Chất độc dùng tấn công cha con cựu điệp viên Nga nguy hiểm cỡ nào?

(VTC News) - Novichok, chất độc được giới chức Anh ghi trong báo cáo vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái được liệt vào danh sách vũ khí hoá học, hậu quả của nó gây ra cho nạn nhân nặng nề, có thể dẫn tới cái chết.

Novichok trong tiếng Nga nghĩa là "người mới đến", được đặt tên cho nhóm chất độc thần kinh do Liên Xô phát triển trong chương trình Foliant vào những năm 1970, 1980. Chất độc này được liệt kê vào danh sách vũ khí hóa học thế hệ 4.

Sự tồn tại của Novichok được nhà hóa học Vil Mrzayanov tiết lộ vào năm 1990 trên truyền thông Nga. Một trong các chất thuộc nhóm này là Novichok – A230 – được cho là độc gấp 5-8 lần chất độc thần kinh VX.

"Novichok là chất độc thần kinh nguy hiểm mạnh hơn sarin hoặc VX và khó phát hiện hơn", chuyên gia tại Đại học Reading cho biết. Một loạt phiên bản A-230 được sản xuất, trong đó A-232 được sản xuất trong quân đội Liên Xô như nền tảng của vũ khí hóa học gọi là Novichok-5.

Chat doc dung tan cong cha con cuu diep vien Nga nguy hiem co nao? hinh anh 1

 Trang phục bảo hộ cho thấy độ nguy hiểm của chất độc thần kinh. (Ảnh: BBC)

Novichok tồn tại ở nhiều dạng như khí, lỏng hoặc rắn, có thể tán thành bột siêu mịn. Bên cạnh đó, chất độc này có thể phân tách thành hai chất có thành phần ít độc hơn nhằm dễ vận chuyển, bảo quản và lưu trữ, không có tên trong danh sách cấm.

Theo Science Direct, Novichok không bị phát hiện bằng các thiết bị thông thường và đánh bại những công cụ bảo vệ tiêu chuẩn.

Trong khi đó,Sky News dẫn lời một trong số những nhà khoa học phát triển Novichok cho biết hậu quả của chất này gây ra cho cơ thể người là không thể khắc phục.

Dù có các phiên bản khác nhau của Novichok, thời gian phát tác của chất độc này vẫn chỉ từ 30 giây đến 2 phút. Con đường phơi nhiễm chủ yếu là hô hấp, dù vậy nạn nhân cũng có thể hấp thụ chất độc qua da.

Khi tấn công, Novichok gần như ngay lập tức gây ra hiện tượng ức chế thần kinh và ngăn tín hiệu thần kinh chuyển xuống các cơ, làm tê liệt nhiều chức năng cơ thể.

Dấu hiệu đầu tiên có thể là đồng tử co lại quá mức, sau đó là co giật và đau tức lồng ngực nếu liều lượng cao. Co giật ngày càng nhiều, tiếp theo là nôn mửa, cuối cùng là cái chết. Những triệu chứng khác bao gồm huyết áp và nhịp tim ban đầu tăng sau đó lại giảm, vã mồ hôi nhiều, mất ý thức.

Video: Sức khỏe cha con cựu điệp viên Nga bị đầu độc giờ ra sao?

Theo các tài liệu Nga trình lên Liên Hợp Quốc, chương trình sản xuất vũ khí hoá học của Nga dừng lại từ năm 1992. Đến tháng 9/2017 số lượng vũ khí hoá học lưu trữ của Nga từ thời Liên Xô còn sót lại bị tiêu huỷ hoàn toàn dưới sự giám sát của các chuyên gia và tổ chức quốc tế.

Trong khi đó, Anh và các nước đồng minh vẫn giữ nguyên quan điểm cho là Nga có liên quan trực tiếp đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con con gái Yulia vào hôm 4/3 tại Salisbury, Anh.

Tuy nhiên nguồn gốc của chất độc sử dụng trong vụ ám sát này hiện vẫn chưa được xác nhận. Hiện nay, sức khoẻ của hai cha con ông Skripal đang có dấu hiệu bình phục.

>>> Đọc thêm: Sự kiện này có thể chấm dứt khủng hoảng ngoại giao Nga, phương Tây ngay hôm nay

 (Tổng hợp)

Phương Anh
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
BIDV Vietinbank Vinamilk Benh vien da khoa Phu Tho Borona
BVB Sungroup Agribank Him Lam Venesa
vin Vinaphone Agribank Him Lam Venesa