Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Làm sao để cơ quan tố tụng 'thất nghiệp' thì càng tốt

Thời sựThứ Ba, 05/06/2018 17:45:00 +07:00

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn làm sao để không xảy ra tình trạng trẻ em bị xâm hại, để các cơ quan tố tụng “thất nghiệp” thì càng tốt.

Video: Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói về giải quyết ngăn ngừa xâm hại trẻ em

Chiều 5/6, phát biểu làm rõ hơn về các giải pháp ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong muốn làm sao để không xảy ra tình trạng này, để các cơ quan tố tụng “thất nghiệp” thì càng tốt.

Cũng theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, toàn án đã giải quyết hơn 8.000 tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, liên quan đến 5 tội danh khác nhau trong 5 năm qua. Theo đó xâm hại tình dục trẻ em đã trả hồ sơ 549 vụ, các vụ xét xử đúng người, đúng tội khoảng 93%.

Số vụ trả hồ sơ số lượng không nhiều (6%) nhưng gây bức xúc trong xã hội. Đây là những vụ việc có khó khăn trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, vì đều là những vụ án truy xét, không có người làm chứng, gia đình, nạn nhân ngại khai báo, thậm chí che giấu cơ quan điều tra.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình cũng cho biết, có vụ giám định là yêu cầu bắt buộc nhưng gia đình bị hại lại từ chối giám định.

“Tòa án đã làm nhiều việc để thực hiện nhiệm vụ này. Tòa án đã xây dựng những bộ giáo trình riêng, tập huấn riêng đối với tội xâm hại tình dục trẻ em. Phối hợp với các cơ quan tố tụng ban hành các hướng dẫn liên tịch. Tiến hành các cuộc tập huấn để nâng cao năng lực. Ngoài ra có việc ban hành các Thông tư hướng dẫn xây dựng tòa thân thiện, tòa gia đình với yêu cầu thân thiện với các cháu vị thành niên khi các vụ án này xảy ra…”, Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn