Chân dung Lý Gia Thành, tỷ phú bị tố 'ăn cháo đá bát'

Kinh tếThứ Ba, 22/09/2015 06:03:00 +07:00

Tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành bị Trung Quốc tố là kẻ 'vô ơn', sau khi tỷ phú Lý Gia Thành âm thầm rút vốn khỏi thị trường Trung Quốc

(VTC News) - Âm thầm rút tiền ra khỏi thị trường Trung Quốc vốn đang chao đảo, tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành đang bị chỉ trích là một kẻ "vô ơn" - khi thời cơ thuận lợi thì lao vào kiếm lời, còn khi khó khăn ập tới thì liền "dứt áo ra đi".

'Tháo chạy' khỏi Trung Quốc

Không hổ danh là một nhà đầu tư có đầu óc nhạy bén và khả năng phán đoán biến động thị trường, ngay từ năm 2011, tỷ phú số một Hồng Kông và khu vực châu Á - tỷ phú Lý Gia Thành - đã âm thầm rút vốn ra khỏi Trung Quốc bằng cách bán bớt đi các bất động sản của mình ở thị trường này.


Ngoài ra, ông cũng bán đi một số tài sản có giá trị khác ở Hồng Kông như cảng biển, trung tâm thương mại và các cổ phần trong một số công ty kinh doanh điện mà ông sở hữu.
Tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành âm thầm rút vốn và tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn
Tỷ phú Lý Gia Thành âm thầm rút vốn và tháo chạy khỏi thị trường Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn 
Nhiều người sẽ thắc mắc, vậy ông Lý Gia Thành bán tài sản, thu hồi vốn về thì sẽ "đổ" số tiền đó vào đâu? Câu trả lời bất ngờ là vị tỷ phú này đã đổ tiền đầu tư về khu vực châu Âu, nơi mà nền kinh tế bị đánh giá là "tổn thương" khá nặng nề trong suốt giai đoạn 2010 - 2011.

Tuy nhiên, đó là cách nhìn nhận của các nhà đầu tư thông thường. Còn trong con mắt của ông Lý Gia Thành, Trung Quốc sẽ không thể duy trì được lâu khả năng tăng trưởng vượt bậc, và nơi sẽ giúp ông kiếm được nhiều tiền hơn chỉ có thể là châu Âu.

Vì vậy mà ông đã bắt đầu chuyển dần vốn về thị trường này bằng cách mua cổ phần của một số công ty viễn thông, sản xuất ô tô tại Anh, Ý hay các công ty dược phẩm tại Hà Lan.

Nổi bật nhất là đầu năm 2015, tỷ phú họ Lý đã chuyển cả trụ sở của hai tập đoàn ông đang sở hữu là Hutchison Whampoa và Cheung Kong Holdings từ Hồng Kông sang đảo Cayman nằm ở ngoài vùng biển Caribe.

Theo thông tin trên tờ Wall Street Journal, tổng số tiền mà tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành đầu tư vào thị trường châu Âu trong hơn một năm qua còn cao hơn cả tổng số vốn ông đã từng đổ về đây trong một thập kỷ trước đó.

Và tất nhiên, sự nhạy bén trước thời cuộc đã mang lại cho tỷ phú giàu nhất châu Á một con số lợi nhuận khủng đến từ thị trường màu mỡ này, mà ước tính trong năm 2014 nó chiếm tới khoảng 42% tổng lợi nhuận của các tập đoàn của ông Lý Gia Thành.

Trong khi đó, tỷ lệ phần trăm lợi nhuận đến từ thị trường Trung Quốc lại bị "teo tóp" dần đi, khi cùng năm 2014 chỉ chiếm 30%.

Còn hiện nay, trong khi các nhà đầu tư từ trong khu vực cho tới trên toàn thế giới đang "hoa mắt chóng mặt" vì sự chao đảo của kinh tế Trung Quốc. thì ông Lý Gia Thành vẫn cứ bình thản như... chẳng có vấn đề gì.

Từ người có công biến thành kẻ vô ơn?

Theo thống kê, tài sản của tỷ phú Lý Gia Thành hiện ở mức khoảng 24,8 tỷ USD, đưa ông trở thành tỷ phú giàu nhất khu vực châu Á.

Ông Lý bắt đầu kinh doanh tại Hồng Kông từ những năm đầu thập niên 1950 và một trong những nhà đầu tư đầu tiên nhảy vào thị trường Trung Quốc, bắt đầu từ những năm cuối của thập niên 1970. Ông Lý đã đầu tư khá mạnh bạo vào thị trường này trong những năm đầu 1990.


Theo nhận định của giới chuyên gia tài chính thế giới, Lý Gia Thành - tỷ phú giàu nhất châu Á hiện nay là một trong những nhà đầu tư có đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế Trung Quốc trong suốt thời kỳ hưng thịnh của quốc gia này.

Chưa kể, ông Lý còn là một người có tầm ảnh hưởng rất lớn tại Trung Quốc, khi ông không những có tiền mà còn có cả quan hệ chặt chẽ với các vị lãnh đạo lớn của Trung Quốc, có thể kể tới như Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới quan sát chính trị Trung Quốc, quan hệ của ông Lý với nhà lãnh đạo đương nhiệm của Trung Quốc hiện nay là Tập Cận Bình thì lại không được gần gũi cho lắm.

Chính vì vậy mà truyền thông Trung Quốc như đang "nổi giận" với vị tỷ phú của Hồng Kông, khi ông nỡ "dứt áo ra đi" trong khi Trung Quốc đang ở vào tình cảnh khó khăn.

Theo tờ South China Morning Post, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã một đăng bài viết của viện nghiên cứu Liêu Vương với tựa đề: “Không được để Lý Gia Thành ra đi” vào ngày 12/9 vừa qua.

Trong bài viết thể hiện rằng, ở Trung Quốc, quyền lực chính trị và ngành kinh doanh bất động sản có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nên ông Lý Gia Thành không thể kinh doanh phát đạt như vậy nếu không nhận được sự "hậu thuẫn" từ phía chính trường.

Vì vậy mà tác giả bài viết này cho rằng, ông Lý không thể đơn giản muốn đi là đi như vậy, mà ông cũng cần phải có “trách nhiệm” với Trung Quốc đại lục.

Mới đây, tờ Nhân Dân nhật báo còn đưa ra những lời chỉ trích tỷ phú Lý Gia Thành một cách nặng nề, với cáo buộc ông Lý là một kẻ vô ơn, chỉ ở lại kiếm lời khi thời cơ thuận lợi, còn giờ vào lúc khó khăn lại vội vàng quay lưng.

“Về mặt tình cảm đó là điều không thể chấp nhận được” - Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh. Còn về mặt kinh tế, hành động này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của giới đầu tư quốc tế vào thị trường của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bên những ý kiến phản đối thì cũng có rất nhiều người tỏ ra ủng hộ với quyết định của tỷ phú Lý Gia Thành, cho rằng đó chỉ thuần túy liên quan đến lợi ích kinh tế, là một chiến lược kinh doanh khi hàng hóa ở châu Âu hiện đang rẻ hơn so với Trung Quốc.

Nhiều người thì nhanh chóng nhìn nhận mọi việc khách quan hơn nhiều, khi cho rằng trong kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận là những thứ đương nhiên phải được đặt lên hàng đầu, còn không có chỗ cho chuyện "tình cảm" xen vào, nhất là khi ông Lý Gia Thành lại là người Hồng Kông, chứ không phải xuất thân từ Trung Quốc.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn