Chân dung phi công cường kích Su-25 hy sinh anh hùng tại Syria

Thế giớiThứ Ba, 06/02/2018 11:13:00 +07:00

Thiếu tá Roman Filipov, phi công điều khiển cường kích Su-25 bị khủng bố bắn hạ tại Syria ngày 3/2, tự sát bằng lựu đạn khi bị lực lượng khủng bố áp đảo cả về hỏa lực lẫn quân số.

Ngày 3/2, lực lượng khủng bố tại tỉnh Idlib, Syria bắn hạ cường kích Su-25 của Không quân Nga do Thiếu tá Roman Filipov khi ông đang bay tuần tra tại khu vực này. Chiếc cường kích nói trên được cho là bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không cá nhân chưa rõ chủng loại.

Phía Bộ Quốc phòng Nga không công bố chi tiết về đời tư của Thiếu tá Roman Filipov, song các hãng truyền thông Nga cho biết Thiếu tá Roman Filipov hy sinh khi anh 34 tuổi, để lại vợ và con gái.

Thiếu tá Roman Filipov sinh năm 1984 tại thành phố Voronezh, nằm cách thủ đô Matxcơva 465 km về phía Nam. Ông tốt nghiệp Trường Không quân Krasnodar, sau đó tới vùng Viễn Đông phục vụ trong quân đội và đảm nhận chức vụ Chỉ huy phó phi đội.

Tại Syria, Thiếu tá Roman Filipov nhiều lần thực hiện thành công các chiến dịch quân sự, trong đó có các chiến dịch tiêu diệt phần tử khủng bố và hộ tống đoàn xe nhân đạo tới các vùng được giải phóng. Chỉ huy của Thiếu tá Roman Filipov nhận định rằng ông là phi công cường kích đầy triển vọng, bình tĩnh và đầy quyết tâm.

5a78cac7fc7e93ac4b8b4567

Cường kích Su-25 của Không quân Nga. (Ảnh: Sputnik)

Thiếu tá Roman Filipov không phải là quân nhân Nga duy nhất thể hiện lòng quả cảm có thể được miêu tả bằng 3 chữ “Tính cách Nga” tại chiến trường Syria. Tháng 3/2016, Trung úy Alexander Prokhorenko, khi ấy 25 tuổi, yêu cầu không kích vào vị trí của mình để tiêu diệt các phần tử khủng bố IS đang bao vây anh trong cuộc đấu súng không cân sức tại Palmyra, Syria.

Cường kích Su-25 do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển là chiến cơ Nga thứ 2 bị bắn hạ trong khi thực hiện chiến dịch tại Syria. Tháng 11/2015, cường kích ném bom Su-24M khi đang thực hiện nhiệm vụ gần khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ bị tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Mặc dù 2 phi công cường kích Su-24M bật dù an toàn, 1 trong 2 người bị các phiến quân do Ankara bảo trợ sát hại. Phi công còn lại được giải cứu an toàn, song trong chiến dịch giải cứu này, 1 lính Hải quân Đánh bộ Nga hy sinh và 1 chiếc trực thăng Mi-8 bị bỏ lại sau khi phiến quân tấn công đoàn giải cứu.

5a78763afc7e93d9198b4567

 Chân dung Thiếu tá Roman Filipov, phi công hy sinh anh hùng ngày 3/2 tại Syria. (Ảnh: OKL)

Đoạn video do phiến quân ghi lại cho thấy động cơ của chiếc cường kích Su-25 bốc cháy, Thiếu tá Roman Filipov cố gắng giữ chiếc cường kích ở trên không trung lâu nhất có thể. Mặc dù bật dù an toàn, Thiếu tá Roman Filipov đáp trúng khu vực do nhóm khủng bố Tahrir al-Sham, trước là nhóm khủng bố Al-Nusra, kiếm soát.

Các phần tử khủng bố bao vây Thiếu tá Roman Filipov nhưng anh chiến đấu quyết liệt với chúng, hình ảnh do phiến quân đăng cho thấy ông bắn gần hết cơ số đạn mang theo. Bị thương trong cuộc đấu súng, Thiếu tá Roman Filipov tự sát bằng lựu đạn để tránh rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Bộ Quốc phòng Nga quyết định truy tặng Thiếu tá Roman Filipov danh hiệu cao quý nhất – Anh hùng nước Nga.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn