ trưởng chia sẻ để đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân hiểu họ hơn. Phiên chất vấn sẽ đưa ra những vấn đề giúp họ làm tốt hơn hơn trong lĩnh vực được phân công quản lý.
đại biểu Lê Nam
Đại biểu Lê Nam trao đổi với VTC News bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh) 

- Những vấn đề nào sẽ được cử tri, đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn lần này, thưa ông?


Tôi cho rằng có những lĩnh vực hiện nay rất khó giải quyết và đang là gánh nặng đối với các Bộ trưởng.

 

Việc được trả lời chất vấn cũng là cơ hội cho các Bộ trưởng chia sẻ với cử tri, đại biểu Quốc hội về những khó khăn trong việc quản lý, điều hành ngành
Đại biểu Lê Nam
 
Tôi ví dụ, tất cả các đại biểu Quốc hội đều đỏi hỏi phải tái cấu trúc lại bộ máy và con người trong các hoạt động kinh tế, xã hội. Đã là con người thì động chạm đến lĩnh vực quản lý của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.


Những việc có thể kể ra như liên quan đến tinh giảm biên chế, giảm bớt bộ máy cồng kềnh, không còn tiền tăng lương cho bộ máy. Việc dư luận phản ánh công chức sáng cắp ô đi chiều cắp ô về…

Tất cả những việc đó đều liên quan đến phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, để giải quyết những vấn đề nêu trên không chỉ có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nội vụ mà của toàn thể Chính phủ và của cả Quốc hội.

Vấn đề nóng trong phiên trả lời chất vấn lần này thuộc về Bộ trưởng Nội vụ. Bên cạnh đó, tôi thấy rằng những giải pháp sắp tới cho những vấn đề khó khăn này vẫn chưa có hướng để trả lời.

Ngoài ra, tôi cho rằng đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội về vấn đề chính sách. Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri thường nói về vấn đề chính sách. Hiện nay, chúng ta có quá nhiều chính sách. Những vấn đề này được cử tri rất quan tâm. Đây là những vấn đề lớn và rất phức tạp.

-Vừa qua, trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu Thanh Hải (Hòa Bình) đã đưa ra vấn đề năng suất lao động Việt Nam thuộc loại thấp nhất trong khu vực và chỉ bằng 1/15 năng suất lao động Singapore. Liệu đây có phải là một trong những vấn đề đòi hỏi phải có câu trả lời trong phiên chất vấn lần này?

Vừa rồi trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu có đưa ra vấn đề năng suất lao động của người Việt Nam kém hơn nhiều lần so với các nước trong khu vực. Đó cũng là vấn đề đòi hỏi có câu trả lời của Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội trong phiên chất vấn lần này.

Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội phải xác nhận có đúng thực tế như thế không, phải xác định được nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục thế nào.

Tôi cho rằng, chỉ có Bộ trưởng Lao động Thương Binh Xã hội cũng không thể giải quyết được tận gốc vấn đề này. Bởi vì, vấn đề năng suất lao động cũng liên quan đến toàn bộ nền kinh tế của chúng ta. Năng suất lao động liên quan đến công việc của Bộ trưởng các ngành sản xuất vật chất.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn