Chàng trai trẻ sống sót nhờ 4 lần thay thận

Sức khỏeThứ Năm, 25/10/2012 12:36:00 +07:00

(VTC – News) - Thứ người ta có thể nhìn thấy nhiều nhất trên người chàng thanh niên trẻ David Trujillo, người Mỹ chính là những vết sẹo chằng chịt nối tiếp nhau

(VTC – News) - Thứ người ta có thể nhìn thấy nhiều nhất trên người chàng thanh niên trẻ David Trujillo, người Mỹ chính là những vết sẹo chằng chịt nối tiếp nhau.

Đó là tất cả dư âm từ cuộc chiến đấu của chính bản thân David và sự nỗ lực hết mình của các bác sĩ để bảo vệ mạng sống cho anh. Chính David cũng không thể nhớ nổi mình đã phải trải qua bao nhiêu lần sinh thiết và phẫu thuật thay thế thận.

Những vết sẹo chằng chịt khắp người David 

Anh nhớ lại vào mùa hè khi anh mặc áo ba lỗ đi ngoài đường dường như ai cũng nhìn anh chằm chằm giống như thể anh là quái vật ngoài hành tinh ấy.  Đôi khi anh hài hước nói với mọi người rằng đó là những vết sẹo trong một lần anh bị cá mập tấn công.

Khi vừa tròn một tháng tuổi, các bác sĩ đã chẩn đoán David bị mắc chứng rối loạn thận. Thận của anh quá nhỏ để có thể thực hiện các chức năng của nó. Lúc đó các bác sĩ chỉ còn biết động viên và an ủi bố mẹ của David.

Tuy nhiên một bác sĩ phẫu thuật khác đã khuyên gia đình David nên đến phân ngành thận trẻ em của trường Đại học California, thuộc Los Angeles để tham gia vào chương trình điều trị đặc biệt cho trẻ sơ sinh.

David bắt đầu tiến hành thẩm tách mỗi tối thông qua một chiếc máy luôn luôn được đặt cạnh giường anh nằm.

Cả gia đình và các bác sĩ đã hết sức kiên trì để cố gắng duy trì sự sống của David bằng mọi cách tới khi anh đủ tuổi ghép thận.
 
Sau 4 năm ròng rã chờ đời, cuối cùng David cũng đã đủ đuổi để tiến hành phẫu thuật. Nhưng khi xét nghiệm máu để tìm kiếm thận phù hợp thì các bác sĩ phát hiện ra vì David có nhóm máu O nên việc tìm kiếm người hiến thận phù hợp khó khăn hơn nhiều.

Bố của David đã tình nguyện hiến thận của mình cho con trai. Tuy nhiên sau 10 năm sau khi ca phẫu thuật đầu tiên thành công, thận được thay thế của David bắt đầu suy yếu.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lần nữa để thay thế thận cũ bằng thận mới của anh trai David là Danny. Ca ghép thận lần thứ 2 thành công nhưng chỉ được vài năm sau nó lại không thể hoạt động trong cơ thể  David.

Lần này chú của David  là Art Trujillo cũng có nhóm máu giống David nên cũng tình nguyện hiến thận của mình. Được khoảng 8 năm sau thì David lại phải nhập viện để tiếp tục hành trình chiến đấu với số phận kém may mắn của mình.

Các bác sĩ trực tiếp theo dõi và điều trị cho David chia sẻ: “Những dấu tích trên cơ thể David giống như là một câu chuyện về rất nhiều lần thất bại trong quá trình phẫu thuật thay thế thận của chúng tôi.”

“Tuy nhiên, những thất bại không hề làm chúng tôi nản chí trong cuộc chiến này. Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục tiến hành phẫu thuật thay thế thận lần thứ 4 cho David”

Đầu năm nay trước lần phẫu thuật gần đây nhất, David đã phải đến Trung tâm tác thẩm Dimas để loại bỏ những chất độc trong máu 4 giờ trong 1 ngày và 3 lần trong 1 tuần.

Đợt điều trị đã khiến cho sức khỏe anh suy giảm đáng kể và sút gần 19kg.

Ca phẫu thuật ghép thận lần thứ 4 kéo dài hơn 8 tiếng – gấp đôi lượng thời gian của các ca phẫu thuật tương tự do có quá nhiều vết rạch lớn trên cơ thể anh từ những lần phẫu thuật trước.

David phải mất tới 3  tháng mới hi vọng có thể bình phục sau ca mổ. Tuy nhiên trong suốt thời gian ấy anh phải vật lộn trong sự mệt mỏi và đau đớn để thích nghi dần với thận mới.

Mặc dù phải chịu nhiều đau đớn nhưng David vẫn cảm thấy mình thật may mắn vì nhận được thận từ anh trai, bố, bác và dì của mình. Đâu phải ai mắc bệnh như anh cũng có đầy đủ điều kiện và may mắn để chiến đấu bảo vệ mạng sống của mình tới cùng như anh.

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn