Chán biển, người Hà Lan lên sao Hỏa năm 2023

Thế giớiThứ Bảy, 02/06/2012 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Người Hà Lan đã quá chán với cảnh chiến đấu tìm đất sống với biển cả và họ vạch ra dự án Mars One đầy tham vọng để lên định cư trên Sao Hỏa.

(VTC News) - Người Hà Lan đã quá chán với cảnh chiến đấu tìm đất sống với biển cả và họ vạch ra dự án Mars One đầy tham vọng để lên định cư trên Sao Hỏa.

Đội chuyên viên làm việc trong dự án Mars One nói, họ đang thiết lập một khu định cư cho loài người trên hành tinh Đỏ trong khoảng 1 thập kỉ tới.

Điều đặc biệt của dự án này là những tình nguyện viên lên tàu đến Sao Hỏa sẽ phải sống nốt phần còn lại cuộc đời ở đây, đó là tấm vé 1 chiều, chỉ đi mà không bao giờ quay về.

Bởi vậy, nếu bạn đang là con nợ với nhiều món tiền chồng chất cần thanh toán hoặc có những hàng xóm khó chịu thì đây là lựa chọn rất hợp lí, hãng tin RT cho hay.

Hãy nhanh tay đăng kí với những chuyên viên của dự án để có được tấm vé này. Tuy nhiên, cảnh báo đầu tiên là những tình nguyện viên sẽ không được tắm trong suốt hành trình.


Tính đến thời điểm hiện nay, vấn đề lớn nhất cản trở các chuyến bay có người thăm dò Sao Hỏa là dùng cách nào để trở về Trái Đất.

Dự án Mars One đã giải quyết được vấn đề này một cách triệt để, đó là ở lại mà không về nữa.

Bề mặt khí quyển Sao Hỏa 

Những người đưa ra kế hoạch thừa nhận rằng, việc duy trì sự sống của các phi hành gia trên Sao Hỏa là không đơn giản. Nhưng chắc chắn, nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với tìm cách quay về Trái Đất.

Phần đầu tiên của chuyến di cư đặc biệt này là hành trình kéo dài 7 tháng. Điều này đã được các nhà khoa học Nga mô phỏng trong các phòng thí nghiệm ở Trái Đất nhưng chưa bao giờ được áp dụng vào thực tế.

Các nhà du hành sẽ cùng sinh sống trong một không gian chật hẹp chứ không phải một tàu du hành khổng lồ, rộng rãi, sang trọng trên các phim điện ảnh.

Những cư dân Sao Hỏa tương lai sẽ ăn đồ hộp, sống trong không gian ồn ào của máy móc và thường xuyên luyện tập để không bị tiêu biến cơ bắp.


Tuy nhiên, các vấn đề về vật lí không phải là chướng ngại vật lớn nhất mà đó chính là tâm lý của những con người có mặt trên tàu vũ trụ.

Năm ngoái, dự án Mars-500 của Nga, với sự góp mặt của 6 tình nguyện viên, trải qua 520 ngày sống trong mô hình tàu vũ trụ, mô phỏng hành trình đến Sao Hỏa, cô lập hoàn toàn với mọi người đã gây ra những căng thẳng tâm lý nghiêm trọng.
Hình ảnh mô phỏng các mô đun nhà ở trên Sao Hỏa của các cư dân đầu tiên trên hành tinh này 

Nếu đến được hành tinh Đỏ, những cư dân mới sẽ được sử dụng không gian ở hoàn toàn mới và rộng rãi. Những mô đun nhà ở với diện tích 50 m2/người sẽ được dựng lên trên nền địa hình khô cằn của Sao Hỏa.

Sau đó, những người này sẽ phát triển căn cứ, tạo ra những không gian ngủ, làm việc và sản xuất - nơi dùng để trồng cây xanh.

Họ cũng có thể tắm, chế biến thực phẩm tự cung cấp... những hoạt động bình thường như ở Trái Đất.


Sau khi đã sắp xếp xong các gia đình với những khu vực khác nhau, những cư dân này có thể mong đợi những người nối gót mình từ Trái Đất đến thăm cứ 2 năm 1 lần.

Thậm chí, các nhà khoa học còn hi vọng nơi đây sẽ thu hút được các du khách từ các thiên hà khác đến chơi.


Dự án hiện nay đang liên hệ với các nhà cung cấp thiết bị hàng không vũ trụ để thực hiện kế hoạch của mình. Họ cho biết những nhà cung cấp khá hứng thú với kế hoạch tưởng như vô cùng điên rồ này.
Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có những cỗ máy do thám mới có thể hạ cánh xuống Sao Hỏa 

Người đứng đầu dự án, Bas Lansdorp nói, dự án của mình sẽ nhận được sự ủng hộ và tài trợ rất lớn vì cách mà họ khiến Mars One trở nên nổi tiếng trên các phương tiện thông tin.

"Mars One sẽ trở thành một chương trình truyền hình thực tế quy mô khổng lồ thu hút được sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới. Ai cũng có thể đăng kí và may mắn được chọn là thành viên phi hành đoàn đi khai hoang Sao Hỏa", Bas Lansdorp nói.

Cả thế giới sẽ theo dõi họ, từ khi luyện tập, trên đường và nếu thành công là khi đã định cư trên hành tinh Đỏ. Những cư dân mới của Sao Hỏa sẽ chia sẻ kinh nghiệm sống, lao động và sản xuất từ hành tinh xa xôi về quê nhà.

Thế nên, nếu như Trái Đất này vẫn đang còn điều gì lưu luyến bạn như người thân, công việc... thì hãy lựa chọn ngồi ở nhà, nằm dài trên ghế và theo dõi toàn bộ cuộc hành trình qua truyền hình.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn