Chàng trai 9X bật mí quyết định hoãn khởi nghiệp đi làm thuê

Giáo dụcThứ Bảy, 10/12/2016 14:02:00 +07:00

Dù được hỗ trợ 24.000 USD/ năm cho sản phẩm khởi nghiệp, Trương Công Thái vẫn tạm hoãn dự án để đi làm thuê ở vị trí trưởng nhóm bảo đảm chất lượng cho một công ty công nghệ.

Trương Công Thái (1994) tự nhận mình tương đối khác với các bạn đồng lứa tại Đại học FPT. Trong khi các bạn thường thích tham gia các câu lạc bộ hay hoạt động phong trào dày đặc của trường thì Thái dành phần lớn thời gian bên những bài toán lập trình.

Truong Cong Thai_Anh 1

 Chàng trai Trương Công Thái

Thái bộc bạch: “Mình thích máy vi tính và những khả năng “kỳ diệu” của nó từ khi lên 2, lên 3 tuổi. Sở thích ấy cứ lớn dần thành đam mê và mình chọn học Đại học FPT cũng vì muốn được theo đuổi niềm đam mê đó.”

Khi đang học năm cuối ngành Kỹ thuật phần mềm, Thái cùng 3 sinh viên khác đã phát triển thành công sản phẩm hỗ trợ giao tiếp cho người khuyết tật.

Thiết bị gồm hai vòng tay nhận biết xung cơ Myo Armband, một điện thoại Android được kết nối với nhau bằng phần mềm.

Cơ chế hoạt động của sản phẩm này khá đơn giản khi mỗi cử động của tay tương ứng với một tần số xung cơ, mỗi cử động này trong quy định ngôn ngữ ký hiệu lại có ý nghĩa riêng.

Khi người dùng cử động tay, các tín hiệu xung cơ được chuyển từ hai chiếc vòng đến phần mềm để “dịch” thành chữ viết đưa ra màn hình và âm thanh tương ứng phát qua loa điện thoại.

Nhờ sự hỗ trợ và động viên của các thầy trong trường, Thái và các bạn đem sản phẩm tham dự cuộc thi Smart City Hackathon Bình Dương 2016 và giành được giải thưởng hỗ trợ khởi nghiệp trị giá 24.000 USD/ năm.

Truong Cong Thai_Anh 2

 Trương Công Thái (bên phải) chụp cùng bạn

Thời điểm đạt giải cũng là lúc chuẩn bị tốt nghiệp, Thái và nhóm đã từng có ý định khởi nghiệp ngay sau đó.

“Thương mại hóa sản phẩm là mong muốn của cả nhóm. Nhưng khi nhìn thẳng vào thực tế, chúng mình tự nhận thấy còn thiếu nhiều yếu tố để đảm bảo cơ hội thành công lớn, nhất là vốn và kinh nghiệm.” Thái bộc bạch.

Với vai trò nhóm trưởng, Thái đã nhiều ngày trăn trở, đấu tranh tâm lý giữa khởi nghiệp theo đam mê hay đi làm để tích lũy kiến thức và tài chính. Cuối cùng, chàng cựu sinh viên Đại học FPT chọn trì hoãn “làm chủ” để đi “làm thuê”.

Nhờ có một học kỳ thực tập tại doanh nghiệp theo chương trình bắt buộc tại trường, mới ra trường nhưng Thái đã có kinh nghiệm làm việc thực tế được gần 1 năm. Chàng trai này được tuyển dụng ngay vào một công ty công nghệ lớn.

Thái bắt đầu công việc ở vị trí lập trình viên rồi đảm bảo chất lượng sản phẩm. Làm việc với đối tác Nhật Bản, vốn có tiếng yêu cầu cao, Thái phải đảm bảo tính chính xác cao nhất có thể và luôn luôn đúng hẹn bàn giao sản phẩm.

Việc làm ngoài giờ thậm chí thức trắng đêm để hoàn thành phần mềm cho kịp tiến độ trở nên thường xuyên.

“Có nhiều lúc, mình cũng cảm thấy mệt. Nhiều hôm ở lại công ty làm thêm giờ, thấy bạn bè tan ca về nhà với gia đình, bạn bè, mình cũng chạnh lòng. Nhưng làm việc trong một tập thể, tiến độ công việc của mình ảnh hưởng đến cả dự án, nên phải cố gắng đảm bảo thời gian chính xác và chất lượng cao nhất có thể”, Thái tâm sự.

Handication_Anh 1

 Trương Công Thái (ngồi, áo đỏ) làm việc cùng nhóm tại Đại học FPT.

5 tháng kể từ ngày chính thức làm việc tại công ty, Thái được tín nhiệm giao vị trí trưởng nhóm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc Thái quản lý 7 thành viên trong đó nhiều người hơn tuổi đời và tuổi nghề so với 9X này.

Công việc đảm bảo chất lượng sản phẩm bao gồm nhiều công đoạn như phân tích đề bài của khách hàng, làm việc với nhóm lập trình để thống nhất các yêu cầu, và đánh giá sản phẩm sau khi hoàn thành.

Mỗi giai đoạn đều liên quan trực tiếp tới tiến độ và chất lượng dự án nên đặt lên vai nhóm trưởng trẻ tuổi như Thái là áp lực không hề nhỏ.

Cựu sinh viên Đại học FPT cho biết: “Trong lúc làm việc cũng không tránh khỏi những buổi tranh luận căng thẳng. Thậm chí, mình từng to tiếng với các thành viên nhóm.

Mình cũng biết với tuổi đời còn trẻ, để các thành viên trong nhóm, tin tưởng, tôn trọng thì cách duy nhất là nâng cao trình độ để mọi yêu cầu và quyết định đưa ra đều có lý lẽ thuyết phục.”

Thái nâng cao kiến thức chuyên môn bằng cách đọc tài liệu nước ngoài, tự mình giải quyết các vấn đề khó trong từng dự án để có thêm kinh nghiệm. Vốn trầm tính nhưng Thái cũng tự nhắc bản thân phải học cách chia sẻ với đồng nghiệp.

“Dù ít tuổi nhưng mình vẫn thẳng thắn góp ý với các đồng nghiệp lớn tuổi hơn nếu có sai sót. Trong công việc, tất cả đều bình đẳng”, trưởng nhóm 9X cho biết.

Thời gian tới, nhóm đảm bảo chất lượng sản phẩm của Thái sẽ tiếp tục tăng số lượng thành viên. Cựu sinh viên Đại học FPT vẫn bền bỉ tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để luôn sẵn sàng “cháy” hết mình với đam mê lập trình và khởi nghiệp.

“Nhiều người cho rằng chúng mình tạm hoãn khởi nghiệp để đi làm thuê là một bước lùi. Nhưng với mình, bước đi này là sự lấy đà để có những bước nhảy vọt trong tương lai gần.” Thái chia sẻ.

Ngọc Trâm
Bình luận
vtcnews.vn