Chán xe hơi, đại gia Trung Quốc mê xe đạp siêu sang

Kinh tếThứ Bảy, 15/09/2012 07:56:00 +07:00

Giờ đây, khi đã sở hữu siêu xe, biệt thự sang trọng giới giàu Trung Quốc lại chuyển sang một niềm đam mê mới: đó là xe đạp siêu sang.

Những năm gần đây, thế giới phát sốt trước sở thích tiêu tiền như rác của giới đại gia Trung Quốc vào những sở thích, đam mê. Họ có thể chi hàng núi tiền cho một chuyến đi săn, hay một con chó chăn cừu khủng...Trong khi đó, thị trường cao cấp của nước này phát triển vô cùng mạnh mẽ cùng với sự gia tăng chóng mặt về số lượng người giàu.

Giờ đây, khi đã sở hữu siêu xe, biệt thự sang trọng hay những chiếc túi hàng hiệu đắt tiền, giới giàu nước này lại chuyển sang một niềm đam mê mới: đó là xe đạp siêu sang.

Ông Yu Yiqun, người Trung Quốc cho rằng xe đạp là một loại phương tiện giao thông lý tưởng không phải vì mình không thể mua được xe hơi.

Người đàn ông 40 tuổi này là giám đốc sáng tạo tại công ty Geogrum Advertising. Ông sở hữu đến 21 chiếc xe đạp của các thương hiệu cao cấp như Moulton, Cervélo và Colnago. "Bạn cần những loại xe khác nhau để sử dụng trong những điều kiện, môi trường khác nhau", ông nói.

Ông Yu đã chi khoảng 110.000 tệ (tương đương 17.000 USD) cho mỗi chiếc xe và cho rằng, chúng có nhiều tính năng và lợi thế hơn so với xe hơi. "Người dân Bắc Kinh cần đổi mới cách nghĩ về loại phương tiện này".

 

Hãy quên đi ý nghĩ cho rằng, "thà phải đau khổ khi ngồi trong một chiếc xe hơi còn hơn là được sung sướng trên một chiếc xe đạp". Loại xe hai bánh từng bị giới trung lưu Trung Quốc "cho vào dĩ vãng" để ùa chạy theo những chiếc xe 4 bánh thì giờ đây đã có một vị thế hoàn toàn mới khi thế hệ xe đạp cao cấp được ra mắt.

Hãng xe hơi đình đám bậc nhất thế giới BMW cũng đã lao vào cuộc chơi mới khi cho ra mắt những chiếc theo phong vô cùng "chất" tại các cửa hàng của họ ở Bắc Kinh. Giá trung bình cho mỗi chiếc là 17.000- 55.000 tệ. Theo ông Hedy Luo, người phát ngôn của BMV thì dòng xe đạp bán chạy nhất tại Trung Quốc là BMW Cruise với giá 13.000 tệ. Nhà sản xuất không đưa ra thông tin về doanh thu từ xe đạp của hãng tại thị trường Trung Quốc.

Đối với một số khách hàng Trung Quốc, xe đạp cao cấp thậm chí còn là niềm đam mê lớn hơn cả những chiếc siêu xe, túi xách hàng hiệu hay những ngôi nhà sang trọng...Theo ông Milton Pedraza, giám đốc điều hành tại tổ chức nghiên cứu Luxury Institute, New York thì chúng giống như một cơn khát vô tận của con người đối với những biểu tượng địa vị. "Xe đạp đã trở thành một ví dụ hoàn hảo", ông nói. Chúng từng là một cái gì đó người ta miễn cưỡng phải sử dụng, sau đó là bỏ đi để chạy theo sự sang trọng của xe hơi. Nhưng giờ đây, người ta có thể thực sự mong muốn một chiếc xe đạp Ferrari.

Kunming tại tỉnh Vân Nam Trung Quốc sở hữu hàng chục cửa hàng xe đạp phục vụ những khách hàng giàu có, ông Selman Pataudi, một giáo viên thể chất cho biết. Ông cũng là một người đam mê đạp xe và trước kia từng giúp nhập khẩu những dòng xe đạp cao cấp. Các cửa hàng mới đua nhau xuất hiện trên khắp thành phố cho thấy, giới doanh nhân đang rất mong muốn đầu tư vào thị trường mới mẻ này- thị trường của những chiếc xe đạp siêu sang.

"Những khách hàng mục tiêu của họ đã có xe hơi, và họ không bận tâm đế việc phải bỏ ra một khoản tiền nào đó để sở hữu một chiếc xe đạp siêu đắt", cô Wu Bato, người tổ chức những hành trình đạp xe khắp thành phố cho Cycle China cho biết. Thậm chí một người bạn của cô cũng đã đi vay tiền để mua chiếc xe đạp 20.000 tệ.

Dân chơi xe đạp cũng để ý đến màu sắc và tính thẩm mỹ của chiếc xe. Nhiều nhà sản xuất đã vào cuộc để phục vụ cho thị trường đầy tiềm năng này. Mới đây xuất hiện trên tạp chí online nổi tiếng Luxury Insider là dòng xe với nhiều màu sắc ấn tương được thiết kế bởi nhà bán lẻ Hong Kong Shanghai Tang và Colossi Cycling- một nhà sản xuất xe đạp Hà Lan và có giá khởi điểm là 8.000 tệ.

Có thể thấy, sự đam mê đối với những sản phẩm cũng như thú vui sang trọng mới của giới giàu Trung Quốc là vô tận. Những năm gần đây, thế giới phát sốt trước sở thích tiêu tiền như rác của giới đại gia Trung Quốc vào những sở thích, đam mê. Họ có thể chi hàng núi tiền cho một chuyến đi săn, hay một con chó chăn cừu khủng...Trong khi đó, thị trường cao cấp của nước này phát triển vô cùng mạnh mẽ cùng với sự gia tăng chóng mặt về số lượng người giàu.

Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn