Chân dung trùm đa cấp muốn thành người giàu nhất thế giới

Kinh tếThứ Bảy, 10/06/2017 07:44:00 +07:00

Kinh doanh có dấu hiệu lừa đảo, trùm đa cấp Zhang Jian chạy trốn qua nhiều nước và cơ quan chức năng Trung Quốc đã cử người theo sát hành tung của y.

Tờ The Star của Malaysia cho hay, một bữa tiệc xa hoa ở Malaysia với phí vào cửa là 200 ringit/người, do Zhang Jian - người sở hữu công ty đa cấp và tự xưng là "người giàu nhất thế giới trong tương lai" tổ chức thu hút khoảng 1.000 người tham gia.

Tuy nhiên, điều kiện là những ai nhuộm tóc vàng mới được vào trong. Chính vì vậy, khoảng 1.000 nam và nữ xuất hiện với mái tóc nhuộm vàng tại bữa tiệc khiến cư dân mạng xôn xao.

Thậm chí, những người tổ chức còn cho biết, một số người may mắn có thể giành được giải thưởng tiền mặt 1.000 ringit. Tuy nhiên, tờ The Star cho hay, Zhang không xuất hiện trong bữa tiệc.

lua 2

Zhang Jian và chiêu trò lừa đảo làm giàu nhanh.

Hồi tháng 4, Zhang bị cáo buộc đã tổ chức các bữa tiệc từ thiện tại Johor Baru, Kuala Lumpur và Sabah. Một số tờ báo khác cảnh báo, công ty đa cấp của Zhang được cho là sẽ trở lại Malaysia bằng cách tổ chức các bữa tiệc tối như vậy.

Công ty của Zhang vốn được miêu tả là một công ty đa cấp lừa đảo. Trên thực tế, Zhang bị bắt năm 2014 và được thả ra sau đó 2 năm do thành lập công ty thời trang theo mô hình đa cấp YSLM và có hành vi lừa đảo, gian lận hàng tỷ Bath.

Tuy nhiên, dường như dự định của y và công ty lừa đảo quay lại Malaysia không thể thành hiện thực. Theo tờ The Star của Malaysia, hôm 7/6, Zhang Jian đã bị bắt ở Indonesia và trục xuất về Trung Quốc. Ở Trung Quốc, y có thể phải hầu tòa. 

Chạy trốn nhanh như chớp

Zhang tên thật là Song Miqiu được cho là kẻ chủ mưu đứng đằng sau những quảng cáo làm giàu nhanh chóng ở Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia.

Theo tờ The Star của Malaysia, website quảng cáo đầu của công ty đa cấp do Zhang đứng đầu không còn truy cập được. Hiện nay, có khoảng 5.000 người Malaysia đã đổ tổng số tiền 17,5 triệu Ringit vào công ty đa cấp này.

tuong 1 3

 Zhang bị bắt và đưa về Trung Quốc.

Cũng theo The Star, báo Sinchew Daily đưa tin, cảnh sát Trung Quốc đã theo dõi Zhang từ lâu nhờ sự hỗ trợ của cảnh sát Indonesia và Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia.

Theo điều tra của cảnh sát Trung Quốc, Zhang thành lập công ty có tên Yun Shu Mao với các đối tác khác hồi năm 2012 để phục vụ cho kinh doanh đa cấp bất hợp pháp.

Cảnh sát tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) bắt đầu điều tra đối tượng này hồi năm 2013. Zhang đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc nhưng vẫn hoạt động bất hợp pháp ở các quốc gia khác.

Hồi năm 2014, đối tượng này gây chú ý với bảng quảng cáo đặt ở Penang tuyên bố, anh ta sẽ là "người giàu nhất thế giới trong tương lai". Thậm chí, Zhang còn "bạo tay" tặng các nhà phân phối của mình những chiếc xe sang trọng..

Cơ quan chức năng Malaysia đã tiến hành điều tra hoạt động của công ty do Zhang điều hành nhưng y đã trốn sang Thái Lan.

Hôm 27/10/2014, cảnh sát Thái Lan bắt Zhang và vợ của y cùng cánh tay phải đắc lực Geng Lian Bao và thu giữ số tiền 240 triệu Bath.

Tuy nhiên, sau khi được thả ra vào năm 2016, có thông tin tiết lộ, Zhang vẫn sống ở Thái Lan. Nhưng nơi ở thật sự luôn là một bí ẩn.

Cảnh sát Trung Quốc đã tung lực lượng theo sát hành tung của Zhang và phát cảnh báo màu đỏ với các nước thành viên Interpol nhằm bắt giữ được đối tượng này.

Video: Nữ sinh viên tham gia đa cấp thừa nhận thủ đoạn móc túi người thân

Nghi Dung (Nguồn: The Star và OC)
Bình luận
vtcnews.vn