Chẳng lẽ Mourinho lại kém tài HLV Barca?

Thể thaoThứ Năm, 18/10/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News)-Đang yên đang lành, bỗng dưng Real tan tành hàng thủ vì những trận đấu thuộc vòng loại World Cup và giao hữu.

(VTC News)-Đang yên đang lành, bỗng dưng Real tan tành hàng thủ vì những trận đấu thuộc vòng loại World Cup và giao hữu.

Mới nhìn một đã thấy hãi

Dưới thời Jose Mourinho, Marcelo luôn được trọng dụng. Đáp lại niềm tin của ông thầy, hậu vệ người Brazil đã thi đấu rất hiệu quả bên cánh trái, bất chấp sự có mặt của Fabio Coentrao.

 Fabio Coentrao và Marcelo, hai hậu vệ trái quan trọng của Real.

Theo con số thống kê, kể từ khi làm học trò của “Người đặc biệt”, Marcelo thi đấu 132 trận chính thức, trong số này anh giành 110 chiến thắng, 13 trận hòa và 9 trận thua. Còn số trận mà hậu vệ người Brazil không thể thi đấu vì các lý do như chấn thương, treo giò và quyết định chiến thuật của Mourinho là 26. Khi vắng Marcelo, Real có 16 chiến thắng, hòa 5 và thua 5.

Nếu tính theo tỉ lệ %, khi có Marcelo trên sân, hiệu suất chiến thắng của Real lên tới 83%, 10% hòa và chỉ 7% thua. Ngược lại, khi vắng hậu vệ người Brazil thì hiệu suất thắng của Real giảm mạnh xuống còn 61% , tỉ lệ hòa tăng lên 19% và thua tăng lên 19%.

Như vậy, có thể đưa ra kết luận, Real thua gấp 3 lần khi Marcelo không thể thi đấu. Dĩ nhiên, trong bóng đá, con số thống kê chỉ mang tính chất tương đối, nhưng điều đó cũng khiến Mourinho phải suy nghĩ nhất là khi Fabio Coentrao và Alvaro Arbeloa cũng đã dính chấn thương.

Mourinho giải bài toàn hàng thủ

Coentrao và Marcelo đều thi đấu ở vị trí hậu vệ trái. Vắng họ, cầu thủ đầu tiên mà “Người đặc biệt” sẽ nghĩ tới là Raul Albiol, người vốn thích hợp hơn với vị trí trung vệ, nhưng vào thời điểm này, đó có thể là một giải pháp khả thi. Thậm chí, một số Madridistas còn dự đoán, Mourinho sẽ sử dụng Di Maria ở vị trí hậu vệ trái trong trường hợp cần thiết.

Bên cánh phải, không ít người cho rằng, vị HLV người Bồ Đào Nha trả lại vị trí hậu vệ phải sở trường cho Sergio Ramos, tạo điều kiện cho tài năng trẻ Varane đá cặp trung vệ với Pepe.

Đây có thể là một giải pháp tạm chấp nhận được khi Real thi đấu với đội bóng mới thăng hạng Celta Vigo vào cuối tuần này. Nhưng vào giữa tuần sau, khi “Kền kền trắng” tiếp đón Dortmund tại đấu trường Champions League, “Người đặc biệt” sẽ chọn giải pháp an toàn trước bằng việc sử dụng cặp trung vệ Ramos-Pepe trước khung gỗ của Casillas, còn Varane hoặc Michael Essien sẽ đảm nhận vị trí hậu vệ phải.

 Hàng thủ của Barca cũng đang 'nát' như của Real.

Real vốn là một đội bóng gồm nhiều cầu thủ chất lượng, kể cả trên băng ghế dự bị, nhưng sử dụng, lắp ghép họ thi đấu thật ăn ý với nhau lại là cả một vấn đề. Thế nên, vào những lúc như thế này, khi vắng mặt một số cầu thủ quan trọng và thường xuyên thi đấu ở hàng thủ, Real mới thực sự cần tới tài ứng phó của Mourinho.

Bởi nên nhớ, Barca, ở trận cầu ‘Siêu kinh điển’ cách đây gần hai tuần cũng ‘nát’ hàng thủ khi Puyol, Pique không thể thi đấu vì chấn thương, còn Alves thì phải rời sân sớm, nhưng Tito Vilanova vẫn biết cách giúp đội bóng giành lấy một trận hòa xứng đáng 2-2 trước chính Real, CLB vốn đầy đủ ‘nhân lực chất lượng cao’ trong đội hình thi đấu.

Chẳng lẽ ‘Người đặc biệt’ lại kém tài người mà ông từng dùng tay ‘chọc’ vào mắt…?

T.Hương 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn