Chàng trai có trái tim tự phục hồi kỳ diệu

Sức khỏeThứ Năm, 27/09/2012 12:11:00 +07:00

(VTC News) - Một điều kỳ diệu đã xảy ra vào đúng ngày chàng trai này nghe tin các bác sĩ tuyên bố không thể phẫu thuật tim cho anh.


(VTC News) - Một điều kỳ diệu đã xảy ra vào đúng ngày chàng trai này nghe tin các bác sĩ tuyên bố không thể phẫu thuật tim cho anh.


Đúng lúc đó, bỗng nhiên trái tim của anh lại tiếp tục hoạt động.

Michael Crowe, một sinh viên dược khoa, 23 tuổi, ở Omaha, Mỹ bị mắc chứng viêm cơ tim. Tháng trước mẹ Crowe đã đưa anh vào bệnh viện cấp cứu, tại bệnh viện các bác sĩ phát hiện tim anh chỉ hoạt động 25% chức năng.

Sau đó Crowe được chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Nebraska, lúc này tim anh chỉ còn 10% năng lực hoạt động. Ngay lập tức các bác sĩ đã gắn vào cơ thể Crowe một máy trợ tim để giúp tim truyền máu đi khắp cơ thể.

Bác sĩ John Um, Trưởng khoa phẫu thuật cấy ghép tim của Trung tâm Y tế Nebraska cho biết “Crowe chỉ cần đến muộn một chút nữa thôi thì tim sẽ ngừng hoạt động”

Trái tim ngừng đập được xem như là chết lâm sàng. Trong trường hợp này cơ thể bệnh nhân vẫn sống được là do máy bơm máu đi nuôi cơ thể. Lúc này các bác sĩ đã phải đưa ngay Crowe vào danh sách cần được cấy ghép tim khẩn cấp để bảo vệ mạng sống của anh.

Còn anh vẫn đang trong tình trạng hôn mê sâu và duy trì sự sống nhờ máy trợ tim để chờ đợi một trái tim  phù hợp.

Sau 3 tuần, các bác sĩ đã tìm được tim phù hợp với anh. Nhưng thật không may mắn cho Crowe vì sau khi kiểm tra các bác sĩ phát hiện anh bị nhiễm trùng máu nên không thể thực hiện phẫu thuật cấy ghép.

Khoảng một giờ sau, một bác sĩ phát hiện dấu hiệu lạ - huyết áp Crowe đang tăng, điều này là không thể xảy ra khi cơ thể anh nhận máu từ máy trợ tim.

Quả thật rất kỳ diệu khi trái tim của Crowe bỗng nhiên hoạt động trở lại. Các bác sĩ cho biết “Tâm thất trái tim Crowe đang tiếp tục hoạt động để truyền máu đi khắp cơ thể. Mặc dù tâm thất phải vẫn còn yếu nhưng anh vẫn có thể duy trì sự sống mà không cần tới máy trợ tim nữa”

Gia đình Crowe và các bác sĩ đều hết sức ngạc nhiên vì sự hồi phục của Crowe. Anh đã có thể xuất viện về nhà và có thể tiếp tục sống nhờ trái tim kỳ diệu của mình.

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho Crowe không ngừng thốt lên những lời thán phục: “Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi trái tim anh ấy có thể tự hoạt động trở lại ngay khi chúng tôi không còn chút hi vọng nào và đang gấp rút thực hiện ca cấy ghép tim cho anh ấy. Chúng tôi không bao giờ có thể nghĩ được rằng Crowe có thể tự hồi phục”

Bác sĩ Um, trưởng khoa phẫu thuật cấy ghép tim cho rằng, khi trái tim bị bệnh, sẽ gây ra một phản ứng miễn dịch đóng cửa trái tim để chống lại sự nhiễm trùng và kích hoạt cơ chế tự lành bệnh.

Công nghệ mới sử dụng máy trợ tim để truyền máu đi nuôi cơ thể đã duy trì sự sống cho Crowe trong khi trái tim anh tự lành bệnh. Trong tương lai có thể Crowe sẽ tiếp tục gặp phải những vấn đề về tim. Tuy nhiên vì anh còn rất trẻ nên khả năng bình phục hoàn toàn là rất cao.


Kim Ngân


Bình luận
vtcnews.vn