Chập điện gây cháy tại tòa nhà T2 Thăng Long Victory, cư dân hoảng sợ bỏ chạy

Bất động sảnThứ Hai, 21/08/2017 06:53:00 +07:00

Bên cạnh hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai, chủ đầu tư dự án Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội) còn đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn PCCC, vụ hỏa hoạn tại tầng hầm tòa T2 xảy ra ngày 18/8 càng khiến cư dân lo lắng, bức xúc.

Theo phản ánh của cư dân sống tại tòa nhà T2 dự án Thăng Long Victory thuộc Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), vào khoảng 15h30 ngày 18/8, một sự cố gây hỏa hoạn đã xảy ra tại khu vực tầng hầm tòa nhà. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố chập điện. 

1

 Tầng hầm chung cư tòa T2 dự án Thăng Victory khi sự cố chập điện xảy ra. (ảnh cư dân).

Cư dân sinh sống tại tòa nhà cho biết, dù không xảy ra thiệt hại lớn gì về tài sản và người nhưng sự cố cũng khiến 2 xe cứu hỏa phải đến hiện trường xử lý đám cháy và khiến người dân lo lắng, cảm thấy bất an. Đặc biệt, sự việc đã lộ ra sai phạm của chủ đầu tư và những khuyết điểm của ban quản lý tòa nhà.

Video: Điểm mặt những dự án bỏ hoang nghìn tỷ đồng tại Thủ đô

Anh Đồng Thanh Vũ – Ban Đại diện cư dân tòa nhà T2 Thăng Long Victory cho biết, công tác PCCC của tòa nhà chưa đảm bảo an toàn. Cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện việc nghiệm thu PCCC, đảm bảo an toàn cho mọi người. 

Cũng theo anh Vũ, công tác vệ sinh, dịch vụ quản lý tòa nhà còn nhiều thiếu sót. Không chỉ vậy, tòa nhà còn nhiều hạng mục chưa thi công xong, hệ thống thang máy chưa đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

3 4

 Cư dân Thăng Long Victory được một phen hoảng sợ, tháo chạy khỏi tòa nhà.  

Trước đó, như Reatimes đã phản ánh, dự án chung cư Thăng Long Victory do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (Phúc Hà Group) làm chủ đầu tư đã vi phạm các quy định PCCC và một số quy định khác về an toàn trong thi công công trình. Nghiêm trọng hơn là cuộc sống, tính mạng của người dân đang bị đe dọa khi phải sống trong công trình chưa được nghiệm thu. 

4 5

 Tại dự án chung cư Thăng Long Victory, chủ đầu tư Phúc Hà Group đã vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật. 

Cụ thể, tòa T2 được xây dựng cao 25 tầng (1 tầng hầm, 3 tầng thương mại và dịch vụ, khu vực căn hộ từ tầng 4 đến tầng 25) đã được Phúc Hà Group bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối tháng 12/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm người dân nhận nhà và chuyển vào ở, công trình chưa được nghiệm thụ đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục của tòa T2 vẫn đang được thi công ngổn ngang. 

Liên quan tới sai phạm của chủ đầu tư Phúc Hà Group, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của người mua nhà. 

Theo quy định pháp luật hiện hành, chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Với hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” chỉ bị phạt tối đa là 50 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC” (khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng, chống tệ nạn xã hội; Phòng cháy và chữa cháy; Phòng, chống bạo lực gia đình./. 

Theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội, tính đến ngày 31/7/2017, trên địa bàn Thành phố hiện còn 65 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong đó, có tòa T2 và khối đế tòa T1 dự án Thăng Long Victory chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở. 

Nguồn: reatimes(Nguồn: reatimes.vn)
Bình luận
vtcnews.vn