Chất nhuộm thực phẩm - Kẻ giết người thầm lặng

Tổng hợpThứ Bảy, 10/07/2010 06:07:00 +07:00

(VTC News) - Các loại chất nhuộm thực phẩm có thể làm cho thực phẩm bắt mắt hơn, nhưng lại tiểm ẩn những tác hại cho sức khoẻ con người.

(VTC News) - Chất nhuộm thực phẩm được sử dụng trong nhiều thực phẩm từ salad đến kẹo bánh, nước ngọt…. đã đặt ra những rủi ro cho người tiêu dùng vì nguy cơ mắc bệnh ung thư, dị ứng. 

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng (CSPI) của Hoa Kỳ cho rằng, đã đến lúc những chất độc hại này bị cấm để bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng. Một nhà khoa học hàng đầu thuộc chính phủ Hoa Kỳ đồng ý rằng: Chất nhuộm thực phẩm luôn tiềm ẩn những rủi ro và nó không cần thiết cho người dân.

(Ảnh minh hoạ)

CSPI cho biết: Ba loại chất nhuộm thực phẩm được sử dụng rộng rãi nhất là  Red 40, Yellow 5, và Yellow 6 có liên quan tới việc gây bệnh ung thư. Đặc biệt loại Red 3, đã được cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận gây bệnh ung thư, nhưng vẫn được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm

Mặc dù có những lo ngại từ cơ quan chức năng và ngay cả người tiêu dùng, nhưng mỗi năm các nhà sản xuất vẫn tạo ra hơn hơn 6,7 nghìn tấn chất nhuộm dành cho thực  phẩm. Tính từ năm 1955, bình quân lượng chất nhuộm thưc phẩm theo đầu người đã tăng đáng kể. Vân đề này bắt nguồn tư việc nhiều sản phẩm ngũ cốc màu sắc sặc sỡ, đồ uống trái cây và kẹo cho trẻ em đã tăng lên.

Blue 1 , Red 40, Yellow 5, 6 và Yellow từ lâu đã được biết đến là những chất gây ra dị ứng ở một số người. CSPI nói rằng, nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất nhuộm gây hiếu động thái quá ở trẻ em. Năm 1985, FDA cho biết Red 3 là một trong những chất nhuộm ít sử dụng, nhưng lại chất  có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nông nghiệp John R. Block yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ con người không cấm các chất nhuộm thực phẩm.

Mỗi năm trung bình có khoảng 200 ngàn pound ( tương đương khoảng 90 tấn) Red 3 được cho vào các loại thực phẩm. Từ năm 1985 đến nay, hơn 5 triệu pound (tương đương khoảng 2250 tấn) chất này được sử dụng.

Các thử nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm với  Blue1,  Blue 2, Green 3, Red 40, Yellow 5, và Yellow 6 cho thấy nguy cơ gây bệnh  ung thư. Yellow 5 cũng gây ra đột biến hoặc dẫn tới ung thư.

Ông James Huff, Giám đốc trung tâm nghiên cứu hoá chất – ung thư tại Viện Khoa học sức khỏe môi trường quốc gia nói rằng: “Chất nhuộm không hề có một lợi ích gì khi thêm vào thực phẩm, mục tiêu của việc làm đó là giúp chúng thêm 'bắt mắt' để tăng doanh số bán hàng".

Qua nghiên cứu thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện, một số chất nhuộm đã gây ra ung thư ở động vật. Nếu tiếp tục sử dụng chúng sẽ gây nên rủi ro không đáng có đối với con người, trẻ em đặc biệt là giới trẻ. Thật đáng thất vọng rằng ,FDA đã không giải quyết các mối đe doạ độc hại do chất nhuộm thực phẩm gây ra.

Báo cáo của CSPI lưu ý FDA, nên đưa ra các quy định, tiêu chuẩn khắt khe về an toàn với phụ gia thực phẩm khác và cần đưa ra những bằng chứng thuyết phục về khả năng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.


Thành Công(theo CA)
Bình luận
vtcnews.vn