Chàng trai bại liệt đỗ thủ khoa đại học

Giáo dụcThứ Sáu, 03/10/2014 04:18:00 +07:00

Với nghị lực vươn lên của mình, Cù Hữu Hoàng (Hà Nội) bị bại liệt hai chân từ bé, nhưng với quyết tâm của mình cậu đã đỗ thủ khoa Đại học.

Với nghị lực vươn lên của mình, Cù Hữu Hoàng (Hà Nội) bị bại liệt hai chân từ bé, nhưng với quyết tâm của mình cậu đã đỗ thủ khoa đại học.

Nghĩ về người thân để vươn lên

Tôi gặp Hoàng trong căn phòng nhỏ, cũng là nơi làm việc của Hoàng. Kín bức tường là những tấm bằng khen, danh hiệu về thành tích học tập.

Hoàng sinh năm 1992 tại Đức, bố mẹ đều là người Việt. Từ khi lọt lòng Hoàng đã mắc chứng nhược cơ bẩm sinh. Khi chập chững biết đi, Hoàng thường xuyên bị ngã và không thể đứng dậy một mình.

Năm ba tuổi, những biểu hiện xấu ngày càng lộ rõ, đôi chân của Hoàng ngày một yếu dần. Bố, mẹ đưa đi chạy chữa khắp trong, ngoài nước nhưng bệnh tình của Hoàng vẫn ngày càng nặng hơn. 

Đến năm 14 tuổi, Hoàng hoàn toàn bất lực trong điều khiển đôi chân.

Từ đó cuộc đời Hoàng gắn với chiếc xe lăn. Tay yếu nên Hoàng cũng không thể tự đẩy được bánh xe di chuyển mà phải nhờ sự giúp đỡ của người khác.

Từ ngày nhỏ cho đến năm học lớp 12, bố và mẹ thay phiên nhau đưa Hoàng đi học. Quãng đường từ nhà đến trường chưa đầy 3km nhưng đầy gian nan, vất vả.
Chàng trai bại liệt đỗ thủ khoa Đại học
Nghị lực vươn lên của Hoàng khiến nhiều người thán phục. 
Nhớ về kỷ niệm thời đi học, Hoàng nghẹn ngào: “Có hôm trời mưa lớn, mẹ chở mình bằng xe máy đến trường, bị căn bệnh nhược cơ nên tay yếu không vịn chặt được vào lưng mẹ nên ngã giữa đường. 

Mẹ mình sức khỏe yếu không bế nổi đứa con nặng 50 cân lên xe nên hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc. May sao có người đi đường thương tình giúp đỡ bế mình lên”.

Mỗi khi đi học, thấy bạn bè cùng trang lứa chạy nhảy nô đùa, đá bóng, Hoàng lại tủi thân và khóc. Đôi lúc Hoàng đã nghĩ tiêu cực, chán nản về cuộc sống và muốn buông xuôi tất cả. 

Nhưng Hoàng đã nghĩ đến gia đình mình, bố (PGS. TS Cù Huy Phú) đã từ bỏ công việc ở Đức để về nước ở bên chăm sóc, động viên con.

Đứa em cũng bị căn bệnh nhược cơ, không thể đi lại. Nghĩ vậy nên Hoàng lại cố gắng học giỏi để không phụ lòng gia đình và làm gương cho em gái vươn lên.

Trong suốt những năm học, THCS, THPT, Cù Hữu Hoàng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 11, Hoàng đoạt giải nhất môn Vật lý cụm Từ Liêm - Cầu Giấy, Hà Nội.

Thủ khoa

Năm học lớp 12, Hoàng đã là một trong những sinh viên xuất sắc nhất toàn quốc được trường ĐH FPT trao học bổng toàn phần Nguyễn Văn Đạo, tuyển thẳng vào học tại trường. 

Nhưng Hoàng vẫn muốn thử sức mình nên nộp hồ sơ thi vào Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, Hoàng là Thủ khoa khối A trường ĐH Công nghệ Hà Nội với 27,5 điểm.

Nhưng Hoàng đã lựa chọn học ngành Công nghệ Thông tin của Đại học FPT. Hoàng cho biết, “ngành Công nghệ Thông tin phù hợp với sức khỏe và đam mê của mình”.

Khi theo học ngành Kỹ nghệ phần mềm với lập trình thì sự đòi hỏi tay, chân linh hoạt là điều cần thiết. Nhưng điều đó lại là cản trở lớn nhất đối với Hoàng. 

Thế nên Hoàng lựa chọn đi sâu lĩnh vực thiết kế, nghiêng về làm việc trí óc, để phù hợp hơn với sức khỏe.

Ngoài thời gian cho việc học tập, Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hoàng thường xuyên cùng với các bạn trong trường đi đến các điểm trường THPT trên địa bàn Hà Nội để trao đổi, chia sẻ về phương pháp học tập cho các em học sinh.
Chàng trai bại liệt đỗ thủ khoa Đại học
Hoàng luôn dành được tình cảm yêu mến từ bạn bè.
Đầu năm 2012, Cù Hữu Hoàng là thành viên của lớp SEO 607 được vinh danh với danh hiệu "Cóc vàng" - (dành cho sinh viên có thành tích học tập nhất khóa) một danh hiệu đáng mơ ước cho sinh viên ĐH FPT.

Khi đó, Hoàng đã đạt thành tích học tập xuất sắc với điểm trung bình các học kỳ là 8,93 và điểm học kỳ gần nhất là 9,0.

Năm 2014, Hoàng tốt nghiệp Đại học FPT với tấm bằng xuất sắc. Ước mơ được trở thành lập trình viên máy tính cũng dần thành sự thật. Sau khi ra trường, Hoàng trở thành lập trình viên phần mềm cho một công ty lớn ở Hà Nội.

Do việc đi lại khó khăn nên hằng tuần Hoàng chỉ lên công ty một buổi để nhận và bàn giao công việc, còn thời gian làm việc hầu như tại nhà với chiếc máy tính.

Nói về ước mơ của mình, Hữu Hoàng chia sẻ: “Mình đặt mục tiêu sau này có thể thành lập được một công ty công nghệ thông tin, có thể tạo ra những phần mềm máy tính nổi tiếng thế giới giúp ngành CNTT nước nhà phát triển, tạo điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh như bản thân mình vươn lên trong cuộc sống”.
Thạc sỹ, giảng viên Đại học FPT, người hướng dẫn đồ án cho Hoàng cho biết: “Hoàng là sinh viên để lại trong tôi nhiều ấn tượng, em có hoàn cảnh đặc biệt hơn so với những bạn cùng lớp.
 Không thể đi lại được nhưng em luôn giàu nghị lực vươn lên, học giỏi, hoàn thành xuất sắc công việc được giao, giúp đỡ nhiều bạn bè trong lớp về học tập. Bản thân em là một chú “Cóc vàng”, một tấm gương sáng cho sinh viên trường học tập”.

Theo Tiền phong

Bình luận
vtcnews.vn