Cậu học trò nghèo Hà Tĩnh giành huy chương Vàng Olympic Toán kịch tính nhờ thần tượng Alex Ferguson

Giáo dụcThứ Hai, 24/07/2017 07:31:00 +07:00

Phan Nhật Duy – học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh vừa giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2017 nhờ đạt điểm tuyệt đối ở câu hỏi liên quan đến thần tượng Alex Ferguson.

Những ngày qua, thông tin Phan Nhật Duy (Học sinh lớp 12 Toán 1, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) trở thành 1 trong 4 học sinh xuất sắc giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017 khiến thầy cô và bạn bè trong lớp, nhà trường đều vỡ òa vui mừng.

20155733_1520120531386642_6395877642111319663_n

 Cả 6 thí sinh tham dự cuộc thi Olympic Toán quốc tế đều có huy chương.

Chia sẻ với VTC News trước khi về nước, Nhật Duy cho biết: "Xúc động - đó là cảm xúc đầu tiên của em khi biết mình đạt huy chương Vàng. Những nỗ lực không chỉ của riêng em mà cả của gia đình và các thầy cô giáo trong suốt thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng".

Không chỉ học giỏi toán, từ nhỏ, Phan Nhật Duy còn có niềm đam mê với bóng đá và đặc biệt yêu thích câu lạc bộ bóng đá Manchester United và hâm mộ ngài Alex Ferguson.

Nhật Duy chia sẻ rất vui khi câu 5 trong đề thi nhắc đến Ngài Alex - huấn luyện viên của MU. Và kết quả, chàng trai Hà Tĩnh này đã giành điểm tuyệt đối ở bài toán với yêu cầu "chứng minh Ngài Alex luôn có thể làm được điều đó". 

Câu hỏi về thần tượng chỉ giúp Duy tự tin và phấn khởi hơn trong quá trình làm bài. Chính câu hỏi này đã góp phần giúp em đạt được thành tích ngoài mong đợi với tấm huy chương Vàng quý giá.

Duy cho rằng, chỉ cần sơ sẩy trong câu hỏi quan trọng này, chắc chắn chàng trai trẻ sẽ không có cơ hội đứng trên bục vinh quang cao nhất. Trước đó, Duy chỉ nghĩ mình chỉ đủ điểm đoạt huy chương Đồng, hoặc huy chương Bạc.

Video: Thành tích chưa từng có của đoàn học sinh Việt trong các kỳ thi Olympic Toán quốc tế

phan nhat duy 2 5

'Chàng trai Vàng' Phan Nhật Duy  hạnh phúc khi đã giải đúng câu hỏi liên quan đến thần tượng.

Nhật Duy sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp ở vùng Hương Sơn – Hà Tĩnh. Gia đình có 4 người con. Duy là thứ hai. Tuy hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng vì muốn con cái được học hành đầy đủ, gia đình luôn tạo điều kiện hết mức có thể để anh em Duy được tập trung học tập thật tốt.

Từ nhỏ, Duy đã có đam mê với Toán học, thích những con số. Dù cha mẹ luôn bận rộn với công việc đồng áng, không có thời gian kèm cặp, nhưng với tố chất thông minh và ý thức tự giác nên năm nào Duy cũng giành được danh hiệu học sinh giỏi.

Thời gian đầu mới vào học tại trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Duy sống trong ký túc xá. Nhưng sau đó, Duy chuyển qua sống cùng thầy chủ nhiệm để thuận lợi hơn cho việc học tập, ôn luyện.

Ông Phan Tình Nguyện (bố Duy) không giấu nổi niềm vui chia sẻ: “Mấy đêm trước khi Duy đi cùng đoàn ra Hà Nội, bố mẹ nói chuyện để động viên con cố gắng thi tốt. Và trong cuộc thi sẽ có người thắng, người thua, người giành giải người không. Vậy nên, con và các bạn hãy cố gắng hết sức, còn dù đoạt giải hay không không quan trọng. Hãy coi đây là cơ hội để thử sức”.

20228542_1989609804609551_3373640175177019954_n 4

 Nhật Duy rất trầm tính, ít nói, không hay chia sẻ với bố mẹ về cuộc sống hàng ngày.

Nói về con trai, ông Nguyện cho biết: “Nó là đứa trầm tính và khiêm tốn. Sau khi thi xong và biết kết quả, nó có gọi điện về cho mẹ và nói ‘Con thi xong rồi mẹ ạ. Con vui vì có được cái giải nho nhỏ, các học sinh trong đoàn cũng đều có giải'.

Tin tưởng và kỳ vọng vào cậu con trai nhưng ông Nguyện vẫn không giấu được sự bất ngờ và vui mừng. Điều quan trọng hơn cả đó là ước mơ chinh phục giải Toán quốc tế của Duy bấy lâu nay đã thành hiện thực.

"Và mong rằng đây là bước khởi đầu thuận lợi trong con đường học tập của Duy. Duy đang có dự định sẽ học thêm tiếng Anh để nâng cao trình độ ngoại ngữ để sớm tìm được hỏng bổng cơ hội đi du học tại Úc", ông Nguyện nói.

Ông Nguyện kể thêm Duy ít nói, không hay chia sẻ với bố mẹ về cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, gia đình khá yên tâm vì con trai có niềm đam mê rất lớn với Toán, dành phần lớn thời gian cho môn học này.

Theo người cha, Nhật Duy sống độc lập từ nhỏ, tự chăm lo cho bản thân rất tốt, hầu như chưa từng để bố mẹ phải lo lắng. 

Vì học tại trường cách nhà khá xa, việc học tập lại khá nặng nề nên Duy không thể thường xuyên về nhà. Mỗi lần em trở về, thấy con trai khỏe mạnh, vợ chồng ông Nguyện mới yên tâm. 

Video: Học sinh Việt lập thành tích chưa từng có trong tất cả các kỳ thi Olympic Quốc tế

Chia sẻ với PV VTC News, Thầy Trần Đình Hữu (giáo viên chủ nhiệm 3 năm của Duy) cho biết, Phan Nhật Duy là học sinh có tố chất thông minh và có ý thức vươn lên trong học tập, là một trong những học sinh xuất sắc của trường THPT chuyên Hà Tĩnh với nhiều năm đạt học sinh giỏi.

Duy từng tham và giành nhiều kết quả cao trong nhiều cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh.

Thầy Hữu thông tin, sáng ngày 24/7, lãnh đạo, giáo viên trường chuyên Hà Tĩnh sẽ đi cùng đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh ra Hà Nội đón em Phan Nhật Duy.

Ngay sau khi nhận được thông tin em Phan Nhật Duy vừa giành Huy chương Vàng, rất nhiều người thân và bạn bè cũng như thầy cô giáo có gọi điện đến chúc mừng gia đình. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến khi chàng trai nghèo đã mang về vinh quang lớn cho cả dân tộc.

6 học sinh đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế đều giành giải thưởng:

Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu, 35 điểm): Huy chương Vàng.

Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa; 28 điểm): Huy chương Vàng.

Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; 28 điểm): Huy chương Vàng.

Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh; 25 điểm): Huy chương Vàng.

Phạm Nam Khánh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterđam, Hà Nội; 21 điểm): Huy chương Bạc

Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc; 18 điểm): Huy chương Đồng

Em Hoàng Hữu Quốc Huy cùng 2 thí sinh khác (1 của Iran và 1 của Nhật) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn