Chất lượng không khí của TP.HCM ngày càng tệ

Thời sựThứ Năm, 10/05/2018 21:37:00 +07:00

Chất lượng không khí tại TP.HCM năm 2017 có chiều hướng xấu hơn so với năm 2016, song vẫn chưa đáng báo động như ở Hà Nội.

Chiều 10/5, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức thảo luận về nâng cao nhận thức về chất lượng không khí.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguỵ Thị Khanh, Giám đốc điều hành Trung tâm Sáng tạo xanh GreenID, khẳng định năm 2017, chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện so với năm 2016. Tuy nhiên, số lượng ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại” và “có hại cho sức khoẻ” vẫn giữ xu hướng gia tăng.

Chat luong khong khi cua TP.HCM ngay cang te hinh anh 1

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc điều hành GreenID. (Ảnh: Văn Chương) 

Trong khi đó, TP.HCM chỉ có 87 ngày chỉ số chất lượng không khí trung bình, 14 ngày vượt quá quy chuẩn quốc gia, 222 ngày vượt quá tiêu chuẩn WHO. “Dù vậy, chất lượng không khí của Hà Nội luôn nghiêm trọng hơn TP.HCM”, bà Khanh nhấn mạnh.

Cũng theo nữ chuyên gia, 3/4 các đợt ô nhiễm nghiêm trọng được chọn để phân tích có nguồn không khí ô nhiễm đi qua khu vực tỉnh Quảng Ninh, chủ yếu từ các khu công nghiệp.

Lý giải cho kết luận này, bà Khanh nêu rõ: “Vào thời điểm chỉ số PM 2.5 ở mức cao cùng với luồng gió, mật độ các chất ô nhiễm di chuyển từ phía Trung Quốc vào Việt Nam, nhóm nghiên cứu quan sát thấy nhiều khí SO2 tăng nồng độ cao hơn khi vào lãnh thổ nước ta và duy trì mức độ đó khi đi về phía Hà Nội”.    

Chat luong khong khi cua TP.HCM ngay cang te hinh anh 2

Xếp hạng chỉ số PM 2.5 trung bình của một số thành phố ở châu Á. Nguồn: GreenID. (Ảnh: Trà My) 

Bên cạnh đó, ô nhiễm không khí ở TP.HCM có liên quan đến những khối khí đi dọc bờ biển, phương tiện giao thông, tích tụ ô nhiễm...

Trao đổi với PV, ông Jason McInerney (Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Sức khỏe của Đại sứ quán Mỹ) khẳng định: "Chúng tôi tin rằng các chỉ số do ĐSQ Mỹ công bố đều chính xác, đáng tin cậy".

Ông cho rằng sự khác nhau về chỉ số chất lượng không khí giữa Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam và ĐSQ Mỹ phụ thuộc vào từng địa điểm đặt máy quan trắc như ở khu vực trồng nhiều cây xanh hay có nhiều toà nhà cao tầng...

"Trang thiết bị, công nghệ cũng là một yếu tố. Việc bảo trì máy móc thường xuyên đảm bảo cho việc đem lại kết quả đúng", ông nói.

Chat luong khong khi cua TP.HCM ngay cang te hinh anh 3

Chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên đóng kín cửa, hạn chế ra ngoài vào những ngày chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng cao. (Ảnh: Ngọc An) 

Cũng tại hội thảo, TS George Conway, Giám đốc Y tế hạt Deschutes khuyến cáo người dân nên đóng kín cửa, hạn chế ra ngoài vào những ngày chất lượng không khí nguy hại, đặc biệt người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng nhạy cảm.

Khi ra ngoài, người dân cần đeo khẩu trang chứng nhận lọc được bụi, hạn chế sử dụng thiết bị điện, phương tiện cá nhân. 

Video: Miền Bắc hanh, oi trước đợt không khí lạnh mới

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn