Chấn động: Donald Trump bị cáo buộc trốn thuế gần 1 tỷ USD trong gần 20 năm

Thế giớiChủ Nhật, 02/10/2016 12:42:00 +07:00

Theo kết quả điều tra của tờ New York Times vừa mới được công bố cách đây ít giờ đồng hồ, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng trốn thuế gần 20 năm.

Vào ngày 1/10 (theo giờ Mỹ), tờ New York Times đã công bố tập tài liệu được cho là hồ sơ thuế năm 1995 của tỷ phú Donald Trump. Theo những số liệu từ trong bộ hồ sơ này, ông Trump đã báo lỗ 916 triệu USD vào năm 1995 trong khi liên tục mở rộng đầu tư, xây bất động sản, qua đó làm dấy lên nghi vấn gian lận thuế trong suốt 18 năm.

chan-dong-donald-trump-bi-cao-buoc-tron-thue-gan-1-ty-usd-trong-suot-18-nam-12-102518

Donald Trump bị cáo buôc trốn thuế gần 2 thập kỷ  

Cụ thể, bộ hồ sơ thuế năm 1995 của Donald Trump đã tiết lộ các khoản gian lận thuế không lồ mà tỷ phú New York đã được hưởng từ đầu những năm 1990 thông qua việc quản lý 3 sòng bài tại thành phố Atlantic City, bang New Jersey. Bên cạnh đó, việc đầu tư bất thành vào thị trường hàng không cùng với kinh doanh kém khởi sắc của khách sạn Plaza Hotel ở Manhattan cũng là nguyên nhân dẫn đến những khoản lỗ trên.

Các chuyên gia thuế cộng tác với tờ New York Times đã phân tích bộ hồ sơ thuế và kết luận rằng, các quy định về thuế có lợi cho giới siêu giàu Mỹ đã cho phép Trump “phù phép” khoản lỗ lên lên đến gần 1 tỷ USD, tạo ra mức khấu trừ hợp pháp nhằm qua mặt các nhân viên thuế vụ trong khoản thời gian 18 năm.

Bản hồ sơ thuế này cũng đã được New York Times gửi tới Jack Mitnick - cựu kế toán viên của Donald Trump. Ông Mitnick, năm nay 80 tuổi, khẳng định rằng hồ sơ trên là “xác thực”, đặc biệt là những khoản lỗ trong đó.

chan-dong-donald-trump-bi-cao-buoc-tron-thue-gan-1-ty-usd-trong-suot-18-nam-12-102520

 

Phản ứng lại trước những thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử, ê-kíp của Donald Trump đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng đây chỉ là một “trò bẩn” của New York Times, một tờ báo đã lên tiếng ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Một hồ sơ thuế từ 20 năm trước đã bị thu thập bất hợp pháp, đây là một minh chứng nữa cho thấy tờ New York Times là một phần trong chiến dịch tranh cử của Clinton, đảng Dân chủ và các quyền lợi đặc biệt của họ trên toàn cầu,” một người phát ngôn của Trump cho biết.

Người phát ngôn này khẳng định: “Ông Trump là một doanh nhân tài giỏi, có trách nhiệm ủy thác cho doanh nghiệp, gia đình và nhân viên của mình để không vượt ra khỏi những yêu cầu pháp lý. Ông ấy cũng đã trả hàng trăm triệu đô la tiền thuế tài sản, thu nhập và thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế của thành phố, thuế tiểu bang, thuế lao động và thuế liên bang, cùng với những đóng góp đáng kể cho quỹ từ thiện. Ông Trump biết mã số thuế hơn hẳn bất kỳ ai từng chạy đua cho chức vụ Tổng thống Mỹ.”

Bên cạnh đó, người phát ngôn của Trump không ngần ngại chỉ trích bà Hillary Clinton: “Hillary Clinton là một quan chức nhà nước tham nhũng, bà ta đã vi phạm cả luật pháp liên bang. Trong khi ông Trump là một doanh nhân cực kỳ thành công, luôn tuân thủ luật pháp và tạo ra hàng chục nghìn việc làm cho người Mỹ.” 

Video: Vỗ tay như người máy, bà Hillary bị nghi là robot

Trước đó, Donald Trump không hề có động thái nào cho thấy sẽ sớm công khai hồ sơ thuế cá nhân, trái ngược với truyền thống của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ trước đó.

Bên cạnh hồ sơ thuế vừa bị New York Times phanh phui, vào ngày 29/9, tỷ phú bất động sản bị tờ Newsweek cáo buộc lén lút đầu tư vào Cuba trong năm 1998. Theo đó, một công ty thuộc quyền kiểm soát của Trump đã bí mật đầu tư vào Cuba nhưng lại lấy danh nghĩa từ thiện bất chấp lệnh cấm vận mà Washington áp đặt lên Havana.

Donald Trump và các thành viên ê-kíp vận động tranh cử hiện vẫn chưa hồi âm các thư điện tử đề nghị bình luận về thông tin này.

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Bình luận
vtcnews.vn