Chấn động những giò lan tiền tỷ, giới nhà giàu vẫn rút ví mua

Kinh tếThứ Bảy, 22/06/2019 08:10:00 +07:00

Chỉ là loài hoa đẹp nhưng những giò lan này lại có giá đắt đỏ lên đến hàng tỷ đồng khiến không ít người choáng váng.

Đại gia Đà Nẵng chi gần 7 tỷ đồng mua giò lan Giã Hạc đột biến

Theo VietNamnet, vào cuối tháng 9 năm ngoái, một giò lan Giã Hạc (Giả Hạc) đột biến 5 cánh trắng đã được đại gia ở Đà Nẵng mua với số tiền 6,8 tỷ đồng. Điều này khiến không ít người ngỡ ngàng. Nhiều người đam mê hoa lan rừng khẳng định, sở dĩ giò lan này đắt như vậy là bởi nó có mặt hoa "độc nhất vô nhị", hội tụ đầy đủ yếu tố của một bông hoa đột biến đẹp, độc đáo, chưa từng giống với bất kỳ bông hoa lan nào.

maxresdefault 3

Ngoài tên lan Giã Hạc, dân chơi lan còn gọi chúng là: lan Phi Điệp, lan Hoàng Thảo đùi gà. 

Giã Hạc là loài phong lan của rừng nhiệt đới, có hương thơm nồng nàn, có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt rất tốt. Lan Giã Hạc có màu tím hồng và trắng. Ngoài ra còn có màu hồng nhạt, hồng thẫm hoặc cánh trắng lưỡi tím, nhưng nếu không tìm hiểu kĩ thì rất dễ nhầm lẫn với lan Trầm Tím.

Đại gia Hòa Bình chơi lớn với lan 5 cánh trắng Bảo Duy

Giữa năm 2018, vụ giao dịch nhánh lan 5 cánh trắng Bảo Duy giá 2,7 tỷ đồng cũng gây nên cơn chấn động không hề nhỏ trong giới chơi lan. 

Theo nguồn tin trên báo Chất lượng Việt Nam, ngày 18/8, một cây lan phi điệp có tên 5ct Bảo Duy được bán thành công cho một đại gia ở Hòa Bình với mức giá "khủng" 2,7 tỷ đồng. Phi điệp 5ct, còn gọi phi điệp 5 cánh trắng (hay lan giả hạc) là loại lan quý hiếm và đắt nhất hiện nay. Khác với các loại phi điệp thông thường cánh hoa màu tím, 5 cánh của loại phi điệp 5ct có màu trắng, trong như ngọc. 

Chủ nhân mới của 3 chậu mầm gốc của lan 5 cánh trắng Bảo Duy là đại gia Nguyễn Anh Phương (Hòa Bình). Vụ giao dịch này đã "soán ngôi" vụ giao dịch phi điệp đắt nhất Việt Nam mang tên 5ct Trường Sa có giá 1,1 tỷ đồng trước đó vài tháng.

lan 2,3ty 4

Thuộc dòng hoàng thảo, lan phi điệp 5 cánh trắng là một loại phi điệp đột biến gen quý hiếm. Thông thường, loài lan này chỉ ra một lứa hoa/năm. (Ảnh: Motthegioi)

Cụ thể, đầu năm 2018, anh Nguyễn Đình Thành (Hải Phòng) đã bán giò lan Giả Hạc cho một đại gia Hòa Bình với giá 1,1 tỷ đồng. Giò lan này được giới chơi lan đánh giá cao vì nó có dáng vẻ khá độc đáo, từ màu sắc, hình dạng hoa, độ dày cánh hoa đều rất lạ mắt.

lan 1,1ty 5

Tuy giống lan 5 cánh trắng không còn hiếm như trước nhưng giò lan 1,1 tỷ đồng này vẫn được nhiều người đánh giá cao bởi vẻ đẹp tinh khiết. (Ảnh: YouTube).

Đúng như tên gọi, giò lan này có 5 cánh hoa trắng tinh, không vẩn một chút màu tím hay xanh pha tạp nào. Giá lan phi điệp 5ct hiện nay ở mức giá khá cao, được bán theo cm, dao động khoảng 300.000-400.000 đồng/cm với mặt bông bình thường. Đặc biệt, không phải ai cũng có thể mua được phi điệp 5ct hàng "chuẩn".

5ct-truong-sa-giao-dich-bang-tien-mat 8

 "Thương vụ" mua bán giò lan phi điệp 5 cánh trắng khiến nhiều người ngỡ ngàng. (Ảnh: Chamlan).

Đại gia bất động sản chọn lan tỷ đồng chơi Tết

Theo Vnexpress, đầu năm 2018, một đại gia bất động sản ở Hà Nội cũng đã chi hơn 1 tỷ đồng để mua 5 chậu hoa địa lan kiếm trần mộng về chơi Tết và tặng bạn bè. Loại hoa này có vẻ đẹp hiếm thấy, với những chùm hoa màu xanh ngọc hay xanh lá mạ nhìn như sao rơi dài cả mét.

lan-tran-mong-1544067575-7205-1544082918 9

 Địa lan kiến trần mộng là loài hoa được các đại gia săn đón vào mỗi dịp Tết đến xuân về (Ảnh: Vnexpress).

Để có chậu địa lan bán Tết, người trồng phải mất 3 năm gieo củ, một năm chăm sóc. Không những vậy, tỷ lệ để cây nở hoa cũng rất thấp. Nếu biết kỹ thuật và may mắn, hoa nở hai phần ba được xem là thành công.

Chậu lan đai châu rừng được chủ nhân giao bán với giá 150 triệu đồng

Theo VOV, chậu lan đai châu rừng có hàng chục cây bám trên thân gỗ mục đầy rêu, lá xanh khỏe, những chùm hoa màu trắng phớt tím tỏa hương thơm ngát được chủ nhân rao bán với giá 150 triệu đồng.

lan1_DBEV 10

Lan đai châu còn được biết đến với những cái tên Ngọc Điểm, Nghinh Xuân, Lan Me...Lan đai châu rừng quý hiếm, rất khó ghép, nở hoa thơm ngát, nhiều người lùng mua dù giá cao ngất ngưởng ( Ảnh VnExpress).

Để có chậu cây này, những cây lan còn bé được lấy từ rừng già ở miền Trung, Tây Nguyên hoặc miền Nam rồi ghép vào gỗ sữa và chăm sóc khá kỳ công.

lan4_PEUO 11

 Hoa lan đai châu màu trắng phớt tím, thi thoảng có loại trắng tuyền hoặc đỏ thẫm. (Ảnh: VnExpress)

Lan đai châu ở Việt Nam rất hiếm, đai châu rừng lại càng quý hiếm và khó ghép hơn, vì vậy mà loài hoa này được nhiều người lùng mua dù giá cao ngất ngưởng. Một điểm khác biệt đó là loài hoa này thường được bán theo cân, đã có cây có cân nặng lên đến 1 tạ. Nhiều người có kinh nghiệm chơi hoa cho rằng, hương thơm hoa đai châu rất bền và bán kính tỏa hương rất rộng. Chỉ cần trưng một nhánh hoa đai châu trong phòng cũng đủ ngào ngạt hương.

Dương Nhung
Bình luận
vtcnews.vn