Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đặc biệt nguy hiểm, bụi mịn PM2.5 cao gấp 10 lần quy chuẩn

Sức khỏeThứ Ba, 01/10/2019 08:54:00 +07:00

Chất lượng không khí của Hà Nội sáng 1/10 chạm ngưỡng nâu 309 - đặc biệt nguy hiểm với tất cả mọi người, cảnh báo không được ra ngoài.

7h44 sáng 1/10, ghi nhận của hệ thống quan trắc chất lượng không khí của 10.000 thành phố trên thế giới AirVisual, AQI của Hà Nội đo được vượt ngưỡng tím, chuyển sang nâu là 309. Trong đó, cao nhất là ở đường Tây Hồ 323, đường Tô Ngọc Vân (Tây Hồ) 309, đường Láng 215, Sơn Tây 198, Hà Đông 218, Thọ Tháp (Cầu Giấy) 190, Thành Công 181; khu vực gần hồ Hoàn Kiếm (Lý Thái Tổ) AQI là 180.

Như vậy, sau nhiều ngày “ngấp nghé” gần ngưỡng nâu thì đến nay trung bình AQI của Hà Nội lên đến 300, ngưỡng đặc biệt nguy hiểm, báo động ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, cảnh báo mọi người không được ra ngoài. Trang AirVisual lấy duy nhất số liệu quan trắc không khí từ trạm Đại sứ quán Mỹ.

a

 AQI trung bình của Hà Nội chạm ngưỡng nâu (309) vào sáng1/10. (Ảnh: AirVisual)

Sáng nay chỉ số bụi mịn đo được tại Hà Nội là 258,6 µg/m3 (cao gấp hơn 10 lần quy chuẩn quốc gia là 25 µg/m3). Chỉ số này đặc biệt nguy hại với sức khỏe của người dân khi loại bụi này có thể “vượt qua hàng rào” bảo vệ của các loại khẩu trang thông thường, xâm nhập thẳng vào hệ hô hấp, phổi và mạch máu để gây bệnh.

PM 2.5 là loại bụi ở dạng siêu mịn, có đường kính = 2,5 micromet trở xuống (nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người) có thành phần các chất như cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí.

Không chỉ riêng Hà Nội, bảng chất lượng không khí sáng nay cũng ghi nhận thêm một số tỉnh/thành phố có chỉ số AQI cao đột biến như: Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 224, Hưng Yên 193, Hải Dương 193, Bắc Giang 191 và Bắc Ninh 191.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến Hà Nội những ngày qua liên tục đứng đầu trong nhóm 10.000 thành phố trên thế giới ô nhiễm không khí nhất là do: khói bụi, khí thải từ các phương tiện ô tô, xe máy và thói quen đốt rơm, rạ, bếp than theo mùa khô của nhiều người dân. Mặt khác, hiện tượng nghịch nhiệt do thời tiết cũng làm cho khí thải, khói bụi không thể phát tán hay bay hơi mà bị giữ lại ở bầu khí quyển, khiến cho các chất ô nhiễm bị giữ lại trong môi trường không khí.

C89C1480 3

  Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc tiếp tục bị ô nhiễm nặng. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Người dân tránh ra ngoài, hạn chế tập thể dục buổi sáng

Theo BS CKII Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh Phổi nghề nghiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương, với tình trạng không khí ô nhiễm nặng như hiện nay, không riêng gì người già, trẻ nhỏ hoặc những người có tiền sử mắc bệnh về hô hấp mãn tính hay tim mạch, có xu hướng cần hít thở nhiều mà cả người bình thường trong những ngày này cũng nên hạn chế ra đường.

Nếu bất đắc dĩ có việc phải ra ngoài, người dân cần thực hiện những lưu ý sau:

- Đeo khẩu trang hoạt tính: Những loại khẩu trang này sẽ làm giảm số lượng các chất ô nhiễm hít phải, ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp như: ngứa cổ họng, khó thở, thở khò khè, ho…

- Đeo kính để bảo vệ mắt, giảm tác hại của không khí ô nhiễm. Nhỏ dung dịch làm sạch và khử trùng mắt sau khi về nhà.

- Tránh lui tới những nơi có đông phương tiện qua lại, khu vực đông đúc, khu công nghiệp, gần đường cao tốc hoặc đường lớn.

- Nếu nhà ngay mặt đường, tránh mở cửa sổ phía ngoài đường. Nếu đó là cửa sổ duy nhất trong nhà, hãy mở khi thời tiết mát mẻ, trời tối, ít phương tiện qua lại.

- Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch bằng việc thường xuyên tập thể dục cũng như thay đổi chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Tránh tập thể dục, hoạt động thể chất vào giờ cao điểm để hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

- Chú ý chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu vitamin, rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước để giúp cơ thể tăng sức đề kháng, miễn dịch, hỗ trợ cơ thể dẻo dai có khả năng loại bỏ độc tố, chống lại bệnh tật.

- Hạn chế đốt nhiều vàng mã, giấy và than tổ ong để giảm thiểu tối đa mức độ ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm. Sau khi từ bên ngoài về, nên rửa sạch mặt, mũi, nhỏ nước rửa mắt, mũi để trôi sạch bụi bẩn.

- Cuối cùng, người Hà Nội và vùng bị ô nhiễm nên hạn chế tập thể dục buổi sáng, bởi quá trình tập thể dục khiến lượng bụi vào cơ thể nhiều hơn.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn