Chàng trai 21 tuổi suýt mất mạng vì hội chứng Brugada

Sức khỏeThứ Bảy, 22/09/2018 07:54:00 +07:00

Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa cứu sống một thanh niên đột ngột ngất xỉu, suýt mất mạng do hội chứng Brugada.

Ngày 21/9, trả lời PV, TS BS Huỳnh Văn Ân – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một thanh niên mang hội chứng Brugada đột ngột ngất xỉu nên được người nhà đưa vào Bệnh viện (BV) Quận Thủ Đức cấp cứu.

Trước đó, rạng sáng 17/9, anh N.Q.H (21 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM) đột ngột ngất xỉu nên được người nhà đưa vào Bệnh viện (BV) Quận Thủ Đức cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ xác định tình trạng bệnh nhân khá nặng nên hồi sức cấp cứu rồi chuyển bệnh nhân đến BV Nhân dân Gia Định.

hinh 4 làm mo

 BS thăm khám cho bệnh nhân bị hội chứng Brugada.

Nhận định đây là trường hợp mang hội chứng Brugada cần sự can thiệp liên chuyên khoa, khoa Cấp cứu nhanh chóng báo động đỏ nội viện cho khoa Nội tim mạch và khoa Hồi sức tích cực chống độc. Ngay sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, bệnh nhân nhanh chóng được hạ thân nhiệt chỉ huy, đưa nhiệt độ cơ thể về 33 độ C để bảo tồn các chức năng não bộ. Đồng thời, bệnh nhân được cấy máy tạo nhịp phá rung.

BS Nguyễn Quang Trung, Trưởng đơn vị Nhịp học - Khoa Nội tim mạch cho biết, quá trình cấy máy tạo nhịp phá rung, bệnh nhân bị rung thất đột ngột. Ngay lập tức ekip sốc điện ngoài tim để bệnh nhân có tim trở lại. Sau khoảng 40 phút, việc cấy máy tạo nhịp phá rung tim hoàn tất.

Lúc này bệnh nhân tiếp tục được hạ thân nhiệt chỉ huy ở nhiệt độ 33 độ C trong vòng 24 giờ tiếp theo. Đến ngày 19/9, nhiệt độ cơ thể được làm ấm dần lên 36 độ C, bệnh nhân ngưng sử dụng thuốc an thần, Thang điểm Glasgow dần trở lại bình thường.

Sau 3 ngày điều trị, đến nay bệnh nhân đã ngưng thở máy, rút nội khí quản, sinh hiệu ổn, tỉnh táo. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong 1-2 ngày tới.

TS BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cho biết thêm, quan trọng nhất là mọi chức năng tạng đều ổn, không có dấu hiệu của suy tạng.

"Bệnh nhân không chỉ được cứu sống mà còn tránh được những tổn thương não, tránh được những di chứng nặng nề sau. Đây là thành quả của sự phối hợp nhịp nhàng của ê kíp BS từ BV Quận Thủ Đức hồi sức và chuyển bệnh kịp thời cũng như các liên chuyên khoa của BV Nhân dân Gia Định" - bác sĩ Ân nói.

Hội chứng Brugada là một bất thường bẩm sinh ở kênh vận chuyển ion trong hệ thống dẫn truyền có thể gây nên rối loạn nhịp tim, đe dọa tính mạng.

Triệu chứng thường gặp là ngất do những bất thường nhịp tim thoáng qua. Dạng nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến ngưng tim do rối loạn nhịp thất. Đột tử có thể xảy ra nếu không được sốc điện ngay tức khắc từ một dụng cụ được gọi là máy khử rung tim.

Đáng lo ngại là hầu hết bệnh nhân bị hội chứng Brugada có thể không có triệu chứng lâm sàng nào. Mặc dù hội chứng này thường xảy ra ở người trưởng thành còn trẻ, nhưng có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi. Những người có nguy cơ cao bao gồm: Tiền sử gia đình có người bị đột tử do bệnh tim; Tiền sử cá nhân có bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng; Tiền sử cá nhân bị những cơn ngất nặng.

Hội chứng Brugada có thể do di truyền. Ở một người được chẩn đoán bị hội chứng Brugada, những thành viên khác trong gia đình được yêu cầu đo điện tâm đồ để xem họ có những đặc điểm của hội chứng này không và từ đó có phương pháp điều trị phù hợp.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn