Chặt 6.700 cây xanh: Ông Trần Đăng Tuấn viết thư ngỏ gửi Chủ tịch Hà Nội

Thời sựThứ Ba, 17/03/2015 02:56:00 +07:00

Trong thư ngỏ, nhà báo Trần Đăng Tuấn kiến nghị Hà Nội nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra.

Trong thư ngỏ, nhà báo Trần Đăng Tuấn kiến nghị Hà Nội nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra.

Những ngày qua, Hà Nội đang tiến hành chặt bỏ, thay thế cây xanh trên một số đường phố như: Lê Duẩn, Quang Trung, Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh... Đây là việc làm nằm trong kế hoạch chặt hạ khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố do Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện theo đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố đã được UBND thành phố thông qua. Theo đó, các cây xanh tại 10 quận không đúng chủng loại cây xanh đô thị (cây cấm trồng), cây cong, xấu, ảnh hưởng mỹ quan, giao thông... sẽ bị chặt hạ, thay thế.

Thông tin về hình ảnh chặt hạ cây xanh đang gây lo lắng, băn khoăn và cả thắc mắc cho nhiều người dân Thủ đô. Ngày 16/3, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã có thư ngỏ gửi ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về vấn đề này.
Ảnh: Quang Trung

Trong thư ngỏ, nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng người dân không phản đối chuyện chặt một số cây. Nếu việc hạ cây vì những lý do bất khả kháng như cây nguy hiểm, bị cong, hỏng, dễ đổ, dễ gây tai nạn; cây gây hại cho sức khoẻ, cây không có tác dụng cho cuộc sống; để đảm bảo giao thông thì chắc không ai có ý kiến khác.

Tuy nhiên, nhà báo Trần Đăng Tuấn kiến nghị Chủ tịch UBND Hà Nội nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra: Có đúng 6700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không? Thông báo trên báo chí cho mọi người biết có bao nhiêu cây như vậy ở trên mỗi tuyến phố cụ thể. Đánh dấu nhận biết 6.700 cây đó, để người dân bằng mắt mình kiểm nghiệm và thấy việc này thoả đáng không? Nếu thoả đáng, người ta không có lý gì không ủng hộ. Nếu không thoả đáng, người dân sẽ có ý kiến và Sở xây dựng cần có sự xem xét điều chỉnh lại danh mục cây cần loại.


"Hãy lắng nghe các nhà khoa học và người dân đưa ra ý kiến của mình về việc:  Nên giữ lại hay bỏ những cây gì. Cây gì giữ nhưng nên bớt; Việc thay thế (nếu thực sự cần) theo cách thức nào: Trồng mới xen thay dần cây cũ hay trồng mới một loạt, bỏ cây cũ một loạt; Chọn cây mới trên cơ sở gì, có thoả đáng không và khía cạnh kinh phí thì như thế nào. Đã là hợp lý, tiết kiệm hay không trong thời điểm này. Bao nhiêu kinh phí từ ngân sách, bao nhiêu do các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ. Việc sử dụng ngân sách mua cây, trồng cây, thay cây... theo phương thức nào".

Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng việc lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học và người dân cũng là thể hiện trách nhiệm thông tin công khai, minh bạch.

Sau khi thư ngỏ này được đăng trên facebook đã nhận được hàng ngàn ý kiến đồng tình ủng hộ./.

Hình ảnh chặt bỏ cây xanh trên đường Lê Duẩn, Hà Nội do phóng viên VOV.VN ghi lại sáng 17/3:
 
 
 
 
 
 
 
Ảnh: Quang Trung

 
Nguồn: Công Anh (VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn