Chân dung người giúp việc mới của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Kinh tếThứ Bảy, 09/05/2015 04:32:00 +07:00

Alibaba và vị CEO mới được Jack Ma kỳ vọng

(VTC News) - Trước tình hình Alibaba phải đối mặt với nhiều sóng giá, Chủ tịch tập đoàn và cũng là tỷ phú số một Trung Quốc - Jack Ma đã lựa chọn vị CEO mới như thế nào để một lần nữa tạo được lòng tin với các nhà đầu tư?

Sự lựa chọn an toàn của Jack Ma là ai?

Theo thông tin từ trang ABC News, Daniel Zhang đã tốt nghiệp bằng cử nhân tài chính từ trường Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, sau đó đầu quân về một số công ty kế toán lớn như Arthur Andersen và Pricewaterhouse Coopers.

Zhang "bén duyên" với lĩnh vực công nghệ cao kể từ khi ông về làm giám đốc tài chính của công ty giải trí tương tác Shanda, nơi chuyên phát triển những trò chơi trực tuyến từ tháng 8/2005 cho tới khi về Alibaba vào tháng 8/2007.


Bắt đầu với vai trò là giám đốc tài chính của Taobao - mảng bán lẻ trực tuyến từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, đến tháng 9/2013, ông được bổ nhiệm lên làm COO - giám đốc tác nghiệp và là tổng giám đốc của Taobao Mall (Tmall.com), mảng bán lẻ trực tuyến từ các doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Những khó khăn của Alibaba và vị CEO mới được Jack Ma kỳ vọng
Chân dung Daniel Zhang - vị CEO mới của Alibaba kể từ ngày 10/5 tới
"Dưới sự điều hành của Zhang, Taobao Mall nhanh chóng trở thành một trong những mảng quan trọng nhất của Alibaba, được đánh giá cao bởi người tiêu dùng và trở thành thương hiệu lớn được công nhận tại Trung Quốc và cả trên thế giới", theo một thông cáo báo chí của công ty này.

Năm 2011, Zhang còn được xem như chủ tịch của Taobao Mall khi Tmall.com trở thành một khối kinh doanh độc lập.


Vào cuối năm 2014, tên tuổi của Daniel Zhang đã thực sự gây ấn tượng với cả thế giới khi ông được biết đến là "kiến trúc sư chính" của sự kiện mua sắm đặc biệt "Singles Day" được tổ chức vào ngày 11/11 - sự kiện đã mang về doanh thu kỷ lục lên đến 9 tỷ USD cho Alibaba.

Daniel Zhang được đánh giá là sự lựa chọn đương nhiên và an toàn cho Alibaba vào lúc này bởi ông đã bắt đầu từ vị trí một lãnh đạo cấp cao và đã có kinh nghiệm trực tiếp với hai mảng quan trọng nhất hiện tại của công ty là Taobao và TMall.

Người sáng lập và Chủ tịch của Alibaba Group, tỷ phú Jack Ma đã hết lời khen ngời về vị CEO mới: "Daniel là một nhà lãnh đạo kinh doanh quốc tế hàng đầu và là một nhà cải cách mới với những thành tích chói sáng."

Ông kỳ vọng: "Anh ấy đã có được niềm tin của toàn bộ đội ngũ quản lý của chúng tôi, và sẽ không có người nào tốt hơn có thể dẫn dắt Alibaba Group bước vào giai đoạn tiếp theo của sự tăng trưởng hàng đầu của công ty trên nền tảng vững chắc mà Jonathan đã góp phần xây dựng ".


Khó khăn do được kỳ vọng quá lớn


Theo thông tin trên trang Bloomberg, dù đã gần "chạm đáy" vào đầu tuần này xong cổ phiếu của Alibaba đã bất ngờ tăng 7,5% sau khi tập đoàn công bố doanh thu tăng đến 17,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,8 tỷ USD), cao hơn nhiều so với dự báo của các chuyên gia trong quý kinh doanh kết thúc vào tháng 3.

Việc công bố con số doanh thu "đẹp hơn cả mong đợi" này của Alibaba phần nào đã giúp các nhà đầu tư bớt lo lắng về mức tăng trưởng doanh thu "chậm chạp" của Alibaba trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà giảm tốc lớn nhất kể từ năm 1990.

Những khó khăn của Alibaba và vị CEO mới được Jack Ma kỳ vọng
Người sáng lập và chủ tịch của Alibaba Group, tỷ phú số một Trung Quốc - Jack Ma
Ngoài ra Chủ tịch của Alibaba, vị tỷ phú số một của Trung Quốc Jack Ma còn tuyên bố sẽ thay COO Daniel Zhang vào vị trí của CEO là Jonathan Lu bắt đầu từ ngày 10/5 tới. Việc thay đổi giám đốc điều hành lần này cũng được xem như một cách để tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư.

Phó giáo sư trường Columbia Business, Kinshuk Jerath đánh giá rằng, Alibaba đã khá khó khăn về giá trị cổ phiếu, tăng trưởng trên thực tế cũng không nhiều sau những kỳ vọng từ việc phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) lớn nhất trong lịch sử vào ngày 19/9/2014.

Trang Bloomberg cho biết, khoảng 70 tỷ USD của các nhà đầu tư đã “bốc hơi” sau khi Chủ tịch Jack Ma tuyên bố Alibaba đang gặp phải những khó khăn do được đặt kỳ vọng quá lớn. Alibaba đã bắt đầu mất dần sức ảnh hưởng của mình tại thị trường Trung Quốc do kinh tế nước này đang bị ngưng trệ, còn trên thị trường quốc tế như ở Mỹ và châu Âu vẫn chưa ghi được dấu ấn mạnh mẽ nào.

Những khó khăn của Alibaba và vị CEO mới được Jack Ma kỳ vọng
Alibaba đang gặ phải những khó khăn do được kỳ vọng quá lớn
Chưa kể các mảng bán lẻ trực tuyến Taobao Marketplace và Tmall.com bị khách hàng tố là bán hàng giả. Chính phủ cũng đã chỉ trích Alibaba là "đánh mất tín nhiệm" do thất bại trong việc ngăn chặn lừa đảo và quản lý các chương trình khuyến mãi "ảo" của mình.

Mặt khác Alibaba còn phải cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm khác trong lĩnh vực thương mại điện tử như JD.com và Tencent Holdings. Thậm chí hai công ty này còn đang tích cực hợp lực lại để nhanh chóng hạ bệ Alibaba.

"Rõ ràng là Giám đốc điều hành trước, Jonathan Lu, đã không thể nắm bắt kịp các vấn đề, và một sự thay đổi ở phía trên lúc này là cần thiết để tạo được thêm niềm tin cho các nhà đầu tư," Kinshuk Jerath đánh giá.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn