Chân dung người chuyên viết diễn văn cho Tổng thống Obama

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/05/2016 11:00:00 +07:00

Cody Keenan hiện là ngòi bút chính trong nhóm viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Obama nhận được nhiều sự quan tâm khi chia sẻ về công việc.

Cody Keenan hiện là ngòi bút chính trong nhóm viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Obama nhận được nhiều sự quan tâm khi chia sẻ về công việc.

Cody Keenan là ngòi bút chính trong nhóm viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Obama, trong đó có bài diễn văn Thông điệp liên bang.

Cody Keenan bắt đầu sự nghiệp chính trị trong một văn phòng không cửa sổ ở Washington. 13 năm sau, Keenan vẫn làm việc trong một văn phòng nhưng là ở Nhà Trắng.

Cody Keenan, 35 tuổi, cho biết thường thức cả đêm để viết những bài diễn văn quan trọng. Mô tả về thời khắc mà ông bắt đầu viết bài diễn văn đầu tiên, Cody Keenan chia sẻ với NBC News: "Không có sức ép nhưng đó là sự pha trộn giữa hy vọng và lo sợ".
Cody Keenan (bên trái ảnh) là ngòi bút chính viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Obama.
Cody Keenan (bên trái ảnh) là ngòi bút chính viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ Obama
Ông Keenan bắt đầu giữ chức trưởng nhóm viết diễn văn cho Tổng thống Obama vào năm 2012 sau khi người tiền nhiệm Jon Favreau rời Nhà Trắng để viết kịch bản truyền hình. 

Trong khi tất cả những người viết diễn văn đều cố gắng giấu tên thì ông Favreau lại nổi tiếng với khả năng thâu tóm những chủ đề lớn, có ảnh hưởng sâu rộng cho các bài phát biểu của Tổng thống Obama. Ngược lại, ông Keenan nổi tiếng với văn phong chân thực, khơi gợi những khó khăn hàng ngày của người dân Mỹ. Ông Keenan được mô tả như Springsteen còn ông Favreau được ví với Beethoven.

Là con trai của một giám đốc quảng cáo đã về hưu, ông Keenan đã tiến lên từ những bậc thang đầu tiên của chính trường Washington sau khi nhận được một công việc không lương trong phòng xử lý thư từ không có cửa sổ của cố thượng nghị sĩ Edward Kennedy. Sau đó, ông Keenan rời vị trí trợ lý nghị sĩ để theo học trường quản lý John F.Kennedy thuộc ĐH Havard. Trong một kỳ nghỉ hè, ông Keenan là thực tập sinh dưới quyền của ông Favreau trong chiến dịch tranh cử Tổng thống đầu tiên của ông Obama và tái gia nhập bộ máy tranh cử sau khi tốt nghiệp.

Video: Bí mật ‘bảo bối’ đằng sau những bài ‘siêu hùng biện’ của Tổng thống Obama 

Khi ông Obama đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Keenan trở thành một thành viên trong đội ngũ viết diễn văn thuộc sự lãnh đạo của ông Favreau ở Nhà Trắng. Nhiệm vụ của ông Keenan khi đó là tập trung viết những bài tán dương, ca tụng. Tới tháng 1/2013, công chúng biết đến ông Keenan khi ông được chỉ định giúp Tổng thống Obama viết một bài diễn văn sau vụ xả súng kinh hoàng ở Tuscon, Arizona.

Keenan từng nhấn mạnh rằng, bất kỳ một bài diễn văn lớn nào, đặc biệt là Thông điệp liên bang, đều là kết quả của một tập hợp các nhân viên Nhà Trắng, gồm cả các cố vấn chính sách, các nhà nghiên cứu cũng như những người viết diễn văn khác, và người chỉnh sửa cuối cùng luôn là Tổng thống".

"Phần đáng sợ nhất là nhấn nút gửi, bạn biết đấy, đó là khi tôi gửi nó cho Tổng thống", Keenan kể. Ông Keenan chỉ cảm thấy thư giãn khi Tổng thống bước lên bục phát biểu.

"Khi Tổng thống bắt đầu bài diễn văn Thông điệp liên bang, tôi mới hoàn toàn nhẹ nhõm", ông Keenan cho hay về công việc viết diễn văn cho Tổng thống Mỹ.

Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn