Charlie Puth: Thành công khi thoát khỏi cái bóng của hit tỷ view 'See You Again'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 09/02/2018 15:02:00 +07:00

Trái với suy nghĩ của nhiều người, thành công vang dội của hit "See You Again" là một rào cản lớn với sự nghiệp của nam ca sĩ Charlie Puth, khiến anh vất vả tìm lối đi riêng.

See You Again giới thiệu với thế giới một anh chàng đẹp trai có giọng hát điệu đàng, MV đến nay đã gần 3,4 tỷ lượt view. Khởi đầu như vậy là trong mơ đối với bất cứ ca sĩ nào, nhưng Puth đã dành phần còn lại của sự nghiệp để thoát khỏi See You Again và được là chính mình.

Đến gần đây, với Attention và How Long, anh mới thực sự làm được điều đó. Đầu tháng 2, Charlie Puth xuất hiện trên tạp chí âm nhạc Billboard với một bài chân dung kiêm "review" sự nghiệp một cách đầy đủ nhất từ trước đến nay. Nam ca sĩ cũng đưa ra những chia sẻ thẳng thắn chưa từng nói.

Sau See You Again là album đầu tay đáng xấu hổ

Puth có vẻ ngoài như một hot boy trung học chứ không phải ngôi sao nhạc pop có MV gần 4 tỷ view. See You Again ra đời năm 2015 và được xem như bài ca tiễn đưa ngôi sao quá cố Paul Walker của Fast & Furious.

Ca khúc này đã chạm đến kỷ lục của Lose Yourself (Eminem) và Boom Boom Pow (The Black Eyed Peas) trong nhóm những ca khúc rap đứng đầu Billboard Hot 100 lâu nhất.

Charlie Puth: Vuot thoat thanh cong khoi hit ty view 'See You Again' hinh anh 1

 Hình tượng mới nhất của Charlie Puth trên tạp chí Billboard đầu tháng 2. (Ảnh: Billboard)

Năm đó, Puth, 24 tuổi và còn chưa ra mắt album đầu tay, đã được cả thế giới biết đến. Nine Track Mind, album đầu tay của anh năm 2016, đóng đinh anh trong hình tượng chàng đẹp trai mắt xanh biếc ngồi chơi piano, một hình ảnh sạch sẽ nhưng có phần nhạt nhẽo.

"Tôi kiếm được rất nhiều tiền nhờ See You Again và vẫn sẽ tiếp tục kiếm thêm, nhưng ca khúc này chẳng giúp gì cho tôi trong tư cách một nghệ sĩ", Puth nói. "Tôi không vui vẻ gì khi người ta gắn mình với hình ảnh chàng trai kẹo ngọt bánh nướng chuyên đi hát nhạc của người khác".

Nine Track Mind bán tốt, lên đến vị trí thứ 6 ở Billboard 200 cũng như có 92 tuần trong BXH. Nhưng về mặt chuyên môn thì nó bị đánh giá tệ hại, có điểm số thấp thứ 15 mọi thời đại trên Metacritic. Puth nhắc lại, rồi phá lên cười: "Nhưng tôi đồng ý với số điểm đó. Album đó có phải là tôi quái đâu".

"Charlie bị ném vào danh tiếng quá nhanh", Dionnee Harper - trưởng bộ phận tiếp thị của hãng đĩa Atlantic Records - nhận định, "See You Again thành công đến mức nghệ sĩ khác có dành cả đời cũng không dám mơ".

Charlie Puth: Vuot thoat thanh cong khoi hit ty view 'See You Again' hinh anh 2

 Những hit trong năm 2017 mới khiến Charlie Puth hãnh diện là đi đúng con đường mình muốn. (Ảnh: Baeble Music)

Bởi vậy, để giữ được sức nóng danh tiếng, Puth phải vội vàng thực hiện và tung ra album Nine Track Mind, như để thoát khỏi mác "one hit wonder" (nghệ sĩ mãi mãi chỉ có một hit). Kết quả, album đó là "một đống âm nhạc hỗn độn", khiến anh xấu hổ khi nhớ lại.

Thêm vào đó, anh cũng không hài lòng khi làm việc với một hãng đĩa khổng lồ, một nghịch lý mà nghệ sĩ nào ở hoàn cảnh của anh mới hiểu.

"Mọi thứ tôi không muốn đều xảy ra, thử tưởng tượng khi bạn là một đứa trẻ ký hợp đồng với một hãng đĩa quyền lực mà xem. Tôi bị sai làm việc này, việc kia, việc kìa. Tôi không muốn làm bất cứ thứ gì trong đó, nhưng vẫn phải nghe theo", Puth kể lại.

Anh mất hai năm theo đuổi thứ âm nhạc anh không hề muốn hát, viết đoạn điệp khúc See You Again ban đầu là để cho album của Sam Smith, và phải thực hiện một album anh không muốn tin là của mình (Nine Track Mind).

Attention How Long: Xấu tính hơn, hấp dẫn hơn

Chỉ có Puth mới giúp được chính anh. Vào tháng 4/2017, anh ra mắt một đĩa đơn nghe không giống anh chút nào. Attention - bắt tai còn hơn các đĩa đơn trước nhưng không hề lãng mạn và đừng mong tình cảm ướt át - như giới thiệu lại với thế giới một Charlie Puth khác. "Đó là một bài hát xấu tính", nam ca sĩ nói, nhắc đến ca từ trách móc kể xấu người yêu cũ.

Attention trở thành đĩa đơn solo thành công nhất của Puth (See You Again được tính là sản phẩm hợp tác). Jon Caramanica, nhà phê bình âm nhạc của New York Times, xếp nó vào top 4 bài hát hay nhất năm 2017.

Đến tháng 10, Puth ra mắt How Long, ca khúc mang chất funk, R&B và vẫn "xấu tính" khi nói về người yêu cũ bội bạc.

Đó mới là những gì "anh chàng kẹo ngọt" trước đây muốn hát. Còn trong Nine Track Mind, chỉ có mỗi một bài khiến Puth nghĩ là "còn chấp nhận được", đó là We Don't Talk Anymore.

"Mọi người có thể gọi tôi là ngôi sao nhạc pop, thứ tôi chưa từng nghĩ về mình, hay một nhà sản xuất thành công, nhưng tôi khởi đầu là một tên ngố tàu, và vẫn luôn là như thế", Puth nói khiêm tốn. Nhưng về sự nghiệp, nay anh đã có quyền kiểm soát với chính mình.

Anh chính là nhà sản xuất toàn bộ album thứ hai VoiceNotes, ra mắt tháng 5/2017. "Charlie là một nghệ sĩ âm nhạc tuyệt vời", người bạn kiêm đồng nghiệp thân thiết Shawn Mendes nói. "Anh ấy không chấp nhận nổi những sản phẩm chưa hoàn hảo".

"Chỉ đến khi Attention ra mắt, tôi mới có thể coi mình là nghệ sĩ. Và tôi cũng cảm thấy mọi người bắt đầu thừa nhận điều đó. Tôi không tức giận vì đến bây giờ họ mới thấy, vì trước đây tôi cũng đâu được là chính mình. Attention truyền tải thông điệp quan trọng: Mọi người nghe đây, tôi đang làm một bài hát theo cách tôi muốn", anh giải thích.

Năm 2017 đã khép lại với một cách hứa hẹn với Puth. Đây là cuộc sống mà anh mong muốn từ khi còn là cậu thiếu niên học piano để chơi jazz ở Manhattan, New York.

Khi anh chơi nhạc đường phố, một người đi bộ ghé qua để lại ít tiền rồi nói: "Anh sẽ không nổi tiếng đâu". Nghe câu đó, Puth kêu gào đòi trả lại tiền và tuyên bố: "Tôi sẽ nổi tiếng cực kỳ luôn cho cô xem".

Chút lãng mạn buồn bã với Selena Gomez

Cũng đến bài phỏng vấn với Billboard, Puth cũng lần đầu tiên thừa nhận anh từng có tình cảm với Selena Gomez, người hát chung trong ca khúc hit We Don't Talk Anymore nhưng không chịu quay chung MV.

Nữ ca sĩ kém anh một tuổi, khiến anh vương vấn khi gặp nhau và hợp tác trong âm nhạc. Thế nhưng We Don't Talk Anymore là bài hát chia ly. "Ca khúc nói về một khoảnh khắc đặc biệt trong đời tôi, khi một người gần gũi với tôi lại muốn sự chú ý từ người khác", Puth kể lại.

"Khi tôi biết chuyện và mối quan hệ của chúng tôi kết thúc, có lẽ tôi đã làm gì đó không phải, và cô ấy đáng ra nên hỏi: Chuyện này xảy ra bao lâu rồi? Tôi không thích tiết lộ chuyện riêng tư, nhưng đằng sau một bài hát như vậy luôn là một câu chuyện thật. Và đó là điều đã xảy ra giữa tôi và cô ấy".

Charlie Puth: Vuot thoat thanh cong khoi hit ty view 'See You Again' hinh anh 3

 Mối quan hệ tình cảm với Selena Gomez để lại cho Charlie Puth nhiều nỗi buồn. (Ảnh: New York Times)

Puth thậm chí không gọi đó là tình yêu hay một danh từ nào cụ thể. Anh mô tả cảm xúc này "rất ngắn ngủi, rất nhỏ, nhưng sức tác động rất lớn, nó khiến tôi xáo trộn".

Nam ca sĩ cũng cho rằng cơ hội làm việc với Gomez cũng rất có ích cho sự nghiệp của anh. Cô có giọng ca giàu cảm xúc, đã mang đến cho We Don't Talk Anymore màu sắc gợi cảm và nữ tính. Điều đó khiến cô càng quyến rũ trong mắt anh, nên khi họ "không còn nói chuyện với nhau", anh càng có cảm giác tiếc nuối.

Anh cũng đề cập đến nhân vật thứ ba: "Dường như tôi không phải là người duy nhất trong tâm trí cô ấy". Với cách nói bóng gió như vậy, Puth khiến nhiều người liên tưởng đến Justin Bieber.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn