Chánh án TAND Tối cao: 'Tôi cố gắng thoả mãn yêu cầu của đại biểu Quốc hội'

Thời sựThứ Năm, 16/11/2017 12:03:00 +07:00

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết sẽ cố gắng làm sao thoả mãn yêu cầu của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn.

Ngày 18/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu về giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoà Bình sẽ trả lời về việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành TAND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

chanh an nguyen hoa binh

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 15/11 (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết ông có cảm giác hồi hộp khi là một trong bốn Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp này.

"Hiện, tôi chưa biết các đại biểu hỏi cụ thể vấn đề gì nhưng chắc chắn vấn đề tăng cường xử nghiêm những sai phạm trong ngành sẽ được đại biểu đề cập và tôi đã chuẩn bị. Chúng tôi cũng rất mong các đại biểu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của ngành, còn tất cả yêu cầu đáp ứng chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng", Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình nói.

Ông Nguyễn Hoà Bình nói thêm: "Tôi không biết các Bộ trưởng, trưởng ngành khác áp lực thế nào, nhưng đối với tôi, sẽ cố gắng làm sao thoả mãn yêu cầu của đại biểu. Ngoài đáp ứng yêu cầu trong các câu hỏi của đại biểu, tôi cũng muốn truyền tải đến toàn hệ thống đòi hỏi của Quốc hội, của nhân dân với việc nâng cao trách nhiệm và chất lượng xét xử của ngành Toà án".

Chánh án TAND Tối cao cho biết sẽ đi thẳng vào vấn đề, có thái độ trực diện, mạnh mẽ với các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, đặt ra.

Theo ông Bình, ngành Tư pháp đã làm được nhiều việc, có bước tiến dài trong cải cách pháp luật.

Đặc biệt, lần đầu tiên chúng ta pháp điểm hoá các nguyên tắc tư pháp tiến bộ của thế giới, ví dụ như nguyên tắc suy đoán vô tội, nguyên tắc tranh tụng, những nguyên tắc xử lý có lợi...

Đồng thời, ngành Tư pháp cũng đã xây dựng lại đội ngũ chức danh tư pháp, đã lớn mạnh hơn trước rất nhiều, kể cả điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán và các đội ngũ khác như giám định viên, rồi các chức danh thi hành án.

Video: Tiền bồi thường án oan sai được lấy từ đâu?

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn