Chân tiểu nhân và ngụy quân tử

Thể thaoThứ Năm, 29/08/2013 10:20:00 +07:00

Đêm mai, khi Chelsea của Mourinho chạm trán Bayern của Pep Guardiola tại Siêu Cup châu Âu, đấy còn là cuộc đối đầu giữa một chân tiểu nhân và một ngụy quân tử.

Trên Youtube vẫn còn ghi lại một video đáng nhớ mà bạn dễ dàng tìm thấy khi gõ vào ô tìm kiếm. Sau một bàn thắng, chàng tiền vệ Pep Guardiola lao đến ôm chầm lấy Joes Mourinho, khi ấy đang là trợ lý tại Barcelona.


Trang mạng cũng đầy những tấm ảnh của quá khứ: Pep đang ngồi kề Mou trên sân tập, như những người thân quý. Vậy mà bây giờ, họ lại như mặt trăng và mặt trời.

Mourinho va Pep Guardiola
Mourinho và Pep Guardiola như mặt trăng và mặt trời

Jose Mourinho ghét Barcelona và Pep Gaurdiola, đấy là điều ai cũng thấy. Khi Inter Milan loại Barcelona ở bán kết Champions League 2009/10, Người đặc biệt đã lao vào sân như một cầu thủ, tay đưa về khán đài đầy thách thức, đến mức thủ thành Victor Valdes của Barca phải lao đến ngăn ông lại.

Con người của Mou luôn là thế, cực đoan, ngạo mạn và luôn thể hiện hết ra bên ngoài, ông công kích đối thủ, móc mắt đồng nghiệp, chê bai thầy cũ, chửi từ UEFA đến UNICEF, chả có gì phải giấu giếm. Ông tố Barca mua trọng tài khi Chelsea của ông bị đối thủ loại, ông rải cát lên mặt sân để bóng lăn chậm hơn. Thuở còn ở quê nhà Bồ Đào Nha, ông nhảy đến ôm một cầu thủ lại để anh ta không thực hiện một quả ném biên nhanh có thể khiến đội nhà lọt lưới.

Hơi quá đáng nếu gọi Mourinho là tiểu nhân. Nhưng nếu có thì ông là chân tiểu nhân, một người dám lộ hết những cái xấu của mình ra cho thiên hạ thấy, không hề che đậy.

 Jose Mourinho
 Jose Mourinho là một chân tiểu nhân

Ngược lại Pep Guardiola là một ngụy quân tử. Ông luôn ăn mặc rất đẹp, nói chuyện chừng mực, khiêm tốn lịch thiệp, không bao giờ nhận công, luôn tán dương đối thủ. Những cuộc họp báo có Mourinho sôi động bao nhiêu bởi những lời bới móc thì những cuộc họp báo có Pep lại chán bấy nhiêu. Cứ đúng một kiểu nói, chỉ thay tên đội bạn và huấn luyện viên bạn vào mà thôi.

Nhưng đã có những lúc, chiếc mặt nạ quân tử mà Guardiola cố giữ trên mặt, bất ngờ rơi xuống. Trước trận El Clasico tại bán kết Champios League cách đây hai mùa. Pep đã văng tục (theo đúng nghĩa đen) ngay trong cuộc họp báo vì chịu hết nổi với màn tâm lý chiến của Mou. Đấy là lần đầu tiên người ta thấy Pep mất đi sự bình tĩnh thường thấy.

Nhưng chửi thề thực ra chỉ là chuyện nhỏ. Những gì Pep âm thầm làm sau lưng Zlatan Ibrahimovic, đến mức tiền đạo người Thụy Điển gọi ông là “không có bi” trong cuốn tự truyện của mình mới là chuyện lớn.

Guardiola luôn sợ những cá tính mạnh từ Ronaldinho, Samuel Eto’o cho đến Ibra và luôn âm thầm tìm đường tống họ đi. Nhưng trước mặt mọi người, ông vẫn dành cho cầu thủ của mình những lời có cánh. Xin nhắc lại: những từ ngữ nặng nề và những câu chuyện mà Ibra kể về Pep đều là sự thật. Nếu tiền đạo của PSG hiện tại bịa chuyện, Pep và Barca đã kiện anh từ lâu.

Pep Guardiola
Pep Guardiola là một ngụy quân tử 

Chuyện mới nhất: Pep đã nói dối về việc Barcelona lấy bệnh tình của HLV Tito Vilanova gây áp lực cho ông. Chính Tito, người bạn thân gần như ruột thịt của Pep, đã phải lên tiếng. Tito bảo suốt thời gian mình bị bệnh và điều trị ở Mỹ, Pep (thời gian ấy cũng ở Mỹ để nghỉ ngơi) đến thăm đúng một lần. Pep bảo Barca dùng Tito để tấn công mình là bịa đặt.

Trên thực tế, chính Guardiola – với liên minh chính trị với Joan Laporta (cựu chủ tịch và đang manh nha trở lại tranh cử chủ tịch Barca) – mới cố tình dùng Tito để tấn công Barca. Đấy là chuyện lớn, còn những chuyện nhỏ như khuyên Neymar đừng sang Barca (kẻo hư sự nghiệp – nguyên văn) thì đầy.

Đêm mai, khi Chelsea của Mourinho chạm trán Bayern của Pep Guardiola tại Siêu Cup châu Âu, đấy còn là cuộc đối đầu giữa một chân tiểu nhân và một ngụy quân tử điển hình trong thế giới bóng đá.


Theo Bongdaplus

Bình luận
vtcnews.vn