Chất lượng dịch vụ viễn thông: Liệu có sóng ngầm?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 22/12/2010 09:00:00 +07:00

Không có các vụ việc lớn, thậm chí các doanh nghiệp viễn thông còn có chất lượng dịch vụ vượt xa cả ngưỡng cho phép...

Không có các vụ việc lớn, thậm chí theo kết quả được các cơ quan nhà nước đo kiểm công bố, các doanh nghiệp viễn thông còn có chất lượng dịch vụ vượt xa cả ngưỡng cho phép. Có thể nói 2010 tiếp tục là năm chất lượng các dịch vụ viễn thông nhất là di động và ADSL khá ổn định.

Chất lượng dịch vụ viễn thông Việt trong đó có di động thêm một năm ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dùng. 
Đã là năm thứ tư, Cục quản lý chất lượng CNTT và Truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông công bố công khai chất lượng các dịch vụ viễn thông. Theo đó, có ba dịch vụ nằm trong phạm vi quản lý chặt về chất lượng đó là di động, cố định và Internet ADSL.

Mặc dù những kết quả được Cục công bố công khai trên website luôn được ghi chú “kết quả này chỉ có giá trị với số mẫu được đo kiểm trong khoảng thời gian và địa bàn nêu trên và không có giá trị trong việc so sánh chất lượng dịch vụ giữa các doanh nghiệp với nhau” song phần nào có thể kết luận được, 2010 là một năm thành công của doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ viễn thông cung cấp.

Chất lượng di động đã đạt ngưỡng

Kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông di động mặt đất của Công ty Thông tin di động (VMS), chủ quản mạng di động MobiFone, quý 2/2010 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho thấy, có khá nhiều chỉ tiêu không chỉ đạt mà còn tiệm cận với ngưỡng cao nhất có thể về chất lượng dịch vụ.

Đã từng có thời điểm doanh nghiệp thông tin di động lo lắng khó có thể đạt được ngưỡng 3 điểm cho chất lượng thoại (điểm chất lượng thoại trung bình), thế nhưng, trong hai năm liên tiếp 2009, 2010, MobiFone đạt mức 3,54 điểm, mức được đánh giá là đã đạt “đỉnh” nên khó có thể vượt lên nữa.

Và chất lượng được công bố sau khi cơ quan quản lý nhà nước đo kiểm trong quý II tại TP.Hồ Chí Minh của mạng VinaPhone còn đạt cao hơn cả MobiFone với 3,55 điểm. Viettel cũng chỉ đạt 3,52 điểm ở tiêu chí này.

TCN 68-186:2006 cho phép độ chính  0,1%, thực tế kiểm tra cho£xác ghi cước của cuộc gọi bị ghi cước sai với tỷ lệ  thấy, nhà mạng đã đảm bảo độ chính xác ghi cước tới 100%, tỷ lệ cuộc gọi bị ghi cước sai là 0%. Tỷ lệ thời gian đàm thoại bị ghi cước sai đạt 0% thay vì mức cho  0,1%. Tỷ lệ cuộc gọi tính cước, lập hóa đơn sai cũng đạt 0% thay vì£phép là   0,01%.£tiêu chuẩn cho phép  

Năm 2010 cũng là năm các mạng di động mới gia nhập thị trường di động như Beeline cũng đã được đo kiểm về chất lượng dịch vụ. Mọi chỉ tiêu được công bố của nhà mạng này đều phù hợp với tiêu chuẩn ngành quy định.

ADSL: Không còn là “điểm nóng”

Nếu như chất lượng dịch vụ Internet băng rộng ADSL vài năm trước vốn luôn là “điểm nóng” khiến cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Bưu chính Viễn thông lúc đó và nay là Bộ Thông tin và Truyền thông phải đưa vào danh mục bắt buộc công khai chất lượng, thì nay không còn là vấn đề lớn nữa. Năm 2010, chất lượng dịch vụ cung cấp của các doanh nghiệp đều được đánh giá vượt chuẩn.

Theo ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, có một điểm chung được rút ra sau các cuộc đo kiểm chất lượng dịch vụ ADSL của các doanh nghiệp như VNPT, SPT đó là khiếu nại của khách hàng với các doanh nghiệp cung cấp giảm đáng kể. Chẳng hạn với dịch vụ ADSL do VNPT cung cấp tại Hưng Yên trong đợt kiểm tra quý I, 100% các cuộc khiếu nại về chất lượng dịch vụ của khách hàng đã có hồi âm trong vòng 48 tiếng.

Dung lượng kết nối Internet của Việt Nam đạt cao, đảm bảo kết nối. Chỉ tiêu về khắc phục mức kết nối của khách hàng tiêu chuẩn quy định doanh nghiệp phải đảm bảo 24 giờ khu vực thành phố, thị xã, 48 giờ ở khu vực nông thôn song nay thời gian đã được các doanh nghiệp rút ngắn đi rất nhiều, rút xuống chỉ còn 3-6 giờ. Đạt và vượt chỉ tiêu này chứng tỏ doanh nghiệp đã có sự đầu tư nhiều trong công tác hỗ trợ khách hàng.

Cố định: duy trì chất lượng ổn định

2010 là năm thứ hai Cục Quản lý chất lượng Công nghệ Thông tin và Truyền thông tiến hành đo kiểm và công bố chất lượng thực tế của dịch vụ điện thoại cố định.

Cục đã kiểm tra chất lượng dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông di động mặt đất của Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) quý 2/2010 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Quý 3, dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông cố định mặt đất của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã được đo kiểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Một số chỉ tiêu quan trọng của dịch vụ điện thoại cố định VNPT được đo kiểm vào quý 3/2010 trên địa bàn tỉnh Nghệ An cho thấy đã vượt khá xa so với tiêu chuẩn ngành quy định, thậm chí còn cao hơn cả các doanh nghiệp cùng cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Nếu như điểm chất lượng thoại trung bình tiêu chuẩn ngành đòi hỏi không được thấp hơn 3,5 điểm thì mạng đạt tới 4,32 điểm (vượt 0,01 so với năm 2009). Đặc biệt, 100% các cuộc liên lạc nội tỉnh, thành phố được thiết lập thành công. Dịch vụ điện thoại cố định của VNPT đã đạt tới ngưỡng cao nhất cho phép ở độ chính xác ghi cước với 0%. Cũng mức 0% cho tỷ lệ cuộc gọi bị ghi cước sai và tỷ lệ thời gian đàm thoại bị ghi cước sai.

Tính tới thời điểm này, dịch vụ điện thoại cố định của VNPT vẫn đang giành thị phần lớn nhất trên thị trường với trên 12 triệu thuê bao. Những chỉ số về chất lượng dịch vụ điện thoại cố định được công bố đã chứng minh, dịch vụ điện thoại cố định của VNPT vẫn là lựa chọn số một của khách hàng.

Thêm một năm được đánh giá doanh nghiệp đã khá thành công trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ. Người dùng Việt đang chờ đợi “phong độ” này sẽ được giữ và phát huy trong những năm tiếp theo. Gần hơn, đó là làm sao đảm bảo nhu cầu được dự báo bao giờ cũng tăng cao vào những ngày đầu năm mới 2011 sắp tới.

Theo VnMedia

Bình luận
vtcnews.vn