'Chàng trai trốn học' mê game giành học bổng du học ‘khủng’

Giáo dụcThứ Tư, 09/08/2017 14:57:00 +07:00

Được bạn bè đặt biệt danh là “chàng trai trốn học”, nhưng những năm vừa qua Khoa vẫn luôn đạt thành tích học sinh giỏi; không những thế chỉ trong vòng 3 năm liên tiếp Khoa đạt 42 huy chương cấp quốc tế ở các cuộc thi hùng biện và khoa học, xuất sắc giật suất học bổng danh giá khi chỉ mới lớp 10.

Giỏi tiếng anh từ… chơi game, đọc truyện

Chỉ còn chưa đến 20 ngày nữa, cậu học trò Trần Nguyên Khoa(SN 2001, học sinh trường THPT Năng khiếu TP.HCM) sẽ chính thức rời Việt Nam để sang đất nước Hà Lan nhập học vào trường UWC Maastricht, theo diện học bổng của Trường Liên kết thế giới(viết tắt UWC). Điều đặc biệt, Khoa là thí sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay “ẵm” được học bổng “khủng” này.

Video: Nam sinh Trần Nguyên Khoa chi sẻ về chơi game, trốn học vẫn xuất sắc giành học bổng. 

Cậu học trò có đôi mắt sáng ngời tự tin chia sẻ về kế hoạch học tập đã được vạch định sẵn từng bước: “Học xong chương trình đào tạo tú tài 2 năm ở Hà Lan, em sẽ tiếp tục “canh” học bổng để sang Mỹ học hệ cử nhân ở 2 ngành Tâm lý học và Khoa học Chính trị. Kết thúc hệ cử nhân em sẽ vẫn ở lại bên đó để tiếp tục học lên cấp Thạc sĩ. Sau đó mới trở về Việt Nam thực hiện ước mơ của mình”.

Khoa kể, ở cấp Tiểu học Khoa rất thích môn Toán, lên cấp 2 thì khả năng bộc lộ mạnh ở môn Vật Lý thế nhưng đến cuối những năm cấp 2 Khoa lại chọn cho mình hướng đi chuyên Văn. Chàng trai cười hiền kể sự thay đổi đó là cả một quá trình trải nghiệm những kỷ niệm vui lẫn buồn trong quãng đời học trò của mình.

Khoa tham du worldd scholar cup o bangkok

Khoa tham dự kỳ thi worldd scholar cup ở Bangkok năm 2016. 

“Năm cấp 2 em thi đỗ vào trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Vì là trường chuyên cấp 2 duy nhất ở TP.HCM nên để thi đỗ vào trường, hầu hết học sinh đều phải có thành tích vượt trội, đồng thời khả năng tiếng Anh tốt. Tuy nhiên những năm cấp 2, em lại luôn bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt vì cách học khác lạ so với các bạn”.

Vì trường chuyên nên các bạn bị áp lực học tập rất nhiều, cứ “cày” cố để được điểm số cao. Trong khi đó em lại không chú trọng lắm việc học để giành điểm mà ngược lại em thích chơi game, đọc truyện, xem phim. Có nhiều lúc vào giờ tiếng Anh em đã trốn học ra ngoài… Do vậy em luôn bị các bạn chế nhạo, bắt nạt, bị gọi là “chàng trai lười học” hay “trốn học” - Khoa chia sẻ.

Khoa trong chuyen du thi o Thai Lan

 Đối với Khoa thành công không được chứng minh ở điểm số. 

Tuy bị đặt biệt danh là “chàng trai trốn học” thế nhưng, Khoa đã chứng minh được rằng cách học của mình mang lại hiệu quả đặc biệt. Nhiều năm liền Khoa giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Khoa cười tươi nói: “Em xem phim, đọc truyện hay chơi game không đơn giản để giải trí, mà thông qua đó em đã học, ghi nhớ và vận dụng được những từ vựng tiếng Anh rất nhanh. Nhiều khi, các bạn trong lớp không hiểu từ nào đó thì đều chạy đến hỏi và em đều giúp đỡ. Em còn được cô giáo tiếng Anh gọi lên làm trợ giảng cho cô trong buổi học và được cử tham gia nhiều cuộc thi hùng biện và khoa học cấp quốc tế”.

Thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt học bổng tiền tỷ

Tốt nghiệp trường chuyên Trần Đại Nghĩa, Khoa đã quyết định thi vào trường THPT Năng khiếu và học lớp chuyên Văn. Kể về việc bất ngờ đoạt học bổng trường Liên kết thế giới khi mới là học sinh lớp 10, Khoa cho hay: “Em đã ấp ủ ước mơ ra nước ngoài học tập từ năm lớp 6 nhưng trước đây em không có duyên với học bổng. Đầu năm học lớp 10, em thấy một anh trong trường em đăng lên mạng xã hội thông tin về kỳ tuyển sinh của UWC, từ đó em mới tìm hiểu và quyết định đăng ký”.

Khoa du thi o Yale nam hoc lop 9 3

 Khoa bên bạn bè quốc tế ở Yale năm học lớp 9. 

Cũng như những bộ hồ sơ khác, hồ sơ xin cấp học bổng của Khoa có thư giới thiệu, bảng điểm, thành tích học tập, 2 bài luận và hoạt động ngoại khóa. “Bài luận đầu tiên em lựa chọn viết về việc hút thuốc lá. Bài luận thứ 2, em kể về một khó khó khăn mà em đã vượt qua, qua đó trả lời câu hỏi “ngoài siêng năng thì điều gì quyết định sự thành công?”. Theo Khoa đó là cần phải có thêm những yếu tố: Đam mê, nhận thức sâu sắc, nguồn cảm xúc và cả bản lĩnh”.

Ngay từ lần đầu “xuất trận”, Khoa đã vượt qua hàng ngàn thí sinh để trở thành 1 trong 11 thí sinh đoạt được học bổng của kỳ tuyển sinh 2017. Điều đặc biệt nhất, Khoa là thí sinh nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay sở hữu học bổng danh giá của UWC.

IMG_8422 4

 Trong 3 năm liên tiếp Khoa đạt 42 huy chương ở các cuộc thi cấp quốc tế. (Ảnh: Dương Thương)

Kể về việc minh giành được học bổng, Khoa cho hay: “Một người anh đi trước của em nhận định rằng có lẽ Ủy ban tuyển sinh ấn tượng với hồ sơ và những thành tích quốc tế em đạt được. Tuy nhiên em nghĩ hồ sơ “đẹp” là một phần, điều quan trọng nhất là thí sinh phải chứng minh được mình là ai, điểm nổi bật của cá nhân và có những khả năng gì không trùng lặp với người khác. Đồng thời hoạt động xã hội không tính ở số lượng mà là những trải nghiệm đáng quý, những câu chuyện để đời có tác dụng thay đổi nhận thức và bản thân mình…”.

Khoa nói thêm: “Em chọn ngành Tâm Lý học vì từ nhỏ em hay bị các bạn bắt nạt. Em chọn ngành này để có thể hiểu về tâm lý của con người hơn. Khi hiểu được tâm lý của đối phương thì đó sẽ là cầu nối để giao tiếp tốt nhất, con người ai cũng hòa hợp tốt đẹp với nhau”.

IMG_8435 5

 Tự lập từ nhỏ Khoa luôn được gia đình tiin tưởng ở những quyết đinh của mình. (Ảnh: Dương Thương)

Bà Võ Thị Phương Uyên (42 tuổi, mẹ của Khoa) tự hào cho hay: “Từ nhỏ Khoa đã có sự tự lập đáng kể, bố mẹ chỉ đóng vai trò tư vấn còn tất cả mọi quyết định đều là ở con. Nhiều năm thấy con đi thi các nước, sợ con vất vả nên năm vừa rồi tôi theo con sang Thái Lan dự thi. Nói là đi theo để lo cho con ai ngờ sang đó con lại lo ngược lại cho mình”.

Tự lập và thành tích “khủng”:

Trong vòng 3 năm liên tiếp (lớp 6, lớp 7, lớp 8), Khoa liên tục được cử tham gia những cuộc thi Khoa học hay hùng biện cấp quốc tế và mang về khối thành tích “khủng” là hơn 42 huy chương đủ loại. Điển hình như:

Năm 2015, Khoa đại diện Việt Nam tham gia kì thi Olympic Nhà sáng tạo trẻ Quốc tế (IYIPO) và giành được huy chương vàng với đề tài thiết kế và lập trình một mẫu nhà thông minh.

Năm 2015 và 2016, Khoa tham gia kỳ thi Cup Học giả Quốc tế (World Scholar’s Cup) ở ĐH Yale và đoạt 13 huy chương khác nhau về tranh luận và thử thách trí tuệ.

Năm 2013, em là thành viên của nhóm học sinh Việt Nam đầu tiên tham dự kì thi Olympic Robot Thế giới (World Robotic Olympiad). Thời gian nghỉ hè vừa qua, Khoa cũng đã tự kiếm được thu nhập bằng việc dạy thêm tiếng Anh ở các trung tâm, lương mỗi tháng hơn 7 triệu đồng.

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn