Chăn thả trâu bò phải đóng phí ở Quảng Bình: Huyện lập đoàn kiểm tra

Thời sựThứ Tư, 22/08/2018 11:32:00 +07:00

UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) lập đoàn kiểm tra và yêu cầu chấm dứt thu các khoản phí chăn thả trâu bò ngoài đồng ruộng tại 2 hợp tác xã của xã An Ninh (huyện Quảng Ninh).

Liên quan đến vụ việc chăn thả trâu bò phải đóng phí ở Quảng Bình, ngày 22/8, ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, sau khi nắm được thông tin báo chí phản ánh, UBND huyện giao Phòng NN&PTNT; Phòng Tài chính phối hợp với UBND xã An Ninh về kiểm tra làm việc và yêu cầu chấm dứt việc thu tiền chăn thả trâu bò ở Hợp tác xã (HTX) Thống Nhất và HTX Hoàng Vinh.

"Việc thu tiền chăn thả trâu bò, huyện thấy không hợp lý nên yêu cầu xã và HTX chấm dứt không được thu tiền nữa. Còn có trả lại tiền cho người dân hay không cần phải kiểm tra lại vì việc thu tiền diễn ra từ những năm trước rồi. Hiện nay, ngoài việc kiểm tra tại xã An Ninh, huyện cũng đã có công văn yêu cầu kiểm tra lại tất cả các xã khác xem có hiện tượng thu như vậy không”, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh nói.

a2

 Báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Quảng Ninh. 

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Quảng Ninh, cả 2 HTX Thống Nhất và Hoàng Vinh không có đồng cỏ để các hộ chăn nuôi trâu, bò. Tuy nhiên, nội đồng của 2 HTX có nhiều bờ vùng diện tích mặt bờ rộng nên tận dụng cho các hộ có nhu cầu thuê để chăn thả trâu, bò. Các hộ thuê phải đóng góp một khoản tiền hoặc đóng góp sỏi để tu bổ mặt bờ. Sau khi thu hoạch lúa được thả trâu, bò ăn trên các vùng ruộng liền kề.

_MG_1909

UBND huyện Quảng Ninh yêu cầu chấm dứt việc thu phí chăn thả trâu bò ở 2 HTX Thống Nhất và Hoàng Vinh. 

Theo báo cáo, HTX Hoành Vinh thu của các hộ dân có nhu cầu 7 triệu đồng/năm. HTX Thống Nhất thu tính theo tuổi trâu, bò để định mức đóng góp sỏi đắp bờ vùng và được quy thành tiền. Cụ thể, một năm đối với trâu, bò lớn 100.000 đồng/con; trâu, bò lứa 50.000 đồng/con; trâu, bò dưới một năm tuổi không phải đóng góp.

Qua kiểm tra, Phòng NN&PTNT huyện Quảng Ninh kết luận, bờ vùng không thuộc thẩm quyền quản lý của hai HTX nên đề nghị 2 HTX này chấm dứt việc thu tiền và đóng góp sỏi của các hộ dân chăn nuôi trên bờ vùng.

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn