Chân dung nữ MC truyền hình Triều Tiên có 'giọng đọc như đại bác'

Thế giớiChủ Nhật, 23/08/2015 09:57:00 +07:00

Bà Ri có chất giọng mạnh mẽ, khẩu khí hùng hồn như các loạt đạn pháo khi đọc các tuyên bố của Triều Tiên

(VTC News) - Ri Chun Hee, người từng khóc trên truyền hình Triều Tiên khi đọc cáo phó ông Kim Jong-il qua đời được xem là nữ MC nổi tiếng nhất của Triều Tiên.

Năm 2010, Triều Tiên và Hàn Quốc có xảy ra một cuộc đấu pháo qua biên giới vào tháng 10. Khi đó, truyền hình Triều Tiên có đăng tải đoạn video nói hải phận của mình bị Hàn Quốc xâm phạm dưới giọng đọc 'rung chuyển thế giới' của nữ MC Ri Chun Hee.
Nữ MC nổi tiếng của Triều Tiên Ri Chun Hee
Nữ MC nổi tiếng của Triều Tiên Ri Chun Hee 
'Giọng đọc như đại bác'


Thời điểm đó, các thành viên trên trang mạng Tiexue của Trung Quốc còn cho rằng: "Giọng đọc của bà Ri còn mạnh hơn những loạt pháo".

Nhiều người còn đùa rằng, với giọng nói như vậy, Ri Chun Hee có thể giúp Triều Tiên đe dọa được những đối thủ của mình.

Theo trang tin Sohu, Trung Quốc, nữ MC 'quyền lực' nhất Triều Tiên Ri Chun Hee 66 tuổi được thế giới biết đến là cỗ máy tuyên truyền đặc biệt của Triều Tiên khi sở hữu chất giọng đanh thép đầy khí thế khiến kẻ thù run sợ.
Bà Ri Chun Hee chuẩn bị ở trường quay
Bà Ri Chun Hee chuẩn bị ở trường quay 
Bà Ri được cựu lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-il lựa chọn làm người chuyên đọc các bản tin quan trọng bởi chất giọng và phong thái đặc biệt khi lên hình.

Có lẽ vì thế mà bà Ri luôn xuất hiện trong loạt sự kiện quan trọng ở Triều Tiên. Lần đầu tiên bà Ri khiến truyền thông phương Tây chú ý là hôm 9/10/2006 khi truyền hình Triều Tiên đưa tin vụ thử hạt nhân nước này diễn ra thành công.

Bốn năm sau, trong vụ pháo kích giữa hai miền Triều Tiên hôm 23/11/2010 khiến thế giới lo ngại cuộc chiến Triều Tiên sẽ lại nổ ra, bà Ri có câu nói nổi tiếng trên sóng truyền hình: “Nếu Hàn Quốc dám xâm phạm lãnh hải Triều Tiên dù chỉ 0.001mm, quân đội Triều Tiên sẽ đáp trả quân sự không thương tiếc”.

Theo báo chí Triều Tiên, bà Ri có chất giọng mạnh mẽ, khẩu khí hùng hồn khi đọc các  tuyên bố hay phát ngôn của giới lãnh đạo Triều Tiên, giọng nói của bà được mô tả như có 'ma lực' khiến kẻ thù phải run sợ.

Video giọng đọc đanh thép của nữ MC Ri Chun Hee

Vẫn là Ri Chun Hee, song khi nhắc đến các lãnh tụ Triều Tiên như Kim Jong-il, giọng bà lại chuyển sang nhẹ nhàng, trầm ấm và không giấu nét tự hào.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời một số chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên cho rằng bà Ri giống như một cỗ máy tuyên truyền đặc biệt của chính phủ Triều Tiên.

Bà Ri cũng từng gây xôn xao cư dân mạng khi lớn tiếng mắng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong một lần lên sóng.

Ngày 19/12/2011 là lần cuối cùng bà Ri lên hình thông báo với thế giới nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-il qua đời.

Trước sự kiện được cả thế giới quan tâm, bà Ri được chọn là người thay mặt Triều Tiên thông báo tin tức về nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cho dù 50 ngày trước đó bà không hề lên sóng truyền hình.

Cuộc đời

Ri Chun Hee sinh ngày 8/7/1943 ở thị trấn Tongcheon-gun, Hancha, Triều Tiên. Bà tốt nghiệp khoa diễn viên của đại học điện ảnh kịch nói Bình Nhưỡng.
Bà Ri Chun Hee và cháu gái
Bà Ri Chun Hee và cháu gái 
Bà bắt đầu sự nghiệp MC ở đài truyền hình trung ương Triều Tiên vào tháng 2/1971. Không chỉ là người được chọn đọc các bản tin quan trọng và tuyên bố của giới lãnh đạo Triều Tiên, bà Ri còn là MC chính trong chương trình thời sự lúc 8h tối hàng ngày ở Triều Tiên.

Ngoài việc được chính phủ Triều Tiên trao tặng danh hiệu "nữ MC nhân dân Triều Tiên" và "Anh hùng lao động Triều Tiên", bà còn được hưởng các chế độ đãi ngộ đặc biệt của quốc gia này.

Video bà Ri Chun Hee khóc khi đọc cáo phó ông Kim Jong-il

Bà Ri từng tiết lộ bà sống trong một khu rất đẹp ở Bình Nhưỡng cùng chồng, hai con, con dâu và một cháu gái. Biệt thự và xe hơi cao cấp của bà đều do chính phủ Triều Tiên tặng.

Hơn nữa, để đảm bảo an toàn cho nữ MC họ Ri, chính phủ Triều Tiên còn sắp xếp một tài xế chuyên phụ trách việc đưa đón bà Ri đi làm.

Báo giới Triều Tiên nói nữ MC quyền lực họ Ri còn được hưởng chế độ làm đẹp đặc biệt trong một Viện thẩm mỹ lớn ở Bình Nhưỡng.

Khi lên hình phát sóng, bà Ri thường diện trang phục truyền thống Triều Tiên với kiểu tóc ngắn. Hầu hết những trang phục của bà đều là sản phẩm cao cấp của công ty thiết kế thời trang Bình Nhưỡng.

Tùng Đinh
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn