Chấn động: Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Nga từ 6 tuần trước

Thế giớiThứ Hai, 07/12/2015 08:57:00 +07:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên kế hoạch bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tham gia chiến dịch chống IS tại Syria từ 6 tuần trước

(VTC News) - Một tài khoản Twitter tiết lộ thông tin chấn động cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên kế hoạch bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tham gia chiến dịch chống IS tại Syria từ 6 tuần trước khi xảy ra vụ việc.
Theo Sputnik, một người dùng Twitter nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ tên Fuat Avni đã đăng tải thông tin ông Erdogan đang lo lắng về kết quả cuộc bầu cử sắp tới và quyết định bắn rơi máy bay Nga trên tài khoản của mình từ hôm 11/10.
Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Nga từ 6 tuần trước?
Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch bắn hạ máy bay Nga từ 6 tuần trước? 
Tài khoản có tên Fuat Avni, người thường chia sẻ chính xác thông tin nội bộ về Erdogan và chính phủ của ông này, đã tuyên bố Tổng thống Erdogan chính là người đã ra quyết định bắn hạ tiêm kích Su-24 của Nga với lý do chiến cơ này đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Trang WikiLeaks dẫn lại một bài báo đề cập đến tiết lộ chấn động của Fuat Avni và đặt câu hỏi “Liệu có phải Thổ Nhĩ Kỳ đã ‘lên kế hoạch kỹ lưỡng’, bắn rơi máy bay Nga từ 6 tuần trước?”.
Theo thông tin từ WikiLeaks chia sẻ trên Twitter, ông Erdogan đã tìm cách vận động cử tri của mình trước khi cuộc tổng tuyển cử Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra hôm 1/11 vừa qua, bằng cách leo thang căng thẳng với Nga.
Sau đó, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền do ông Erdogan sáng lập, trong cuộc tổng tuyển cử đã giành lại được đa số ghế trong quốc hội, mà 5 tháng trước đó đã bị mất.
Sau chiến thắng của đảng AKP, từ vị tổng thống với quyền lực bị hạn chế, ông Erdogan đã thúc giục lập hiến pháp mới để trao thêm quyền cho tổng thống. Tuy vậy, đảng APK vẫn cần có thêm 13 phiếu để tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Video: Tổng thống Putin tố Thổ Nhĩ Kỳ 'đồng lõa với khủng bố'  
“Cuộc tuyển cử ngày 1/11 đánh dấu khởi đầu cho 4 năm ổn định và tin tưởng. Hãy biến giai đoạn này thành giai đoạn cải cách, bằng việc lập ra hiến pháp mới”, ông Erdogan nói hôm 10/11.
Quan hệ giữa Matxcơva và Ankara ngày càng căng thẳng sau vụ tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tiêm kích Su-24 của Nga đang làm nhiệm vụ chống IS  ở Syria vì lý do xâm phạm không phận.
Bộ quốc phòng Nga tung bằng chứng cho thấy máy bay nước này không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. 
Phi công sống sót sau vụ việc cũng khẳng định họ không nghe thấy cảnh báo và máy bay của họ cũng chưa ra khỏi không phận Syria.
Matxcơva và Ankara liên tục cáo buộc đối phương làm ăn với IS. Mới đây, ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và gia đình ông có dính líu tới hoạt động buôn lậu dầu thô của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). cáo buộc nước kia làm ăn với IS.


Minh Lý (Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn